Ứng dụng công nghệ hạt nhân tạo giống lúa và đậu có năng suất cao

author 12:07 25/07/2016

(VietQ.vn) - Trên thế giới, gây đột biến bằng kỹ thuật hạt nhân đã thành công ở cây lương thực và cây trồng khác trong việc tạo ra 3000 giống cho 200 loại cây trồng

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Ứng dụng công nghệ hạt nhân tạo giống lúa và đậu có năng suất cao 

Theo đánh giá của IAEA, Việt Nam đứng thứ 9 về thành công ứng dụng công nghệ hạt nhân chọn tạo giống mới trên một số cây trồng như: lúa, các loại đậu, vừng, cây sinh sản vô tính như sắn, phong lan…. Đặc biệt trên cây lúa Việt Nam đứng trong nhóm đầu gồm 4 nước: Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Mỹ.

Đánh giá về sự hợp tác quốc tế và cộng tác trong nước với Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam: Sự hợp tác của Cơ quan Nguyên tử Năng lượng Quốc tế với Viện Năng lượng nguyê tử Việt Nam thông qua dự án về ứng dụng hạt nhân trong sản xuất nông nghiệp với các đối tác là các viện nghiên cứu thuộc Bộ NN&PTNT đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong sản xuất, trong đó có Viện Khoa học Nông nghiệp miền Nam và Viện lúa ĐBSCL. Sự cộng tác của nhiều đối tác trong dự án VIE 05-15 về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong việc tạo giống lúa ngắn ngày cho năng suất cao, chất lượng tốt đã đạt nhiều kết quả. Dự án của IAEA, VINATOM chủ yếu cung cấp các trang thiết bị kỹ thuật, phân tích, đánh giá chất lượng thanh lọc giống đi kèm với tập huấn nhân lực sử dụng trang thiết bị.

Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ hạt nhân trong tạo giống có những đặc tính cần cải thiện mang gen lặn, thời gian phân ly qua các thế hệ khá ngắn nên có thể rút bớt thời gian tạo giống trên 30% so với lai tạo. Đối với cây lúa các tình trạng dễ cải thiện là: thời gian sinh trưởng, chiều cao cây, hình dạng cây, tính chống chịu sâu bệnh, điều kiện bất lợi…

Kết quả ứng dụng công nghệ hạt nhân tạo giống đã cho những thành tựu, phải kể đến đó là giống VND 95-20 từ khi phát triển đến nay diện tích sản xuất trên 2,5 triệu ha, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng cho nông dân. Công trình tạo giống này đã được Giải thưởng Nhà nước về KHCN 2005 vì đã có đóng góp cho nền kinh tế. Giống VN 121 đột biến từ giống tám xoan có thời gian sinh trưởng ngắn 85 ngày trong vụ Hè – Thu, năng suất đạt 7-8 tấn/ha, chất lượng gạo tốt được Công ty Giống mua bản quyền. hiện giống này đang được phát triển ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên…

Theo ông Đỗ Khắc Thịnh - Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC), Trung tâm nghiên cứu chọn giống thuộc công ty này chủ yếu để tạo ra sản phẩm mới có tính khác biệt để cạnh tranh trên thị trường giống cây trồng trong nước và các nước trong khu vực.

“Công ty chúng tôi tập trung ứng dụng công nghệ hạt nhân để cải thiện giống trên 2 câu trồng chính là lúa và đậu. Trong quá trình thực hiện, Viện nghiên cứu hạt nhân và Trung tâm hạt nhân TP. Hồ Chí Minh đã kết hợp chặt chẽ với công ty trong việc xử lý phóng xạ hạt giống cây trồng”, ông Thịnh cho biết.

Theo ông Thịnh, qua 3 năm nhiều giống lúa phát triển được đánh giá tốt với năng suất cao ( cao hơn đối chứng trên 15%), phẩm chất được cải thiện, chống chịu với sâu bệnh. Các giống lúa đột biến đang được khảo nghiệm giống quốc gia đồng thời đang sản xuất thiwr tại ĐBSCL, Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung để tiếp tục đánh giá khả năng thích ứng của giống trên diện rộng trước khi công nhận giống.

Đề cập đến những kinh nghiệm thành công trong việc ứng dụng tạo giống bằng công nghệ hạt nhân, ông Thịnh cho rằng, đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam với các cơ quan nghiên cứu nông nghiệp để thực hiện dự án quốc tế.

“Dự án đã được xác định các mục tiêu ứng dụng trên cây trồng có tính đột phá, ứng dụng hiệu quả trên diện rộng nên kết quả rất có ý nghĩa về kinh tế - xã hội. Các kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao trực tiếp cho nông dân chuyển quyền sở hữu giống cho các công ty nông nghiệp để sản xuất kinh doanh”, ông Thịnh cho biết.

Được biết, để tạo giống đột biến thành công ngoài việc xác định vật liệu giống, khoảng liểu lượng, suất liều thích hợp, các phương pháp chọn lọc thanh lọc rõ ràng thì việc xác định rõ mục tiêu sẽ giúp cho việc ứng dụng thành công như mong đợi.

Muốn phát triển thành công điện hạt nhân rất cần sự ủng hộ của người dân(VietQ.vn) - Chỉ khi có được sự chấp thuận của công chúng, ngành điện hạt nhân mới có đầy đủ điều kiện hoạt động, phát huy vai trò trong đời sống kinh tế, xã hội.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang