Từ tinh dầu bưởi đến gia vị thảo mộc – dấu ấn Halal của doanh nghiệp Việt

author 06:47 12/11/2025

(VietQ.vn) - Những sản phẩm mang chứng nhận Halal của các doanh nghiệp Việt như Hà Nội Xanh, NDP Việt Nam hay TUFOCO đang góp phần làm phong phú thị trường quốc tế, thể hiện cam kết phát triển bền vững và tiêu dùng có trách nhiệm.

Hiện nay, ngành Halal phát triển thành biểu tượng của chất lượng, sức khỏe và tiêu dùng có đạo đức. Sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp thực phẩm Halal là minh chứng rõ ràng cho giá trị vượt trội của nó. Bằng cách đón nhận sự đổi mới, ưu tiên các thực hành có đạo đức theo tín ngưỡng Hồi giáo và bền vững, duy trì tính toàn vẹn của các nguyên tắc Halal, doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu năng động của người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn thế giới và phục vụ cả những khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm đáng tin cậy.

Hợp tác xã Hà Nội Xanh đã có 3 năm nghiên cứu phát triển thị trường Halal và chủ động xây dựng chuỗi giá trị bao gồm trồng trọt, chế biến sản xuất và xúc tiến thương mại. HTX Hà Nội Xanh hiện có hơn 50 sản phẩm có chứng nhận Halal, trong số đó có hơn 10 loại sản phẩm ứng dụng từ hoa bưởi và quả bưởi non để làm mỹ phẩm, như: Nước tẩy trang, sữa rửa mặt, dầu gội và dầu xả, sữa tắm; các loại trà hoa bưởi, quả bưởi non và tinh dầu với quy trình kỹ thuật cùng dây chuyền chiết xuất hiện đại.

Với giấy chứng nhận Halal, sản phẩm của Hợp tác xã Hà Nội Xanh thuận lợi khi thâm nhập vào thị trường các nước theo đạo Hồi.

Đặc biệt, sản phẩm của HTX Hà Nội Xanh thực hiện theo tiêu chuẩn Halal (tiêu chuẩn dựa trên luật của Hồi giáo, sản phẩm thuần thực vật). Với giấy chứng nhận Halal, sản phẩm của HTX Hà Nội Xanh thuận lợi khi thâm nhập vào thị trường các nước theo đạo Hồi.

 
Trước đó, dự Phiên khai mạc toàn thể Hội nghị Halal toàn cầu (GHAS 2025) tại Trung tâm Triển lãm và Thương mại Quốc tế Malaysia, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định mong muốn Halal sẽ là "cầu nối mới, động lực mới" trong hợp tác thương mại và đầu tư của Việt Nam với các nước và cộng đồng Hồi giáo.
 
Phó Thủ tướng đồng thời truyền tải thông điệp về ưu tiên hợp tác quốc tế phát triển ngành Halal của Việt Nam, trong đó có thúc đẩy đàm phán, ký kết và công nhận lẫn nhau về chứng nhận Halal; Tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Halal như nông nghiệp, du lịch, dược phẩm, mỹ phẩm và công nghiệp hỗ trợ; tạo thuận lợi trong cấp chứng nhận Halal cho sản phẩm Việt Nam để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ pháp lý, kỹ thuật, đào tạo nhân lực phục vụ ngành Halal; hỗ trợ quảng bá, xúc tiến sản phẩm, dịch vụ Việt Nam tại thị trường Halal toàn cầu.
 

Bà Bá Thị Nguyệt Thu, Chủ nhiệm HTX Hà Nội Xanh chia sẻ, Hợp tác xã đã và đang xây dựng “Nền tảng số HalalViet” - một hệ sinh thái số chuyên biệt giúp doanh nghiệp và hợp tác xã Việt Nam tiếp cận thị trường Halal toàn cầu, thúc đẩy xuất khẩu, thương hiệu Halal Việt Nam.

Một ví dụ khác, NDP Việt Nam là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực gia vị thực dưỡng, không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà mong muốn ghi dấu ấn trên bản đồ gia vị toàn cầu. Việc được cấp giấy chứng nhận Halal đã chứng minh con đường đi của NPD Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn.

"Đặc biệt, phương châm ăn tinh - uống tỉnh - sống tình hướng đến chăm sóc sức khoẻ toàn diện, đưa giá trị thảo mộc thuần tự nhiên về đúng với trị giá của mình", bà Trần Thị Luyến - Tổng Giám đốc NDP Việt Nam chia sẻ.

Hay Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thuận Phong (TUFOCO) là đơn vị hàng đầu trong ngành chế biến nông sản tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

Công ty đã ứng dụng công nghệ tiên tiến và thiết bị nhập khẩu từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, cùng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế (ISO, HACCP, BRC, HALAL), đảm bảo các sản phẩm rau quả chế biến từ cấp đông IQF, sấy dẻo, đóng hộp đến nước ép luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Với cam kết tạo ra sản phẩm nông sản sạch và chất lượng, TUFOCO không ngừng nâng cao giá trị nông sản Việt Nam. 

Nhà hàng đồ nướng Trung Đông Nan n Kabab là nhà hàng đầu tiên tại Hạ Long (Quảng Ninh) được Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia – Halcert trao chứng chỉ Halal. Nan n Kabab là thương hiệu nhượng quyền từ chuỗi nhà hàng Halal có mặt hơn 10 năm tại Việt Nam, chuyên các món ăn Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập… phục vụ đúng chuẩn Halal. Các nguyên liệu chế biến đều đảm bảo tươi sạch, quy trình giết mổ động vật tuân thủ nghiêm ngặt quy định của đạo Hồi, hoàn toàn không sử dụng rượu hay chất có cồn.

Theo đại diện nhà hàng, việc đạt chứng nhận Halal là bước đệm để nhà hàng kết nối với chuỗi cung ứng du lịch Halal tại Việt Nam, mở rộng liên kết với các tour du lịch quốc tế và góp phần đưa Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn với hơn 1,9 tỷ người Hồi giáo trên toàn cầu.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang