Từ kiếm triệu đô đến việc chỉ sống bằng đồng lương ít ỏi: Bài học cay đắng

authorKhánh Hồng 07:11 20/11/2019

(VietQ.vn) - Vận động viên bơi lội người Mỹ Ryan Lochte nhận về bài học cay đắng về việc tiết kiệm tiền bạc, tài chính.

Ryan Lochte - vận động viên bơi lội người Mỹ biết rõ cảm giác của kẻ chiến thắng, khi anh giành huy chương vàng Olympic đầu tiên tại Thế vận hội 2004 ở Athens năm 20 tuổi. Từ năm 2004 đến 2016, anh có được tổng cộng 12 huy chương Olympic, biến anh trở thành một trong những vận động viên bơi lội đạt nhiều thành tích nhất thế giới. Điều đó cũng giúp anh kiếm được hàng triệu đô la.

Tuy nhiên, vận động viên đẳng cấp thế giới này cũng biết cảm giác rơi xuống vực sâu là như thế nào.

Một vụ bê bối tại Thế vận hội mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro đã khiến anh bị đình chỉ 10 tháng và mất đi các nhà tài trợ chính. Hai năm sau, Lochte lại bị Cơ quan chống doping Mỹ đình chỉ một lần nữa vì tiêm truyền vitamin B-12 vào tĩnh mạch.

 Ryan Lochte.

Trong thời gian đó, anh đã mất gần như toàn bộ thu nhập trong sự nghiệp, Lochte nói với Alex Rodrgiuez trong một tập phim năm 2019 của CNBC’s có tên Back in the Game. Rodriguez có nhiệm vụ giúp các vận động viên phục hồi lại danh tiếng và tài chính.

Lochte nói rằng anh đã trải qua cảm giác từ việc kiếm được hơn 1 triệu đô la một năm cho đến khi chỉ kiếm được 75.000 đô la từ một nhà tài trợ duy nhất.

Khi Rodriguez gặp Lochte, anh ấy và vợ đã chuyển từ một ngôi nhà rộng 4.200 mét vuông xuống căn hộ chỉ rộng 1.800 mét vuông. Song Lochte vẫn chi tiêu vượt quá khả năng của mình và nhanh chóng mắc nợ.

Lochte ước tính anh có khoảng 20.000 đô la tiền tiết kiệm, cùng với lời thú nhận rằng anh không xem tài khoản ngân hàng của mình trong hai năm.

Kinh nghiệm “đau thương” đã dạy Lochte rằng “tiền không mọc trên cây”. “Bạn phải trở nên thông minh. Bất kỳ khoản lương nào bạn nhận được, cho dù đó là 5 đô la hay 50.000 đô la, bạn phải bỏ một khoản để tiết kiệm”, Lochte nói với CNBC Make It.

“Ngoài ra, bất kể bạn mang bao nhiêu tiền về nhà, điều quan trọng là phải kiểm soát được các khoản chi tiêu”, anh nói thêm.

“Bạn phải dự trù ngân sách chi tiêu của mình. Đó là điều mà tôi chưa bao giờ làm khi còn trẻ. Tất cả số tiền tôi kiếm được đã chảy đi hết. Tôi không có gia đình vào thời điểm đó và tôi sống vô tư, mua tất cả những thứ mình thích. Và nó đã hủy hoại tôi.

Hôm nay, nhờ có sự giúp đỡ từ Rodriguez, Lochte đã tăng thu nhập của mình bằng cách tham gia nói chuyện và dạy tại các phòng bơi, và đảm bảo dành một phần thu nhập của mình cho tương lai. Anh cũng đã loại bỏ các chi phí mà anh thấy không nhất thiết như chiếc Porsche, nó tiêu tốn của anh 835 đô la một tháng.

Nếu để hỏi ông bố hai con 35 tuổi có thể cho bản thân mình một lời khuyên về tiền bạc, Lochte sẽ nói rằng: “Bạn sẽ không cô đơn cả đời. Bạn sẽ có một gia đình và điều đó tốn rất nhiều tiền. Có con rất tốn tiền”. “Bạn muốn cho con vào học ở một ngôi trường tuyệt vời, bạn muốn có một ngôi nhà tuyệt vời cho chúng lớn lên - và nhiều thứ khác nữa. Do đó, bạn cần bắt đầu tiết kiệm tiền của mình ngay bây giờ”, Lochte chốt lại.

Khánh Hồng (theo CNBC)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang