Tuyết rơi ở Sa Pa ảnh hưởng thế nào tới hoa màu ?

author 15:56 12/01/2015

(VietQ.vn) - Tuyết rơi ở Sa Pa khiến nhà cửa cây cối chìm trong tuyết trắng sau một đêm, nhưng do tuyết tan sớm và người dân có chuẩn bị nên gia súc, hoa màu không bị hư hại nhiều.

Khoảng 22 giờ đêm ngày 9/1 vừa qua, tại khu vực Trạm Tôn hay Ô Quý Hồ ở Sa Pa, tuyết đã rơi trắng xóa cả vùng rộng lớn. Chỉ chưa đầy một đêm, nhiều nhà cửa, cây cối đã chìm trong lớp tuyết trắng. Tuyết rơi ở Sa Pa đúng dịp cuối tuần nên đã có rất đông du khách đổ về Sa Pa để ngắm cảnh, chụp ảnh tuyết rơi gây ách tắc giao thông. Tuy tuyết tan sớm đã khiến nhiều du khách cảm thấy "hẫng hụt" nhưng người nông dân ở đây lại vui mừng vì hoa màu không bị hư hại nhiều.

Tuyết rơi ở Sa Pa khiến du khách đổ xô lên Sa Pa chụp ảnh tuyết rơi

Tuyết rơi ở Sa Pa khiến du khách đổ xô lên Sa Pa chụp ảnh tuyết rơi. Ảnh minh họa

Theo thống kê ban đầu, có khoảng 200 hecta rau, 100 hecta hoa, 60.000 chậu lan, thảo quả bị ảnh hưởng, thông thường, sau khi tuyết tan cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trâu bò, hoa màu cây cối. Khoảng 200 ha rau và 50 ha hoa ở khu vực Ô Quý Hồ bị ảnh hưởng do tuyết phủ kéo dài vài tiếng . Sau khi tuyết tan vào chiều tối qua đến sáng 11/1, người dân đã dọn dẹp, khôi phục lại vườn rau, vườn hoa trở lại bình thường. Trời Sa Pa, Ý Tý nói riêng và Lào Cai nói chung đang ấm dần lên, không còn buốt lạnh như vài chục tiếng trước đó Điều đáng kể nhất là đợt mưa tuyết và rét đậm này không ảnh hưởng đáng kể đến hoa màu và đàn gia súc ở các xã vùng cao.

Về gia súc trong hai ngày tuyết rơi và rét đậm, các hộ chăn nuôi đều thực hiện nuôi nhốt trong chuồng có mái kín và che chắn xung quanh. Một số hộ cẩn thận hơn còn lùa trâu xuống núi, vào hang, xuống vùng thấp tránh rét. Do vậy, đến thời điểm này, Sa Pa, Bát Xát là những nơi rét sâu và tuyết rơi nhiều nhất cũng chưa có thông tin gì về thiệt hại về trâu, bò, ngựa do rét gây ra.

Do có sự chuẩn bị kỹ nên năm nay tuyết rơi ở Sa Pa không gây thiệt hại cho hoa màu và gia súc

Do có sự chuẩn bị kỹ nên năm nay tuyết rơi ở Sa Pa không gây thiệt hại cho hoa màu và gia súc. Ảnh minh họa

Năm nay, một phần thời gian tuyết rơi không kéo dài, cường độ chưa ác liệt như năm trước, một phần đồng bào vẫn chủ động lo được phần bảo vệ rau màu và gia súc nên không nơi nào bị ảnh hưởng đáng kể. Nhiều hộ dân tại đây cũng cho biết, do đã đề phòng và được cảnh báo từ trước nên người dân chủ động che chắn vườn, chuồng gia súc gia cầm. Vì vậy, thiệt hại trong đợt tuyết rơi năm nay giảm rõ rệt.
 
Trước đó, trong đợt tuyết rơi xả ra vào tháng 12/2013, một số huyện ở tỉnh Lào Cai như Sapa, Bát Xát, Si Ma Cai… đã bị thiệt hại khoảng 15 tỷ đồng về rau màu, gia súc...

Phương Khanh ( tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang