Căng thẳng Triều Tiên-Hàn Quốc lên đỉnh điểm, Trung-Mỹ sẽ nhúng tay?

author 16:21 24/08/2015

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiêu ngày càng tăng nhiệt, Triều Tiên quyết định triển khai xuất kích 70% số tàu ngầm đang có, trong khi Hàn Quốc huy động tàu chiến và máy bay.

Mối quan hệ Triều Tiên – Hàn Quốc từ lâu đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới và giới chức nhiều nước, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng Bình Nhưỡng – Seoul đang có xu hướng tăng nhiệt nghiêm trọng. Theo đó, vào chiều 23/8, Hàn Quốc loan báo khoảng 50 chiếc trong tổng số 70 tàu ngầm của Triều Tiên đã rời căn cứ và biến mất khỏi màn hình radar theo dõi của miền Nam, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Liên quan đến vụ việc này, các sĩ quan cấp cao ở Seoul cho hay đây là đợt triển khai tàu ngầm lớn nhất của Bình Nhưỡng từ sau Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). “Đây là tình huống rất nghiêm trọng... Trong mấy năm qua, chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều tàu ngầm như thế cùng lúc rời khỏi các căn cứ”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với các phóng viên.

Hàn Quốc triển khai pháo đa nòng tới gần khu phi quân sự liên Triều vào ngày 23/8

Hàn Quốc triển khai pháo đa nòng tới gần khu phi quân sự liên Triều vào ngày 23/8

Cũng theo lời ông này, Bắt Triều Tiên đã tăng gấp đôi lực lượng pháo binh ở giới tuyến so với ngày 21/8. Tờ The Korea Herald bình luận, đây đều là những binh sĩ có thể khai hỏa ngay lập tức khi nhận lệnh, chưa tính những người đóng dưới hầm hay trong doanh trại. Giới quan sát nhận định, rõ ràng là Bình Những đang muốn tạo ưu thế trong đàm phán Bàn Môn Điếm cũng như chuẩn bị phản ứng nhanh trong trường hợp đối thoại đổ vỡ.

Về phía Hàn Quốc, quân đội vẫn đang đặt trong tình trạng sẵn sàng cao độ và đã huy động thêm các khí tài chống ngầm như tàu khu trục và máy bay tuần tra P-3C. “Chúng tôi đang huy động tất cả các nguồn lực để xác định vị trí của tàu ngầm miền Bắc”, một sĩ quan giấu tên tiết lộ với hãng thông tấn Yonhap. Quân đội Hàn Quốc còn rút về 6 chiến đấu cơ F-16 được điều tham gia tập trận ở bang Alaska của Mỹ, đồng thời triển khai nhiều hệ thống pháo đa nòng đến gần khu phi quân sự liên Triều.

Đáng chú ý, trong ngày 23/8, khoảng 1 triệu thanh niên Triều Tiên đã đăng ký nhập ngũ trong khi nhiều người Hàn Quốc cũng đăng hình mặc quân phục và viết họ sẵn sàng chiến đấu. Ngược lại, cũng có rất nhiều người lo ngại xảy ra chiến tranh. “Tôi cảm thấy rất căng thẳng. Gia đình tôi cũng đã sẵn sàng. Chúng tôi đã trữ thêm thực phẩm, trong đó có mì gói”, một người dân Seoul chia sẻ.

Xe tăng và xe bọc thép của quân đội Trung Quốc trên đường phố thị trấn Diên Cát, Cát Lâm – nơi rất gần biên giới Trung Quốc – Triều Tiên

Xe tăng và xe bọc thép của quân đội Trung Quốc trên đường phố thị trấn Diên Cát, Cát Lâm – nơi rất gần biên giới Trung Quốc – Triều Tiên

Được biết, cho đến tối qua 23/8, phiên thứ hai của cuộc hội đàm khẩn cấp giữa các đại diện cấp cao của hai miền Triều Tiên bắt đầu từ 15h (giờ địa phương) vẫn chưa kết thúc. Trước đó, hai bên đã có cuộc đàm phán trong hơn 6 tiếng đồng hồ vào ngày 22/8 mà không đạt được kết quả.  Trong bối cảnh tình hình Triều Tiên – Hàn Quốc đang ‘nồng mùi thuốc súng’, những động thái từ phía hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc cũng thu hút sự chú ý không nhỏ.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ngày 24/8, báo chí Trung Quốc đưa tin quân đội nước này đã triển khai binh sĩ và xe tăng tới khu vực biên giới với Triều Tiên trong thời điểm căng thẳng Triều Tiên và Hàn Quốc đang leo thang dữ dội. Cụ thể, hàng loạt xe tăng và xe bọc thép của quân đội Trung Quốc đang hướng về thị trấn Diên Cát, tỉnh Cát Lâm. Đây là trung tâm giao thông và thương mại quan trọng giữa Trung Quốc và Triều Tiên, chỉ cách biên giới hai nước khoảng 30km.

Giới chuyên gia bình luận, động thái này cho thấy chính quyền Bắc Kinh đang hết sức lo ngại với tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ quân đội hai nước Triều - Hàn bắn đạn pháo qua biên giới. Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ tình hình bán đảo Triều Tiên và kêu gọi hai bên kiềm chế.

Lính Hàn Quốc tăng cường tuần tra gần biên giới trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao

Lính Hàn Quốc tăng cường tuần tra gần biên giới trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố nước này và Mỹ đang thảo luận việc triển khai “vũ khí chiến lược” của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên. Rất có thể, Washington và Seoul sẽ đưa “pháo đài bay” B-52 và một tàu ngầm hạt nhân từ Yokosuka (Nhật) đến Hàn Quốc. “Chúng tôi đang ở trạng thái sẵn sàng chiến tranh để ngăn chặn các động thái gây hấn của CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ tới mức CHDCND Triều Tiên phải hối tiếc” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok tuyên bố.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang