Tuần tới, Bộ Y tế sẽ công bố nguyên nhân cháu bé mắc dị chứng đầu nhỏ

author 07:57 23/10/2016

(VietQ.vn) - Bộ Y tế khẳng định, trong tuần tới sẽ công bố nguyên nhân cháu bé mắc dị chứng đầu nhỏ, nghi do virus Zika gây ra.

Ngày 22/10, ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, cho đến nay, cả nước đã có khoảng 10 người mắc virus Zika.

Về trường hợp lần đầu tiên phát hiện một cháu bé 4 tháng tuổi ở Đắk Lắk bị dị chứng đầu nhỏ, nghi là do virus Zika, Bộ Y tế cho biết, trong tuần tới sẽ có kết quả nguyên nhân của việc dẫn tới bị dị chứng đầu nhỏ ở cháu bé này.

Được biết, khi mang thai cháu bé, người mẹ có triệu chứng sốt, phát ban. Qua 5 lần thực hiện xét nghiệm thì đều cho kết quả, cả người mẹ và cháu bé đều có kháng thể đối với virus Zika, chứng tó là đã nhiễm virus này.

Hiện Việt Nam đang phối hợp với ĐH Nagasaki của Nhật Bản xét nghiệm, tìm ra nguyên nhân cháu bé mắc chứng đầu nhỏ là do virus Zika, hay là vì nguyên nhân khác. Trong tuần tới sẽ có kết quả xét nghiệm việc này.

 Tuần tới sẽ công bố nguyên nhân cháu bé mắc chứng đầu nhỏ có liên quan đến Zika không?

Dù vậy, Bộ Y tế đã thừa nhận, ở nước ta đang có sự lưu hành virus Zika trong muỗi Andes (muỗi vằn), nên có nhiều khả năng dị tật đầu nhỏ của cháu bé có liên quan đến Zika.

Cho dù kết quả xét nghiệm như thế nào, cơ quan y tế vẫn đã tiến hành một loạt các biện pháp để xử lý ổ dịch, phun thuốc xịt muỗi, tuyên truyền và xác minh tại khu vực dịch xem có bà mẹ mang thai có triệu chứng của Zika hay không, thì cần phải đi xét nghiệm để xác minh, từ đó có sự tư vấn, tuyên truyền phù hợp hơn.

Kiểm tra 2 container phát hiện toàn ngà voi trị giá 20 tỷ đồng(VietQ.vn) - Cơ quan hải quan đã tiến hành kiểm tra 2 container gỗ nhập từ Châu Phi, nhưng thực tế phát hiện toàn ngà voi được giấu tinh vi, trị giá 20 tỷ đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang