Tuyệt chiêu phòng bệnh héo Verticillium trên hoa hồng

author 08:10 13/04/2018

(VietQ.vn) - Bệnh héo Verticillium trên hoa hồng là do một loại nấm gây ra. Bệnh này thường gặp vào mùa hè khi thời tiết khô hạn.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Trồng hoa hồng đã khó việc phòng và trị bệnh do nấm Verticilliumc gây ra cũng không hề đơn giản nhất là khi để bệnh quá nặng sẽ không thể khắc phục mà cây hoa hồng sẽ chết dần. Vậy bệnh Verticilliumc trên hoa hồng có biểu hiện thế nào, nguyên nhân và cách khắc phục ra sao? 

Dấu hiệu nhận biết bệnh héo Verticillium trên hoa hồng

Bệnh héo Verticillium thường xuất hiện trên các ngọn dù bị héo nhưng lá vẫn còn xanh, các lá thấp dưới bị vàng. Khi mắc bệnh này mặc dù ban đêm có thể hồi phục nhưng sau vài ngày cả phần ngọn cũng chuyển sang màu vàng sau cùng là màu nâu, tàn úa và chết, thường bắt đầu chết từ ngọn đi xuống. Trên hoa bị những vệt đen dọc theo chiều dài của cánh hóa.

 Trồng hoa hồng không chỉ mắc bệnh đốm lá, phấn trắng mà bệnh héo Verticillium cũng thường xuyên xuất hiện. Ảnh minh họa

  Trồng hoa hồng không chỉ mắc bệnh đốm lá, phấn trắng mà bệnh héo Verticillium cũng thường xuyên xuất hiện. Ảnh minh họa

Thời điểm cây hoa hồng bị bệnh héo Verticillium

Thời điểm hoa hồng mắc bệnh héo là vào mùa hè khi thời tiết khô hạn. Bệnh này cũng thường gặp trên hoa hồng trồng trong nhà kính, hoa hồng trồng ngoài trời ít bị bệnh này hơn.

Nguyên nhân gây bệnh héo Verticillium trên hoa hồng

Nguyên nhân gây ra bệnh héo là do nấm Verticillium albo-atrum Berth. Nấm này truyền được qua các mô, mắt ghép trong quá trình cấy mô.

Kỹ thuật trồng cây cà rốt tại nhà năng suất cao ăn không xuể(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây cà rốt tại nhà không khó chỉ cần đảm bảo đất giàu dinh dưỡng, đủ nước, phòng bệnh hiệu quả.

Phòng trừ bệnh héo Verticillium trên hoa hồng

Nguyên nhân gây bệnh là do nguồn bệnh tồn tại trong đất rất lâu nên trước khi trồng cần khử trùng bằng hóa chất như formol 3% hoặc bằng một số thuốc trừ sâu như Basudin… Phun thuốc vào chiều mát, và sáng ngày hôm sau thì tước nước xả phần thuốc đã tưới nước cho hoa hồng chiều hôm trước để tránh cháy lá khi nắng lên.

Lưu ý: Khi thuốc tốt nhất nên dùng bao tay đeo vào trước khi pha thuốc. Tuy nhiên bệnh này rất khó phòng trừ cho hoa hồng trồng ngoài đồng với diện tích lớn vì thế trong quá trình chăm sóc hoa hồng cần để ý để phát hiện sớm mới có khả năng cứu vãn.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang