Ung thư gan: Lộ mặt thủ phạm ẩn nấp trong hàng ngàn người Việt

authorTrần Thanh 15:11 02/11/2016

(VietQ.vn) - Ung thư gan đang trở thành gánh nặng và là một trong 5 bệnh ung thư phố biến, với tỷ lệ mắc từ 40/100.000 dân.

Theo Báo trí thức trẻ, Bệnh nhân Đ. N. Đ (nam, 37 tuổi, Hà Nội) đã phát hiện ung thư gan khi khám khi đi tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec. 

Anh Đ cho biết vào năm 1997, bệnh nhân phát hiện viêm gan B, từ đó đến năm 2015 thì điều trị thuốc ức chế virus Baraclud theo đơn của bệnh viện kê cho. Hàng năm, anh Đ vẫn đi tái khám đều và không phát hiện bệnh ung thư gan.

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, nhiều người mắc phải (Ảnh minh họa) 

Khoảng vài tháng gần đây anh Đ cho biết trên người thường xuyên xuất hiện vết bầm trên da khi va chạm. Anh Đ đến bệnh viện Medlatec để xét nghiệm men gan và vi rút viêm gan B.

Kết quả khám khiến anh ngỡ ngàng: Virus đang hoạt động (HbeAg dương tính), số lượng virus HBV: 35700 copies/ml, chỉ số tầm soát ung thư gan cao (AFP 305.69 ng/ml).

Kết quả siêu âm: Ổ bụng phát hiện 2 khối u gan trên nền xơ gan. Chụp cắt lớp vi tính (CT scan) ổ bụng: Phát hiện 2 khối u gan tính chất ác tính trên nền gan xơ.

Khi biết mình bị ung thư gan, anh Đ ngỡ ngàng bởi vì trước đó mẹ anh đã qua đời vì ung thư gan do nhiễm vi rút viêm gan B mà không biết. Gia đình anh Đ có 5 anh em đều bị lây do nhiễm virus viêm gan B từ mẹ, chị gái thứ 4 phát hiện ung thư gan cách 4 năm.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 20 triệu người nhiễm virus viêm gan, trong đó có 8 triệu người bị xơ gan và ung thư gan.

Virus viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, ung thư gan. Có khoảng 80- 90% nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sẽ chuyển thành viêm gan mạn tính.

Ung thư gan là một trong những căn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến chức năng của bộ phận này và đe dọa đến tính mạng. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan, gây nguy hiểm.

Vàng da là một dấu hiệu của bệnh gan

Nhung dau hieu canh bao som benh ung thu gan - Anh 1

Ung thư gan cũng là một trong số những bệnh nguy hiểm đến tính mạng

Theo tin tức từ báo VTC, vàng da không phải là một căn bệnh mà nó là một biểu hiện lâm sàng của việc suy giảm chức năng gan. Chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ bilirubin trong cơ thể. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan.

Giảm cân

Gan là cơ quan chính giúp cơ thể trao đổi chất. Chức năng gan suy giảm sẽ khiến con người bị sút cân. Sút cân được coi là một trong những triệu chứng quan trọng nhất của giai đoạn đầu tiên của ung thư gan.

Đau bụng hoặc sưng

Gan là một cơ quan nằm bên trong phần trên bên phải của bụng và chịu trách nhiệm sản xuất các enzym nhất định liên quan đến tiêu hóa, chẳng hạn như mật. Các tế bào ung thư có thể gây kích ứng và viêm gan, có thể gây ra cơ quan này bị sưng lên. Kết quả là, bệnh nhân ung thư gan có thể bị đau bụng nhẹ hoặc sưng trong ổ bụng là một triệu chứng của căn bệnh này, giải thích Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Ngứa

Ngứa có thể được coi như một triệu chứng chung. Nhưng đó cũng là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư gan. Điều này xảy ra chủ yếu là do ảnh hưởng của sự gia tăng bilirubin trong cơ thể. Chức năng gan suy giảm sẽ dẫn đến tăng bilirubin, gây ngứa trên da.

Buồn nôn và nôn

Nhung dau hieu canh bao som benh ung thu gan - Anh 2

Buồn nôn, nôn cũng là triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư gan

Nếu bị buồn nôn và nôn mửa không rõ nguyên nhân, hãy để ý các triệu chứng khác của cơ thể. Nôn và buồn nôn thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

Nước tiểu có màu tối

Tăng bilirubin trong máu sẽ làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng sẫm đến nâu. Nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

BS. Nguyễn Mạnh Hùng – BVĐK tỉnh Bắc Ninh cho biết, ung thư biểu mô tế bào gan là một bệnh ác tính chủ yếu của ung thư gan và xảy ra chủ yếu ở những bệnh nhân có bệnh gan mạn tính và xơ gan.

Các nguyên nhân gây ra ung thư biểu mô tế bào gan hiện chưa rõ ràng nhưng các nhà khoa học đã tìm ra được nhiều yếu tố nguy cơ của ung thư biểu mô tế bào gan.

Các yếu tố nguy cơ gây ra các đột biến trong ADN của tế bào gan dẫn đến các tế bào này phát triển mất kiểm soát và hình thành khối u ác tính.

Yếu tố nguy cơ khác với nguyên nhân. Có một yếu tố nguy cơ hoặc thậm chí một số yếu tố nguy cơ không có nghĩa là sẽ có bệnh. Ngược lại, có thể mắc bệnh mặc dù có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang