Trung Quốc xây dựng 2 tua bin gió lớn gấp đôi Mỹ

author 20:30 20/09/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, Trung Quốc đã và đang xây dựng hai tua bin gió lớn nhất thế giới.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đây là chương trình lớn nhất thế giới về lắp đặt tuabin, gấp đôi so với đối thủ gần nhất của Trung Quốc là Mỹ. Thực tế cho thấy, nhu cầu sử dụng năng lượng hằng năm của Trung Quốc đều đến từ nguồn năng lượng gió.

Trung Quốc đang khẩn cấp cho xây dựng 2 tua bin gió lớn nhất thế giới

 Nhưng IEA cảnh báo Trung Quốc rằng: Trung Quốc đã sử dụng quá nhiều than đốt sẽ làm công suất phát điện làm tắt tuabin gió trong thời gian khoảng là 15%. Thế nhưng, có một vấn đề được đặt ra là các nhà máy điện sử dụng than đốt lại được ưu tiên vào lưới điện quốc gia.

Một phát ngôn viên của IEA  cho rằng: "Những tuyên bố khá hùng hồn của Trung Quốc về sử dụng năng lượng gió đã làm che giấu đi các vấn đề về ô nhiễm than vào năm 2015 và nửa đầu năm 2016".

Để trấn an cho những vụ ô nhiễm này, Trung Quốc đã cho cắt giảm 39% năng lượng gió tại tỉnh Cam Túc vì nó không có khả năng đáp ứng đủ cho mạng lưới điện quốc gia.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Sử dụng năng lượng mặt trời để in ảnh(VietQ.vn) - Sử dụng năng lượng mặt trời để in ảnh hay bất cứ tài liệu nào bạn muốn. Một phát minh rất thiết thực cho cuộc sống và ngành công nghiệp hiện đại.

"Vị trí không bền vững"

Phát ngôn viên IEA khẳng định, quan điểm của Trung Quốc là không rõ ràng và không bền vững. Bởi họ cần quyết định các chính sách của mình mạnh mẽ hơn nữa, bao gồm cả việc cho xây dựng thêm đường lưới điện sử dụng năng lượng gió.

Trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, quốc gia này đang có kế hoạch muốn áp đặt một lệnh cấm trên tất cả các nhà máy điện sử dụng than đốt cho đến năm 2018.

IEA cũng cho biết thêm: Trung Quốc đã lắp đặt hơn 30.000 MW năng lượng gió mới vào năm 2015. Nhưng cho tới năm 2016, việc xây dựng nhà máy tua bin có vẻ chậm lại, bằng chứng là chỉ có 1 tua bin được xây dựng cho mỗi giờ.

Steve Sawyer làm việc tại Hội đồng Năng lượng Gió Toàn Cầu cho hay, Trung Quốc cho xây dựng các nhà máy có công suất gió - và năng lượng mặt trời - thực sự không song song với nhau. Trung Quốc cần phải nhanh chóng thay đổi để cải cách thị trường điện lực hiện nay.

 Nhà máy sử dụng than đốt gây ô nhiễm nặng ở Trung Quốc 

 Trong khi đó, gần đây Trung Quốc đã đặt ra các chỉ tiêu về năng lượng và biến đổi khí hậu, khẳng định chắc chắn họ sẽ thực hiện dược điều đó. Thêm nữa theo thống kê, mức tăng trưởng năng lượng điện Trung Quốc chỉ tăng 0,5 %, mức tăng chậm. Theo đó, để cải thiện hiệu quả năng lượng chính phủ yêu cầu đóng cửa một số ngành công nghiệp.

Ông Lu Kang, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã có những nỗ lực rất lớn trong khu vực về việc làm giảm khí thải, bảo vệ môi trường và phát triển năng lượng bền vững tái tạo.

"Cộng đồng quốc tế nên công nhận vai trò hàng đầu của chúng tôi về biến đổi khí hậu. Tôi có thể đảm bảo với  rằng Trung Quốc quyết tâm thực hiện "con đường màu xanh" thực sự bền vững. Bởi điều này cũng phục vụ cho nhu cầu phát triển của Trung Quốc", phát ngôn viên này cho biết trên BBC.

Lê Xinh (theo BBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang