Trước giờ G vụ kiện với Philippines, Trung Quốc ra lệnh gọi tái ngũ lính hải quân

author 15:34 12/07/2016

(VietQ.vn) - Vụ Philippines kiện Trung Quốc sắp ra phán quyết thì nước này bất ngờ ra lệnh điều động xuất ngũ lực lượng dự bị động viên hải quân.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Giáo dục Thời đại dẫn nguồn từ Đa Chiều đưa tin, trong bối cảnh Hội đồng Trọng tài do Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) thành lập theo Phụ lục VII, UNCLOS 1982, thụ lý vụ Philippines kiện Trung Quốc sắp ra phán quyết, Trung Quốc không chỉ tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở Biển Đông, mà còn có tin nước này vừa ra lệnh điều động xuất ngũ lực lượng dự bị động viên hải quân.

Từ ngày 10/7 đến 22/7, Trung Quốc gọi tái ngũ lực lượng dự bị động viên hải quân là binh lính đã xuất ngũ sau khi hoàn thành thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, trở về các đơn vị cũ. Mệnh lệnh gọi tái ngũ nói rằng, đây là "trách nhiệm thiêng liêng" mà không cá nhân, tổ chức nào được cản trở.

Ngày Trung Quốc ra thông báo gọi tái ngũ lực lượng dự bị động viên hải quân, cũng là ngày 3 hạm đội nước này tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông với sự tham dự chỉ đạo của Ngô Thắng Lợi - Tư lệnh Hải quân, Vương Quán Trung - Phó Tổng tham mưu trưởng, Miêu Hoa - Chính ủy Hải quân và Vương Giáo Thành - Tư lệnh Chiến khu Nam, 4 viên Thượng tướng.

Khoảng 11 giờ đêm 11/7 giờ Bắc Kinh, "Phóng viên Quân Báo" - tài khoản mạng xã hội chính thức của nhật báo Quân Giải phóng Trung Quốc xác nhận thông tin gọi tái ngũ lực lượng dự bị động viên hải quân. Tài khoản này viết rằng, gọi tái ngũ lực lượng dự bị động viên hải quân là hoạt động huấn luyện bình thường, đặc biệt là các sĩ quan.

Hình ảnh được cho là lệnh gọi tái ngũ một cựu binh sĩ hải quân Trung Quốc. Ảnh: GDTĐ dẫn nguồn Đa Chiều 

Trong khi đó, Tòa Trọng tài Thường trực hôm nay sẽ có phán quyết về vụ kiện của Philippines với "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vẽ ra để đòi chủ quyền ở Biển Đông. 

"Tòa sẽ ra phán quyết vào khoảng 9h GMT (16h giờ Hà Nội) ngày 12/7", Tòa Trọng tài Thường trực (PCA), The Hague, Hà Lan, cho biết trong một thông báo. "Phán quyết sẽ được gửi qua e-mail cho các bên cùng với một thông cáo báo chí có chứa bản tóm tắt phán quyết".

Trung Quốc ngang nhiên vạch ra "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn", đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Năm 2013, Philippines khởi kiện "đường lưỡi bò", cho rằng nó không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và cần được tuyên bố là vô căn cứ. Philippines khẳng định rằng một số rạn san hô và bãi cát ngầm bị Trung Quốc chiếm đóng không được hưởng lãnh hải hoặc làm cơ sở để tuyên bố có lãnh hải. Tháng 10/2015, PCA tuyên bố có thẩm quyền xử vụ kiện.

Trung Quốc nhiều năm nay giữ quan điểm rằng tranh chấp với các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông cần được giải quyết song phương và kiên quyết không tham gia vụ kiện, cảnh báo sẽ phớt lờ phán quyết từ PCA, báo VnExpress đưa tin.

Diễn biến mới nhất vụ giám đốc bị bắn chết khi đi lễ chùa(VietQ.vn) - Thủ tướng đã yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ vụ giám đốc bị bắn chết khi đi lễ chùa đặc biệt nghiêm trọng tại TP Phủ Lý, Hà Nam.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang