Trung Quốc: Quan tham bị bắt gay cấn như phim hành động

author 14:21 14/03/2016

Vụ bắt giữ Vương Bảo An theo báo chí Trung Quốc hiện giữ kỷ lục về “tốc độ”, gay cấn như trong phim hành động.

Vương Bảo An, sinh vào tháng 12/1963, là Tiến sĩ Kinh tế, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính được điều giữ chức Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Thống kê quốc gia (từ tháng 4/2015). Từ tháng 6/2015, ông ta được giao kiêm thêm chức Ủy viên Ủy ban Chính sách tiền tệ.

Giữa lúc tưởng như công danh, sự nghiệp đang lên như diều gặp gió, thì bất ngờ tối 26/1 vừa qua, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKL) đăng tải thông báo ông ta “bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” – cụm từ ám chỉ phạm tội tham nhũng.

Vương Bảo An khi còn đương chức

Tờ Tân Kinh cho biết, lúc 15h ngày 26/1, ông ta chủ trì cuộc họp báo quốc tế về tình hình kinh tế. Trước các nhà báo, An cao giọng nói, kinh tế Trung Quốc hiện có rất nhiều ưu thế, chiều hướng tốt, những luận điệu nói xấu của tỷ phú Mỹ George Soros về kinh tế Trung Quốc là không đúng sự thật.

Khi nói về vấn đề thị trường chứng khoán đang lao dốc, Vương Bảo An khẳng định “sự biến động của thị trường chứng khoán không ảnh hưởng lớn đến kinh tế” và bày tỏ tin tưởng nó sẽ phục hồi…

Thế nhưng, chỉ chưa đầy 4 tiếng sau đó, thông báo điều tra Vương Bảo An đã xuất hiện trên trang web của UBKTKL. Việc bắt giữ Vương Bảo An hiện đang giữ kỷ lục về thời gian ngắn nhất, tính từ khi còn xuất hiện trước công chúng cho đến khi bị bắt.

Tạp chí Tranh Minh số tháng 3/2016 cho biết, nguyên nhân chủ yếu của việc ông này bị bắt ngay sau cuộc họp báo, là do ông ta biết trước UBKTKL sắp ra tay nên đã bí mật vạch ra kế hoạch nghi binh để chạy trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị phát giác nên cơ quan chức năng đã kịp thời ra tay ngăn chặn.

Ngay từ tháng 11/2015, UBKTKL đã phát hiện một số manh mối phạm tội của An nên đã chủ động gặp ông ta để “trò chuyện”.

Đầu tháng 1/2016, một phó bí thư UBKTKL lại gặp gỡ An, nói rằng nếu An chủ động khai báo thành khẩn những vấn đề vi phạm trong thời gian công tác ở Bộ Tài chính và tố giác các vấn đề nội bộ, UBKTKL có thể “thận trọng xem xét” việc giao An cho bên cơ quan tư pháp xử lý.

Lúc đó, Vương Bảo An đã khóc lóc, bày tỏ “rất trân trọng cơ hội” mà UBKTKL đã dành cho bản thân mình.

Thế nhưng, thực tế, An đã bí mật lên kế hoạch chạy trốn. Lấy lý do “truyền đạt phát biểu của lãnh đạo Quốc vụ viện”, An yêu cầu bố trí một hội nghị công tác vào lúc 17h30 ngày 26/1. Mặt khác, An bảo lái xe riêng đưa mình ra sân bay tiễn một đồng sự cũ sang châu Âu khảo sát.

Thực ra, ông ta đã sắp xếp cho người tình ra sân bay trước, để sau đó cùng mình chạy trốn.

Do biết trước kế hoạch chạy trốn của An, nên ngay sau khi ông ta kết thúc cuộc họp báo quay về phòng nghỉ để lấy áo khoác và cặp bảo mật, một vị phó bí thư UBKTKLTW và hai cảnh sát đặc nhiệm đã đợi sẵn.

Vị phó bí thư UBKTKLTW nói: “Bây giờ anh không cần quay trở lại cục chủ trì hội nghị nữa”. Khi đặt bút ký vào bản thông báo quyết định bắt giữ, Vương Bảo An than thở: “Biết thế này trước đây đã không làm. Muộn rồi, muộn mất rồi!”.

Trong cặp bảo mật của An khi đó có 2 cuốn hộ chiếu công vụ mang tên Hoàng Quốc An và Đinh Nghị, cùng hai cặp vé hạng nhất trên các chuyến bay từ Bắc Kinh đi Paris (Pháp) lúc 19h của hãng Air France và Bắc Kinh đi Frankfurt (Đức) lúc 21h của hãng Lufthansa.

Sau khi Vương Bảo An bị bắt, người tình của ông ta cũng bị nhân viên điều tra đưa ra khỏi phòng chờ dành cho khách VIP ở sân bay.

Vụ án Vương Bảo An được cho là có liên quan đến một số cựu quan chức lãnh đạo Bộ Tài chính Trung Quốc, Ủy ban Quản lý giám sát tài sản công Quốc vụ viện và Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc. Những người này có số tiền rất lớn gửi tại các ngân hàng Mỹ và châu Âu.

Theo Vietnamnet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang