Ứng dụng Collagen trong sản phẩm dưỡng da: Chỉ là quảng cáo 'thổi phồng'?

author 09:33 29/09/2021

(VietQ.vn) - Trong lĩnh vực chăm sóc da, người ta thường nhắc tới nhiều việc bổ sung Collagen. Tuy nhiên, việc ứng dụng Collagen vào sản phẩm dưỡng da có thực sự hiệu quả và an toàn?

Collagen chứa khoảng 1/3 lượng protein, được xem là hợp chất chứa nhiều protein nhất cơ thể. Nó có chức năng xây dựng các khối cơ quan xương, da, cơ, gân và dây chằng. Các bộ phận khác như mạch máu, giác mạc và răng cũng có collagen. Có thể hình dung collagen giống như một loại keo dán, giữ cho các mô tế bào dính chặt vào nhau.

Thành phần của Collagen có ít nhất 16 loại, trong đó có 4 loại chính là loại I, II, III và IV. Trong đó, loại I chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể và cấu tạo từ các sợi dày đặc. Nó góp phần tạo nên cấu trúc da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng; loại IV hỗ trợ thanh lọc và được tìm thấy trong các lớp da.

 Ứng dụng bổ sung collagen chỉ là lời quảng cáo "thổi phồng". Ảnh minh họa

Khi tuổi tác càng cao thì lượng collagen được sản xuất càng ít và chất lượng cũng giảm đi. Trong đó, những dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận biết là làn da kém săn chắc và nhăn nheo hơn, sụn cũng yếu đi theo thời gian.

Collagen có lợi cho da nhưng liệu ứng dụng Collagen trong các sản phẩm dưỡng da có hiệu quả như nhiều người nghĩ. Hiện nay, rất nhiều sản phẩm dưỡng da từ kem dưỡng, lotion, đến serum… được quảng cáo sẽ cung cấp Collagen cho da cùng với rất nhiều lời hứa hẹn về kết quả cải thiện da đáng kinh ngạc. Đáng tiếc, đó thực sự chỉ là những lời quảng cáo nhằm thu hút người tiêu dùng.

Để phân tích rõ hơn, các chuyên gia thẩm mỹ cho biết, thông thường chỉ có 20 - 30% dưỡng chất được thẩm thấu vào da (đối với tình trạng da khoẻ), chỉ có những phân tử cực nhỏ dưới 500 Daltons (đơn vị nguyên tử khối) mới có thể đi sâu xuống lỗ chân lông, đi qua biểu bì để tác động trực tiếp, thúc đẩy sản sinh Collagen ở tầng hạ bì (tầng dưới cùng của da). Trong khi đó, một phân tử Collagen lại có kích thước từ 2000-5000 Daltons, quá lớn để có thể thẩm thấu xuống dưới da.

Lúc này, các sản phẩm đó gần như chỉ có thể nằm trên bề mặt da và dưỡng ẩm cho da trong khoảng thời gian nhất định. Có thể nói, chúng không khác nào thành phần dưỡng ẩm thông dụng khác trong khi giá thành của sản phẩm được quảng cáo chứa Collagen thường khá đắt đỏ. Vì vậy, đối với những sản phẩm giá rẻ thường kém chất lượng nên không đảm bảo được mức độ an toàn cho làn da người dùng.

Do đó, theo nghiên cứu của Đại học Yale Mỹ, cơ thể tạo ra Collagen một cách tự nhiên bằng cách chuyển đổi protein trong thực phẩm ăn vào thành các axitamin là thứ tạo ra các loại protein khác nhau trong cơ thể, bao gồm cả Collagen. Nếu áp dụng chế độ cân bằng các thực phẩm giàu protein (thịt gà, thịt bò, trứng, sữa, các loại đậu, hạt và ngũ cốc) sẽ giúp cơ chế tạo thêm nhiều Collgen.

Ngoài ra, nếu ăn nhiều sản phẩm tươi, rau xanh và trái cây tươi sẽ cung cấp chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa, làm chậm quá trình suy giảm Collagen. Khả năng sản xuất Collagen của cơ thể giảm khi chúng ta già đi. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức, hút thuốc và chế độ ăn kém cũng có thể ức chế sản xuất Collagen. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang