Ứng dụng công nghệ thông tin - giải bài toán ‘giải cứu’ nông sản

author 18:52 27/06/2020

(VietQ.vn) - Nếu ứng dụng công nghệ thông tin để dự báo chính xác sản lượng từng loại nông sản, chúng ta sẽ giải được vấn đề, từ đó không phải giải cứu nông sản…

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại quốc tế như: EVFTA, CPTPP… tạo ra nhiều cơ hội, song cũng đầy thách thức đối với ngành nông nghiệ. Do đó, việc đưa khoa học công nghệ, kỹ thuật vào phát triển các ngành nghề, đặc biệt là nông nghiệp thông minh đặt ra rất nhiều bài toán cần các doanh nghiệp công nghệ giải cho người nông dân. 

Chia sẻ vấn đề này, ông Trần Quang Cường, CEO Nextfarm cho hay, việc dự báo sản lượng các sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam hiện nay chưa được ứng dụng công nghệ để xử lý nên vẫn chủ yếu dự báo bằng kinh nghiệm.

 Ứng dụng công nghệ thông tin vào nông sản để đem lại hiệu quả cao

Tại một số nước có công nghiệp nông nghiệp như Australia, họ không những ứng dụng công nghệ dự báo sản lượng sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra mà còn để dự báo nhu cầu tiêu thụ của thị trường, đồng thời đáp ứng nhu cầu này tốt nhất. Một trang trại họ có thể biết được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản của một siêu thị mà họ cung cấp ra sao để cung cấp cho siêu thị này, tránh trường hợp dư thừa hoặc thiếu nông sản.

Còn tại Việt Nam, ông ví dụ sản phẩm vải thiều ở Lục Ngạn, Thanh Long ở Bình Thuận, nếu được ứng dụng công nghệ xử lý dự báo tốt thì chính quyền và người dân sẽ biết tương đối chính xác sản lượng năm đó khoảng bao nhiêu, từ đó mới có đủ thời gian lên kế hoạch để tiêu thụ sản phẩm.

Chính vì lẽ đó, ông Cường cho rằng, bài toán về ứng dụng công nghệ để dự báo sản lượng nông nghiệp cực kỳ thiết thực, nhưng chưa có bên nào làm. Vì thế thỉnh thoảng chúng ta lại thấy rộ lên việc giải cứu nông sản như dưa hấu, khoai lang, gừng, thanh long… Đó là hệ quả của việc không dự báo được sản lượng nông sản cho từng mùa vụ.

"Nếu ứng dụng công nghệ thông tin để dự báo chính xác sản lượng từng loại nông sản, chúng ta sẽ giải được vấn đề, từ đó không phải giải cứu nông sản như vậy nữa", ông Cường khẳng định.

Hơn nữa, nếu đưa công nghệ vào nông nghiệp theo một quy trình khoa học sẽ giúp người nông dân tăng năng suất hiệu quả trong sản xuất và cho tỷ lệ lợi nhuận rất tốt so với việc đầu tư vào các ngành nghề khác.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang