Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Giang bị tố đánh người

author 08:43 04/12/2015

Thượng tọa Thích Thiện Văn, là Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Giang, hiện đang trụ trì tại chùa Hồng Phúc (cũng là trụ sở của Ban Trị sự GHPG Bắc Giang) bị tố đánh đập, hành hạ người khác...

Thượng tọa Thích Thiện Văn

Sau hai vị sư “nhắm tiết canh, uống rượu tây”, ăn chơi nhiều “món”, đồng thời "tái kiến thiết" ngôi chùa nơi mình đang trụ trì một cách ít hiểu biết làm tổn hại đến di sản văn hóa của cha ông, như trong 5 bài viết trước chúng tôi đã đề cập, tiếp tục thực hiện phóng sự dài kỳ, chúng tôi  gặp không ít những vị sư nói năng bặm trợn, dữ đòn khét tiếng, có lối sinh hoạt kỳ cục. Có sư từng phải viết bản kiểm điểm nhận lỗi vì hành hạ người khác. Và đây là câu chuyện vi phạm pháp luật, chứ không còn ở mức độ giới luật của người tu. 

Sư lánh nạn để tránh đòn roi

Thượng tọa Thích Thiện Văn, là Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Giang, hiện đang trụ trì tại chùa Hồng Phúc (cũng là trụ sở của Ban Trị sự GHPG Bắc Giang). Sau khi nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bà con, của các vị sư uy tín ở địa phương, đặc biệt là lời khẩn cầu của một vị ni 34 tuổi có chừng 20 năm tu hành vừa bị sư Văn đánh đập tàn nhẫn, chúng tôi đã thận trọng tìm hiểu trong một thời gian dài.

Điều hết sức bất ngờ là vị ni (sau khi ăn đòn chí mạng, còn bị “xã hội đen” tìm đánh, nay đã phải lánh nạn khỏi tỉnh Bắc Giang), còn tiết lộ với chúng tôi những tài liệu đáng giật mình; nhiều Phật tử có tâm còn gửi chúng tôi những bức ảnh vị ni này bị đánh - hình ảnh vẫn lưu trong máy điện thoại của bà. Nhân chứng cho biết, bà không phải là nạn nhân duy nhất, trận đòn bà vừa gánh cũng không phải là “cơn mưa roi vọt” đầu tiên... 

Đáng nói, sau khi trao đổi với chúng tôi, vị ni bị đánh còn sợ hãi đến mức phải nhiều lần quay lại van vỉ xin nhà báo “tha mạng”, đừng tố cáo để các đối tượng tức tối trả thù bà. “Bởi vì chúng nó ghê lắm”. Đó là lý do chúng tôi viết tắt tên bà trong bài viết này.

Nhiều vị sư có uy tín đã sẵn sàng trả lời phỏng vấn chúng tôi để chứng thực. Cán bộ vào hàng lãnh đạo của huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang), cán bộ thị trấn và từ trưởng thôn, đến “thủ trưởng” Chi hội người cao tuổi, rồi mấy vị sư trụ trì trong khu vực, cùng nhiều Phật tử (đều là những “người trong cuộc”, trực tiếp “cấp cứu”, thậm chí ngồi trên ô tô đưa vị ni đi lẩn trốn, chữa trị)… đã tiết lộ với chúng tôi nhiều thông tin. 

Sư thầy Thích Đàm Thuấn, trụ trì chùa Dục Quang, nơi mà vị nữ tu kia tu tập cũng thừa nhận trong băng ghi âm của chúng tôi, vụ việc “tàn nhẫn” trên là có thật. Đáng sợ hơn, khi vào vai Phật tử quan tâm đến vụ việc, chúng tôi đến tận chùa, đối thoại trực tiếp với thượng tọa Thích Thiện Văn, ông cũng thừa nhận mình có đánh vị nữ tu kể trên và đánh một vài người nữa. Tâm sự của nhiều “đệ tử” của ông Văn về thói quen “dữ đòn” kinh khủng của vị Trưởng Ban Trị sự GHPG tỉnh Bắc Giang có thể khiến bất cứ ai bất bình và ám ảnh!

Sư T từng bị đánh khoảng 18 nhát bằng “cẳng” (cây) tre đực, tím hết từ tay, bả vai, lưng, mông 

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều nhân chứng cho biết: Họ nhìn thấy bà T (vị ni bị đánh) đau đớn, các vết lằn tím đầy mình, ngực áo tay áo còn lấm tấm máu. Có người còn trông thấy bức ảnh đó trong máy điện thoại của nạn nhân, có người còn “lấy cắp” ảnh sư bị đánh tím lằn mông ra để cung cấp cho chúng tôi. Khi chúng tôi trở lại chùa Dục Quang (thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), sư T không còn ở đó nữa.

Bà con cho biết, sư tu hành đã hơn 20 năm, ở chùa Dục Quang, bà con địa phương rất quý mến, họ mong muốn đồng loạt ký vào lá đơn xin cơ quan chức năng bảo vệ để sư T quay trở về giúp đỡ bà con “tốt đời đẹp đạo”. Nhưng, vì mâu thuẫn với một vị ni khác trong chùa, vì theo học một khóa học, sư T có nghỉ học và bị các thầy mắng mỏ thậm tệ, rồi bị thượng tọa Thích Thiện Văn gọi lên chùa Hồng Phục “trừng trị” với nhiều hình phạt. Đỉnh điểm là trận đòn sư T bị đánh cùng 2 người, đánh trước rất đông học viên trong một lớp học.

"Các sư trong tỉnh này đều bị ông Văn đánh đập hành hạ các kiểu" 

Câu hỏi đặt ra là: Sư T nói gì về việc mình bị đánh như vậy? Khi chúng tôi trở về Dục Quang,  những người trực tiếp đưa cơm, nuôi nấng từng bữa cho sư T khi bà bị trừng trị còn kể, họ lo lắng, bất bình về những lời mắng mỏ cay độc của sư Thuấn (thầy của sư T) và các loại đòn roi. Tuy nhiên, sư T đã đi khỏi địa phương.

Một cán bộ huyện Việt Yên, xác nhận: Khi các Phật tử yêu kính sư T kêu cứu, họ đã phải trực tiếp ngồi trên ô tô, đưa sư T sang chùa Bổ Đà cầu cứu nhà sư trụ trì nơi đó. Sư Thích Thanh Hòa, là người dạy chữ Nho cho sư T cũng đã tìm mọi cách giúp đỡ sư T “tai qua nạn khỏi”.

“Chúng tôi còn nghe chuyện, nửa đêm, có nhóm thanh niên lạ mở toang cửa nơi sư T đang nằm rồi lớn tiếng dọa dẫm, bà rất sợ hãi. Tôi đã gọi cho công an địa phương lưu ý và có kế hoạch đề phòng chuyện này”, gặp trực tiếp chúng tôi, vị cán bộ có uy tín ở huyện Việt Yên xác nhận. Sau khi sư T biến mất, giữa lúc nước sôi lửa bỏng như thế, nhiều Phật tử kính trọng bà đã chia nhau đi tìm.

Họ đi nhiều tỉnh thành, đến nhiều ngôi chùa dò hỏi. Họ đã đi lùng tìm rất vất vả và đầy lo lắng đúng những ngày trời mưa tầm tã. “Nước mắt hòa với mưa, chúng tôi nghĩ thầy T đã chết rồi cơ”, một người khóc kể. Cuối cùng, họ thấy bà ở một thị xã cách Hà Nội vài chục cây số.

Khi chúng tôi viết những dòng này, sư T vẫn “lánh nạn” ở đó. “Có hôm bọn xã hội đen vào, nó đạp tung cửa, sư đoán trước tình hình nên phủ chăn gối lên giường như dáng người nằm để lừa chúng, rồi bỏ đi nơi khác ngủ”, chị H., người trực tiếp cứu sư T kể.

Còn sư T kể rành rẽ mọi chuyện với chúng tôi, với lời van xin đừng tiết lộ nhiều về bà kẻo bà nguy hiểm tính mạng. Xin được trích nguyên văn như sau: “Từ lúc xảy ra chuyện đến giờ là thầy ở nhà, vì nói thật với các anh chị (phóng viên) là thầy đi tu cũng gần 20 năm rồi, mà không ngờ lại nát bét thế.

Không ít các sư trong tỉnh này đều bị ông Văn đánh đập hành hạ các kiểu. Thầy đã học lớp trung cấp (Phật giáo) trên tỉnh rồi mà ông ấy còn lôi ra trước lớp, bắt nằm ra đánh cho chảy máu cả mông cơ mà. Một lớp hai mươi mấy người chứng kiến. Thầy có ảnh chụp lưu lại trong máy bây giờ vẫn giữ. Thầy đi tu nên thầy không muốn gieo nghiệp, không muốn kiện cáo làm gì. Sư phụ của thầy (sư Thuần) thì cứ vu oan các kiểu, không còn từ nào mà sư phụ của thầy lại không nói.

Thực sự là chuyện nội bộ, vài xích mích huynh đệ thôi, đáng lẽ ông Văn “to” nhất tỉnh ở lĩnh vực này, ông ấy phải đứng ra xử cho thầy trò được êm ấm, đằng này ông đánh đuổi thầy và trục xuất thầy bằng được. Trên Bắc Giang, nói đến ông sư Văn, ai cũng biết, từ sư đến Phật tử nhiều người đều biết, ông ác lắm. Ông đánh thầy nhiều nhất, vụt hai mươi mấy cái roi tre một lúc mà”.

Sư Thuấn  là người đang mâu thuẫn với sư T, hơn ai hết bà biết rõ điều này. Đúng như dự đoán, vừa gặp chúng tôi, sư Thuấn chối luôn: "Tôi không đánh sư T, nhưng ông Văn thì có đánh, ít nhất 2 lần, ông ấy đánh ác, dã man, quá điên luôn. Ông bắt sư T nằm xuống và đánh công khai trước bao nhiêu người, như thế là làm mất mặt tôi, vì dẫu sao tôi cũng là thầy của sư T ”.

Sư Thuấn mô tả: "Đánh sư T thế ăn thua gì, ông Văn đánh tiểu còn ác hơn, dữ đòn hơn, tôi nhìn thấy còn hoa cả mắt. Ông Văn bắt chước vị thầy nào đó của ông Văn xưa kia, đánh người bằng gậy to, vụt veo veo, cho tiểu (sư) khóc choe chóe suốt ba ngày ba đêm luôn..."

Túm người ném vào bờ tường 

Nhiều người bất bình trước sự “dữ đòn” không thể chấp nhận kể trên, đã có ý kiến trực tiếp với chúng tôi. Sư Thích Thanh Hòa - trụ trì chùa Vân Cốcmột vị sư nửa thế kỷ tu hành ở Bắc Giang  - kể: Sư T bị đánh khoảng 18 nhát bằng “cẳng” (cây) tre đực, tím hết từ tay, bả vai, lưng, mông.

Sư T lên gặp ông Văn để xin sám hối, thanh minh vì lời đồn “sư T kéo bè kéo cánh” ở địa phương, thế là bị dính đòn. Có sư nữ khác còn bị sư Văn túm người ném “vèo” một cái vào phía bờ tường, rất may trên đường “bay” vướng thuỳnh vào một cái bàn, cái tủ gỗ đang phập phành, nếu không đã thiệt mạng (điều này chúng tôi đã được chính vị sư nạn nhân xác nhận).

Đại  đức Thích Thanh Vinh, trụ trì chùa Bổ Đà  cho biết: Sau khi sư T được mọi người đưa đi lên chùa của ông lánh nạn, ông quá bất bình và buồn bã. Ông đã hướng dẫn sư T đi khám ở bệnh viện.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang