Truy xuất nguồn gốc là yếu tố ‘sống còn’ bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng
(VietQ.vn) - Truy xuất nguồn gốc liên quan trực tiếp đến an toàn của người tiêu dùng, sự sống còn của doanh nghiệp và sự ổn định của nền kinh tế. Đây là công cụ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu hội nhập
Ai Cập thông báo dự thảo tiêu chuẩn về nhựa tái chế và truy xuất nguồn gốc
Ứng dụng công nghệ gắn chip, AI để truy xuất nguồn gốc chặn hàng gian, hàng giả
EN 15343 – tiêu chuẩn về khả năng truy xuất nguồn gốc nhựa tái chế
Truy xuất nguồn gốc là quá trình xác định nguồn gốc của một sản phẩm từ giai đoạn sản xuất cho đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Quá trình này bao gồm việc theo dõi và ghi nhận các thông tin về nguồn gốc, quá trình sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và hệ thống thương mại của sản phẩm.
Trên thực tế, thực hiện truy xuất nguồn gốc sẽ giải quyết được vấn đề hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc; làm tăng độ tin cậy của thương hiệu sản phẩm trong mắt người tiêu dùng; dễ dàng kiểm soát chất lượng hàng hóa một cách chặt chẽ và tạo sự thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Với bối cảnh hiện nay, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà đang trở thành yếu tố sống còn để nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Đề cử tại TP. Thái Nguyên được biết đến là địa phương có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm thủy sản lớn nhất tỉnh. Trong năm 2024, thành phố đã kiểm tra trên 1.200 cơ sở và xử lý 55 cơ sở vi phạm với số tiền phạt là 270 triệu đồng. 3 tháng đầu năm nay, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã kiểm tra 196 cơ sở, trong đó xử phạt 20 cơ sở với số tiền phạt là trên 144 triệu đồng. Khi phát hiện hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, các đơn vị chức năng đã tiến hành tiêu hủy với tổng giá trị (từ đầu năm 2024 đến hết tháng 3 năm 2025) là trên 110 triệu đồng.

Ảnh minh họa.
Ngoài thành phố Thái Nguyên, nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đây vừa là biện pháp tuyên truyền nhưng cũng là để răn đe nhằm ngăn chặn các vụ việc vi phạm tái diễn. Đồng thời, giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức trong quá trình sử dụng sản phẩm, nhất là chủ động tìm hiểu về truy xuất nguồn gốc thực phẩm.
Hiện Thái Nguyên đã triển khai cấp mã vùng trồng (đến nay được 95 mã với trên 558ha cây trồng); chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP cho trên 5.900ha chè, trên 200ha rau và 183 trang trại chăn nuôi…
Tuy nhiên, để thực hiện việc truy xuất nguồn gốc hiệu quả, vẫn cần sự nỗ lực từ rất nhiều phía. Đối với doanh nghiệp, khi có ý định nhập hàng hóa thì cần khảo sát quy mô sản xuất, tiến hành lên quy trình và thiết lập mẫu truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Về phía nhà cung cấp hàng hóa, cũng phải nghiêm túc trong quá trình sản xuất, tiêu thụ và có hệ thống nội bộ để truy xuất trong suốt quá trình từ nguyên liệu đầu vào của sản phẩm đến quá trình sản xuất, phân phối. Ngoài ra, cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần phải thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát về xuất xứ, nguồn gốc đối với các loại thực phẩm…
Theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành TCVN12850:2019 về truy xuất nguồn gốc - Yêu cầu chung đối với hệ thống truy xuất nguồn gốc và Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa thì truy xuất nguồn gốc là hoạt động giám sát, xác định được sản phẩm hoặc dịch vụ qua từng công đoạn theo thời gian, địa điểm của quá trình sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối và kinh doanh.
Dữ liệu truy xuất nguồn gốc của từng sản phẩm, hàng hóa trong hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa gồm tối thiểu các thông tin như: Tên sản phẩm, hàng hóa; hình ảnh sản phẩm, hàng hóa; tên đơn vị sản xuất, kinh doanh; địa chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh; các công đoạn trong sản xuất, kinh doanh; thời gian sản xuất, kinh doanh…
Hà My









