Hàn Quốc: ‘Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt vì thử bom nhiệt hạch’

author 17:20 06/01/2016

(VietQ.vn) - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích việc Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch.

Theo những tin tức mới nhất báo VnExpress, kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên thông báo, "Cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch đầu tiên của Triều Tiên đã diễn ra thành công vào 10h ngày 6/1/2016 theo quyết định chiến lược từ đảng Lao động". Bình Nhưỡng tuyên bố lý do thử nghiệm bom nhiệt hạch (bom khinh khí, bom H) là để tự vệ trước Mỹ và đây là "quyền hợp pháp" của nước này, theo Guardian.

Bom nhiệt hạch hoạt động mô phỏng quá trình giải phóng năng lượng hạt nhân trên mặt trời, có khác biệt ít nhiều so với nguyên lý bom nguyên tử (bom A). Sức công phá của bom nhiệt hạch là từ sự bùng nổ của hạt nhân hydro khi chúng chuyển thành helium. Bom nhiệt hạch có sức công phá mạnh hơn nhiều lần bom nguyên tử do nhiên liệu sử dụng nhẹ hơn và phản ứng nhiệt hạch có hiệu suất cao hơn phản ứng nguyên tử.

Triều Tiên tuyên bố nước này đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch – loại vũ khí nguy hiểm hơn cả bom nguyên tử

Triều Tiên tuyên bố nước này đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch – loại vũ khí nguy hiểm hơn cả bom nguyên tử. Ảnh KCNA/Reuters

Trước đó, Chủ tịch nước Triều Tiên Kim Jong Un đích thân ký sắc lệnh cho phép thử bom nhiệt hạch vào ngày 3/1 và cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ hai ngày trước sinh nhật ông, ngày 8/1. "Với thành công hoàn hảo từ quả bom H lịch sử, chúng ta đã gia nhập hàng ngũ các quốc gia hạt nhân phát triển", người dẫn chương trình trên truyền hình quốc gia Triều Tiên nói.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin Triều Tiên thử bom nhiệt hạch được công khai, Nhật Bản và Hàn Quốc khẳng định vụ thử bom này của Bình Nhưỡng đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hàn Quốc tuyên bố “cực lực lên án” vụ thử nghiệm này và cảnh báo Triều Tiên “phải trả giá” cho việc phớt lờ lo ngại của cộng đồng quốc tế, báo VOV đưa tin.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi đó là “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với Tokyo và là “thách thức nghiêm trọng” đối với nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu. Trong khi đó, Mỹ lại tỏ ra thận trọng khi tuyên bố vẫn đang xem xét bản chất vụ thử bom nhiệt hạch của phía Triều Tiên và “sẽ có phản ứng thích hợp”.

Liên quan đến vấn đề này, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price cho biết hiện chưa thể xác nhận thông tin này của phía Triều Tiên, tuy nhiên ông Price cam kết Nhà Trắng “sẽ có phản ứng thích hợp đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Mỹ”.

Người dân Triều Tiên theo dõi thông tin trên truyền hình nước này về vụ thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch ngày 6/1

Người dân Triều Tiên theo dõi thông tin trên truyền hình nước này về vụ thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch ngày 6/1. Ảnh AP

Trước đó vào hồi tháng 12/2015, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố Bình Nhưỡng đã phát triển được một quả bom H. Tuy nhiên, tuyên bố trên của ông Kim Jong-un đã vấp phải sự hoài nghi của các chuyên gia quốc tế, những người cũng không tin vào những gì Triều Tiên vừa công bố.

“Các dữ liệu địa chất mà chúng tôi vừa nhận được cho thấy vụ nổ này có sức công phá nhỏ hơn nhiều so với việc cho nổ một quả bom H”, ông Crispin Rovere, chuyên gia về chính sách hạt nhân và kiểm soát vũ khí người Australia, nhận định.

“Có thể Triều Tiên đã thực hiện thành công giai đoạn đầu của vụ thử bom H [tức là cho nổ một quả bom nguyên tử - hay còn gọi là bom A - để kích hoạt phản ứng phân hạch của bom H] nhưng không thể hoàn tất giai đoạn thứ 2 để kích nổ quả bom này”, ông Rovere nói.

Nhà phân tích quốc phòng của Tập đoàn Rand Bruce Bennett cũng bày tỏ hoài nghi của mình: “Quả bom mà Triều Tiên thử nghiệm có thể cùng kích cỡ với quả bom mà Mỹ thả xuống Hiroshima nhưng chắc chắn không phải là bom H. Nếu là bom H, tiếng nổ của quả bom đó sẽ lớn hơn gấp 10 lần so với những gì đã diễn ra”.

Nhiều chuyên gia khác khẳng định, Bình Nhưỡng còn xa mới có thể phát triển được bom khinh khí dù họ vẫn chia rẽ về việc liệu nước này có sở hữu công nghệ làm nhỏ đầu đạn để lắp đặt trên các tên lửa đạn đạo hay không.

Tuy nhiên, nhiều nước tỏ ra nghi ngờ độ chính xác trong vụ thử bom nhiệt hạch lần này của Triều Tiên

Tuy nhiên, nhiều nước tỏ ra nghi ngờ độ chính xác trong vụ thử bom nhiệt hạch lần này của Triều Tiên. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, giới quan sát quốc tế cho rằng, dù vụ thử lần này của Triều Tiên có phải là bom nhiệt hạch hay không, đây đã là vụ thử hạt nhân thứ 4 của nước này và được coi là sự thách thức trực tiếp của Triều Tiên đối với những nước từng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải “trả giá đắt” nếu tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân của mình.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã 3 lần áp đặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên vào các năm 2006, 2009 và 2013 sau các vụ thử hạt nhân của nước này. Việc không thể ngăn chặn Triều Tiên tiến hành vụ thử thứ 4 sẽ khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gánh chịu sức ép khủng khiếp của việc phải có những hành động mạnh mẽ hơn nữa.

Ngoài ra, vụ thử bom H lần này cũng là thách thức trực tiếp đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama, người trong chuyến công du Hàn Quốc hồi năm 2014 từng cam kết sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề hơn đối với Triều Tiên nếu Triều Tiên tiếp tục các vụ thử hạt nhân của mình.

Bất chấp điều đó, Triều Tiên thông báo sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân khi Mỹ vẫn còn duy trì "lập trường hung hăng". Triều Tiên khẳng định sẽ là một quốc gia hạt nhân có trách nhiệm, không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị xâm phạm và không cung cấp năng lực hạt nhân cho các bên khác.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang