Việt Nam tăng cường học hỏi công nghệ hạt nhân thế giới

author 17:20 06/05/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Việt Nam sẽ tham gia thiết kế, xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới nhằm có cơ hội cọ xát với công nghệ hạt nhân thế giới.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo báo Khám Phá, PGS. TS Nguyễn Nhị Điền, Phó viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cho biết lò phản ứng hạt nhân mới của Việt Nam sẽ có các nhà khoa học người Việt tham gia thiết kế, xây dựng.

Ông cho biết điều kiện kỹ thuật của Việt Nam hiện nay khác xa so với 30 năm trước, khi mà công nghệ hạt nhân Việt Nam vẫn trong tình trạng kém phát triển.

Nhằm cải tiến lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, trong quá khứ, Việt Nam đã ký kết hợp đồng bàn giao với Liên Xô cũ. Các đối tác bên Liên Xô tiến hành tất cả các công việc cần thiết để nâng cấp các lò phản ứng, từ thiết kế cho đến thi công và bàn giao cho Việt Nam sau khi công trình đã được hoàn thành. Tuy nhiên, điều này là một trở ngại lớn ngăn cản các nhà khoa học Việt Nam tiếp cận với công nghệ hạt nhân.    

Ông nhận định, nên coi việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân mới là cơ hội lớn cho ngành hạt nhân của Việt Nam học hỏi, tiếp cận với ngành này, cọ xát thực tế với công nghệ hạt nhân thế giới.

Bằng cách tham gia nghiên cứu, thiết kế lò phản ứng hạt nhân mới, Việt Nam sẽ có cơ hội cọ xát với công nghệ hạt nhân thế giới

Bằng cách tham gia nghiên cứu, thiết kế lò phản ứng hạt nhân mới, Việt Nam sẽ có cơ hội cọ xát với công nghệ hạt nhân thế giới

Nhân chuyến thăm Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cuối năm 2009, Thủ tướng hai nước đã thống nhất việc Nga giúp Việt Nam xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân với tổng kinh phí dự kiến là 500 triệu USD. Lò phản ứng hạt nhân mới có công suất 15MW, thay thế cho Lò nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt hiện nay công suất chỉ 500KW. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa chọn được khu vực để xây dựng lò hạt nhân.

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đề nghị xây dựng lò phản ứng tại xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương cách thành phố Đà Lạt 35 km. Tuy nhiên, Bộ Khoa học muốn xây dựng lò phản ứng tại khu vực núi Hòn Bồ chỉ cách trung tâm Đà Lạt 7 km. 

Đồng Nai đang được xem xét để thay thế Lâm Đồng trở thành nơi đặt lò phản ứng. Theo ông Điền, địa điểm được chọn cụ thể là xã Suối Tre và Hàng Gòn cách thành phố Hồ Chí Minh 50 km. Ông Điền cũng lưu ý rằng để tìm được nơi có thể đáp ứng yêu cầu về điều kiện môi trường và địa lý, sự an toàn và lực lượng lao động cho một lò phản ứng hạt nhân là điều rất khó. Một địa điểm được đề nghị là huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai nhưng đã bị bác bỏ vì vị trí của nó ở gần sân bay Long Thành trong tương lai.

Thanh Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang