Uganda: Các chuyên gia cảnh báo về độ an toàn của thực phẩm biến đổi gen

author 13:59 01/12/2018

(VietQ.vn) - Quốc hội Uganda tuần này đã thông qua Dự luật về Kỹ thuật Di truyền năm 2018 với nhiều sửa đổi, cùng với đó là cảnh báo về độ an toàn của thực phẩm biến đổi gen.

Dự luật này sẽ cung cấp một khung pháp lý để phát triển an toàn, ứng dụng công nghệ sinh học và cho ra đời các sản phẩm biến đổi gen (GMO). Khi dự luật được thông qua, một số nhà khoa học bày tỏ sự vui mừng vì đây sẽ là một giải pháp lâu dài cho nạn đói, bởi GMO có tiềm năng thúc đẩy sản xuất lương thực, nhiên liệu và chất xơ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu nhập ngoại hối.

Tuy nhiên, những người phản đối dự luật này cho rằng: bởi công nghệ GMO đến từ các nước phát triển nên sẽ có nhiều lợi ích khác nhau, trong đó có cả những ý định xấu.

Uganda: Các chuyên gia cảnh báo về độ an toàn của thực phẩm biến đổi gen.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc cho rằng: cây trồng GMO và các nguồn biến đổi di truyền khác có thể cho phép nông dân sản xuất nhiều thực phẩm dinh dưỡng hơn. Ví dụ, gạo cung cấp cho 50% dân số thế giới, có thể được biến đổi để có nhiều vitamin A hơn nhằm giảm thiếu hụt vitamin ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên Văn phòng Khoa học của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cũng liệt kê một số tác động tiêu cực của GMO.

Các nhà khoa học kết hợp các gen từ các loại thực phẩm khác với nhau để tạo ra các loại thực phẩm biến đổi gen. Điều này có thể dẫn đến các phản ứng dị ứng và tác dụng phụ ngoài ý muốn. Ví dụ, đậu nành được biến đổi gen vào năm 1996 để có nhiều protein nhưng lại chứa các chất gây dị ứng, vì vậy chúng không được phát hành ra công chúng.

Ngoài các vấn đề dị ứng, những thay đổi trong thực phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc kháng sinh, khiến việc điều trị nhiễm trùng và bệnh tật trở nên khó khăn hơn trong tương lai.

Không chỉ vậy, cây trồng GMO có khả năng kháng thuốc trừ sâu, buộc nông dân phải sử dụng nhiều hóa chất này trên đất, từ đó dẫn đến nguy cơ ô nhiễm nguồn nước do dòng chảy và làm hư hại đất.

Về sức khỏe, ngoài dị ứng và kháng kháng sinh, một số nghiên cứu trên động vật cho rằng thực phẩm biến đổi gen có thể tăng nguy cơ bệnh tật. Năm 2009, Viện Y học Môi trường Hoa Kỳ (AAEM) đã đưa ra một ý kiến ​​cho rằng các bác sĩ nên tư vấn cho bệnh nhân tránh các thực phẩm GMO.

Một số nghiên cứu trên động vật phát hiện ra rằng: thực phẩm biến đổi gen có liên quan đến các vấn đề hệ thống miễn dịch, vô sinh, các vấn đề với quy định insulin, lão hóa nhanh và liên quan đến những thay đổi trong các cơ quan chính.

Các loại thực phẩm liên quan đến vấn đề này bao gồm đậu nành, ngô và cải dầu. Các nhà di truyền học chèn các gen ngoại lai vào các giống cây này, chẳng hạn như vi khuẩn và virus, để thay đổi một số khía cạnh của cây trồng. Tuy nhiên, những gen ngoại lai này chưa bao giờ có trong nguồn cung cấp thực phẩm cho con người, do đó tác dụng của chúng không chắc chắn và có khả năng gây nguy hiểm.

Nguyễn Tùng (theo: pmldaily.com)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang