Tương lai của phương pháp sản xuất tinh gọn

author 00:21 26/11/2014

(VietQ.vn) - Phương pháp tinh gọn ( LEAN) đang dần trở thành phương pháp được áp dụng trong nền kinh tế tương lai khi mà công nghệ đang dần chiếm lĩnh mọi lĩnh vực.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nguyên tắc của phương pháp tinh gọn được đặt tên theo một nhóm các kĩ thuật sản xuất của những công ty Nhật Bản, nhằm mục đích tối đa hóa giá trị khách hàng và bảo tồn nguồn tài nguyên. Phương pháp này luôn hướng đến sự kết hợp linh hoạt, sản xuất mặt hàng với chi phí thấp nhất.

Nguyên tắc này đóng một vai trò quan trọng trong một loạt các ngành công nghiệp sản xuất mà hiện nay đang phải đối mặt với việc thích nghi với công nghệ  mới và sự phát triển của thị trường trong thời đại Internet. Khi các công ty chuyển đổi từ nền kinh tế công nghiệp sang công nghệ số, phương pháp tinh gọn hầu như ảnh hưởng đến mọi khía cạnh kinh doanh của họ. Khái niệm cốt lõi của việc tối đa hóa giá trị khách hàng mà vẫn giảm thiểu được chi phí sản xuất cũng như các chất thải công nghiệp là một hướng đi đúng đắn trong thời đại hiện nay.

Phương pháp tinh gọn được coi là một trong những phương pháp sản xuất hiệu quả trong tương lai

Phương pháp tinh gọn được coi là một trong những phương pháp sản xuất hiệu quả trong tương lai. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các công ty cần phải tổ chức các hoạt động đào tạo để tăng cường hiệu quả làm việc, cung cấp những sản phẩm và dịch vụ phù hợp và không ngừng nâng cao giá trị của khách hàng dựa trên những thông tin phản hồi trên thị trường.Một công ty muốn vượt qua đối thủ cạnh tranh  có thể thông qua một trong hai cách chính: bằng cách cung cấp dịch vụ, trải nghiệm cho  khách hàng tốt hơn hoặc bằng sản phẩm có giá thấp nhất. Đối với công ty lâu đời, áp dụng công nghệ kỹ thuật số là phương tiện tốt nhất để tiếp cận khách hàng và mang lại cho họ chất lượng sản phẩm vượt trội với chi phí cạnh tranh.

Các ý tưởng sáng tạo được đưa ra thị trường với tốc độ chóng mặt, sự uy tín của những thương hiệu tiếp tục có nguy cơ giảm sút và sự cạnh tranh ngày càng cao có xu hướng chuyển từ cạnh tranh tổ chức sang cạnh tranh cá nhân. Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn đối với các loại hàng hóa thông qua truyền thông, công nghệ, các kênh thông tin giúp họ dễ dàng truy cập, tìm kiếm và xác định giá trị của hàng hóa.Sự tiếp cận hàng hóa của khách hàng hiện nay cũng đặt nhiều áp lực lên các doanh nghiệp. Một vài công ty tiên tiến hàng đầu có thể theo kịp, nhưng đại đa số các công ty còn lại đều cảm thấy vô cùng khó khăn.

Bên cạnh việc tiếp tục làm việc chăm chỉ để nâng cao hiệu quả, các hãng sản xuất vẫn tiếp tục áp dụng những công nghệ mới để cải biến những mô hình kinh doanh cũ. Chiến lược này chỉ áp dụng với nền kinh tế công nghiệp sản xuất và không có tác dụng đối với những ngành công nghiệp điện tử, kỹ thuật số. Các công ty cần tập trung chú ý nhiều hơn về việc chuyển đổi công nghệ của mình để giữ chân nguồn khác hàng.

Để làm được điều này, phương pháp tinh gọn cần được áp dụng đối với hệ thống quản lý từ gốc rễ.  .Quản lý doanh nghiệp tinh gọn, một báo cáo gần đây của Viện McKinsey Global, liệt kê bốn phương pháp tinnh gọn đã được các tổ chức thực hiện vô cùng thành công trong những năm qua. "Cung cấp giá trị hiệu quả cho khách hàng," là một nguyên tắc đầu tiên. Các tổ chức phải bắt đầu bằng cách tìm hiểu những giá trị thực sự của khách hàng - ở đâu, khi nào, như thế nào, và tại sao. Sau đó sẽ thêm vào ba phương pháp quản lí bổ sung: "Khuyến khích mọi người sáng tạo và đóng góp tối đa tiềm năng của họ", "Khám phá cách tốt hơn để làm việc",  "Kết nối chiến lược, mục tiêu và giá trị”.

Phương pháp tinh gọn nhấn mạnh các khái niệm về liên tục cải tiến, nỗ lực không ngừng nhằm đạt được sự phát triển lâu dài, cải thiện đáng kể các sản phẩm, dịch vụ và quy trình cũng như sự quản lý chung của tổ chức. Chu trình vĩnh cửu của sự trao đổi, học tập kinh nghiệm  lẫn nhau là biện pháp để các doanh nghệp áp dụng phương pháp tinh gọn trong nền kinh tế công nghệ số một cách tốt nhất

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang