Trung Quốc điều tra chống bán phá giá với nhựa POM của Mỹ, EU, Nhật Bản

author 14:36 22/05/2024

(VietQ.vn) - Bộ Thương mại Trung Quốc vừa mở cuộc điều tra chống bán phá giá với nhựa POM nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, loại nhựa POM có thể phần nào thay thế các kim loại như đồng, kẽm và có nhiều ứng dụng trong sản xuất ô tô, hàng điện tử, thiết bị y tế. Cuộc điều tra dự kiến hoàn tất trong một năm, tuy nhiên, thời gian có thể kéo dài thêm 6 tháng.

Ủy ban Châu Âu (EC) - Cơ quan quản lý chính sách thương mại của EU cho biết sẽ nghiên cứu kỹ nội dung của cuộc điều tra trước khi quyết định bước tiếp theo. "Chúng tôi hy vọng Trung Quốc tuân thủ quy định và nghĩa vụ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)", người phát ngôn của EC cho biết.

Động thái của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ và Châu Âu thời gian qua gia tăng. Trước đó, Mỹ công bố tăng thuế mạnh tay với xe điện, chip máy tính, thiết bị y tế và các hàng hóa khác từ nền kinh tế thứ hai thế giới. Trong đó, thuế với xe điện tăng gấp 4 lần, lên hơn 100%. Sau đó, EU thông báo điều tra thép lá mạ thiếc Trung Quốc - sản phẩm thứ hai bị điều tra phá giá sau xe điện hồi tháng 9/2023.

Bộ Thương mại Trung Quốc mở cuộc điều tra chống bán phá giá với nhựa POM. (Ảnh minh họa)

Mỹ và Châu Âu gần đây lo ngại về tình trạng dư thừa công suất tại Trung Quốc. Họ cho rằng Bắc Kinh có thể xuất khẩu hàng ra thế giới với giá rẻ, từ đó đe dọa doanh nghiệp tại các nền kinh tế khác.

Bắc Kinh phủ nhận điều này. Giới chức nước này khẳng định các chỉ trích này coi nhẹ sự sáng tạo của doanh nghiệp Trung Quốc trong các ngành công nghiệp chủ chốt, cũng như phóng đại tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ chính phủ.

Nhựa POM với đặc tính, lợi ích vượt trội và ứng dụng đa dạng đã trở thành lựa chọn phổ biến trong các ngành công nghiệp. Với những đặc tính: độ bền cơ học, ma sát thấp, ổn định kích thước và kháng hóa chất,... giúp nó trở thành vật liệu được sử dụng cho các ứng dụng kỹ thuật. Với sự phát triển liên tục, POM dự kiến sẽ được tìm thấy trong nhiều các ứng dụng khác trong tương lai, góp phần cải tiến trong nhiều lĩnh vực khác nữa.

Ngoài ra, nhựa POM sở hữu đặc tính cách điện tốt nên là lựa chọn hàng đầu trong các ứng dụng điện và điện tử. Nó có hằng số điện môi thấp và hệ số tản nhiệt có khả năng cách điện và bảo vệ các bộ phận điện một cách hiệu quả.

Nhựa POM được biết đến với khả năng gia công dễ dàng, cho phép các quy trình sản xuất hiệu quả và chính xác. Nó có thể dễ dàng tạo hình, phay, tiện và khoan, phù hợp với việc sản xuất các thiết kế và bộ phận phức tạp. Đặc tính này làm cho POM trở thành lựa chọn ưu tiên cho các ứng dụng yêu cầu hình học phức tạp và độ chính xác cao, giảm thời gian và chi phí sản xuất.

Một trong những ưu điểm chính của nhựa POM là tính ổn định nhiệt vượt trội, có thể ứng dụng trong nhiều môi trường nhiệt độ khác nhau mà không bị thay đổi đáng kể so với tính chất ban đầu. Nó có điểm nóng chảy cao vì thế nhựa POM phù hợp để sử dụng ngay cả trong môi trường khắc nghiệt.

Nhựa POM có đặc tính hút nước thấp nên có khả năng chống lại các vấn đề liên quan đến độ ẩm như trương nở, cong vênh hoặc thay đổi kích thước. Tính chất này đảm bảo các sản phẩm làm từ POM giữ được hình dạng và kích thước ngay cả trong điều kiện ẩm ướt.

Nhựa POM có tính ổn định hóa học đặc biệt, duy trì tính toàn vẹn khi tiếp xúc với hóa chất và dung môi khác nhau. Nó có khả năng chống lại sự mài mòn và không bị ảnh hưởng bởi nhiều hóa chất phổ biến như axit, bazơ và dung môi hữu cơ. Nó còn có hệ số giãn nở nhiệt tương đối thấp, nghĩa là giãn nở và co lại ít hơn khi thay đổi nhiệt độ so với các vật liệu khác. Thuộc tính này giúp các sản phẩm làm từ nhựa POM duy trì hình dạng và kích thước trong phạm vi nhiệt độ rộng. Đặc biệt là khả năng chống biến dạng dưới áp lực cơ học kéo dài. Đặc tính này cho phép các thành phần POM duy trì hình dạng và hiệu suất của chúng trong thời gian dài, ngay cả khi chịu tải trọng hoặc ứng suất liên tục.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang