Trung Quốc ‘run rẩy’ đón siêu bão mạnh nhất 65 năm qua đổ bộ

author 17:54 12/07/2015

(VietQ.vn) - Thượng Hải và nhiều địa phương lân cận đang phải sơ tán gần 1 triệu dân, do lo ngại siêu bão mạnh nhất trong suốt 65 năm qua đổ bộ vào Trung Quốc có thể gây thiệt hại lớn.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Báo Dân Trí dẫn nguồn tin từ Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc cho hay, siêu bão Chan-hom dự kiến sẽ đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang, nằm ngay phía Nam Thượng Hải. Đây có thể sẽ là cơn bão tháng 7 mạnh nhất từ năm 1949 từng đổ bộ vào địa phương này.

Trước đó hồi đầu tuần, bão đã khiến 5 người thiệt mạng khi quét qua Philippines và làm bị thương hơn 20 người khác tại Nhật Bản hôm thứ Sáu. Gió bão mạnh kèm mưa lớn đã khiến hàng loạt cây bị bật gốc và làm hư hại nhiều ngôi nhà. Tại đảo Đài Loan, 4 người cũng đã bị thương vì bị cây đè trúng trong bão.

Sóng cao do ảnh hưởng từ siêu bão Chan-hom đe dọa khu nhà ở tại Wenling, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Sóng cao do ảnh hưởng từ siêu bão Chan-hom đe dọa khu nhà ở tại Wenling, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Đến sáng 11/7, bão chỉ còn cách bờ biển tỉnh Chiết Giang chừng 235km, và tiếp tục tăng tốc. Bão dự kiến sẽ đổ bộ vào phía Nam thành phố Thượng Hải, với sức gió giật lên tới 210 km/h.

Ngoài hoạt động sơ tán quy mô lớn, gần 30.000 tàu cá cũng đã được lệnh trở lại cảng tại Chiết Giang, sau khi sóng biển cao tới 10m được ghi nhận ngoài khơi. Nhiều thành phố tại tỉnh này bắt đầu ghi nhận mưa to và gió mạnh, còn Thượng Hải phải phát đi cảnh báo bão trong ngày thứ Sáu.

Chia sẻ với báo chí, một người dân địa phương cho hay: “Cơn bão đang tới có vẻ rất mạnh. Chúng tôi đã đóng chặt các cửa sổ, cửa đi và dự trữ lương thực.” Người dân tại các trang trại nuôi cá ven biển tỉnh Phúc Kiến, phía Nam Chiết Giang cũng được yêu cầu sơ tán từ sáng qua, sau khi cơ quan khí tượng lần đầu tiên phát đi cảnh báo đỏ, cấp cao nhất cho cơn siêu bão.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, cơn bão còn làm gián đoạn giao thông và các tuyến đường hàng hải giữa Đài Loan và tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Khoảng 100 chuyến bay và một số xe buýt cùng dịch vụ tàu thuyền bị hoãn hoặc hủy trong ngày 10/7.

Theo dự báo thời tiết Trung Quốc, bão Chan-hom là siêu bão mạnh nhất từ năm 1949 đổ bộ vào nước này

Theo dự báo thời tiết Trung Quốc, bão Chan-hom là siêu bão mạnh nhất từ năm 1949 đổ bộ vào nước này

Dự kiến đường đi của siêu bão Chan-hom sẽ quét qua Chiết Giang, phía đông thủ đô tài chính của Thượng Hải và Giang Tô vào trưa nay 
(12/7) với sức gió lên đến 210 km/h. Mưa gió lớn sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh An Huy và Phúc Kiến ở lân cận.

Được biết, siêu bão Chan-hom là cơn bão nhiệt đới thứ hai đổ bộ vào Trung Quốc trong hai ngày sau khi cơn bão nhiệt đới Linfa càn quét phía nam tỉnh Quảng Đông.

Trong khi đó cơn bão Nangka bắt đầu mạnh lên trên Thái Bình Dương trong ngày 11/7 và dự kiến đi về hướng tây bắc đến quần đảo Ryukyu của Nhật trong vài ngày tới. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự đoán cơn bão này sẽ rất mạnh.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang