‘Quái vật’ rùa khủng long bơi lạc 10.000 km sang Nga

author 20:23 02/07/2015

(VietQ.vn) - Một con rùa cực hiếm có bề ngoài giống khủng long thời tiền sử đã bất ngờ xuất hiện tại bờ biển Siberia khiến các nhà khoa học vô cùng bất ngờ và tò mò khi chú rùa này có thể vượt Thái Bình Dương rồi “có mặt” tại đây.

Báo Người Lao Động đưa tin theo tờ The Siberian Times, con rùa giống khủng long này được một ngư dân phát hiện vài ngày trước đó tại sông Amur, gần thị trấn Leninskoye ở vùng Viễn Đông Nga. Khi bức ảnh đầu tiên của nó xuất hiện, nhiều người cho rằng đây hẳn là một trò đùa cho tới khi có video đăng tải trên mạng cho thấy cư dân địa phương đang tìm cách di chuyển chú rùa này.

Theo giới chuyên gia, đây là loài rùa cá sấu và loài rùa nước ngọt nặng nhất thế giới, chúng thường sống ở khu vực ấm áp như các bang Florida, Texas và Missouri của Mỹ, cách bờ biển Siberia gần 10 ngàn km. Việc làm cách nào nó có thể đi sang một lục địa khác với khí hậu khác hẳn và làm cách nào cũng có thể vượt Thái Bình Dương vẫn là điều bí ẩn.

Sự xuất hiện của loài rùa này khiến cư dân địa phương không khỏi sửng sốt. Da xù xì, vuốt sắc, mai lởm chởm, con rùa lạ này trông không giống với bất cứ sinh vật nào ở Nga.

Loài rùa giống khủng long này được cho là đã vượt hơn 10 ngàn km để đến bờ biển Siberia. Ảnh Mirror

Có một giả thuyết cho rằng con rùa bị chủ nhân ruồng bỏ khi nó quá lớn. Một giả thuyết khác lại cho rằng người Trung Quốc sát biên giới với Nga đã bí mật nuôi rùa để lấy thịt và trứng ở bên kia dòng sông Amur. Và con rùa này đã đi lạc.

Cách đây không lâu, một nhóm các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện hóa thạch một loài rùa chưa từng được biết đến trước đây, loài này có hình thể khá giống với một số loài bò sát, được đặt tên Pappochelys, chúng đã từng sống ở vị trí ngày nay thuộc về nước Đức vào trung kỷ Triassic cách đây chừng 240 triệu năm, được coi là mối liên kết còn thiếu trong lịch sử tiến hóa của loài rùa, báo Thanh Niên cho hay.

Các tính năng trong hộp sọ của Pappochelys cũng cung cấp bằng chứng quan trọng rằng rùa có liên quan chặt chẽ nhất với các loài bò sát hiện đại khác, chẳng hạn như thằn lằn và rắn. Trước đây, các nhà khảo cổ tin rằng rùa có thể có nguồn gốc từ các loài bò sát đầu tiên được biết đến.

Đinh Ly (T/h)