Ung thư gan vì một vật dụng quen thuộc trong nhà bếp

authorTrần Thanh 17:00 26/10/2016

(VietQ.vn) - Ung thư gan là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và gia tăng nhanh chóng. Theo nghiên cứu, sử dụng thớt gỗ bị mốc cũng là nguyên nhân gây ung thư gan.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Theo Báo Trí thức trẻ, mới đây, một chia sẻ đã được lan truyền trên cộng đồng mạng về nỗi lo bị ung thư gan sau câu chuyện một gia đình có 3 người ung thư gan ở Trung Quốc, và sát thủ chính là nấm aflatoxin có trên thớt gỗ bị mốc.

Ung thư gan vì sử dụng thớt gỗ bị mốc (Ảnh minh họa) 

Theo như chia sẻ, việc dùng thớt gỗ “khi cắt hoặc chặt thức ăn trên thớt, những mảnh vụn sẽ bám lại trên mặt thớt. Lâu ngày những thứ này sẽ biến đổi thành các loại vi khuẩn nguy hiểm cho cơ thể. Trong đó độc tố nấm aflatoxin sinh ra từ nấm mốc được coi là nguy hiểm nhất.

Aflatoxin tạo ra các ảnh hưởng về mặt hóa sinh lên tế bào dẫn đến gây quái thai, gây ung thư. Aflatoxin cũng được coi là chất gây ung thư mạnh nhất. Nếu hấp thu 2,5 mg aflatoxin trong 89 ngày, chỉ 1 năm sau đó cơ thể con người sẽ xuất hiện các triệu chứng ung thư gan.

Điều đáng chú ý là việc chùi rửa bình thường cũng không thể rửa sạch aflatoxin. Aflatoxin chịu được nhiệt độ rất cao, lên đến hơn 280 độ C. Vì vậy biện pháp luộc nước sôi hoàn toàn vô dụng. Để phòng tránh bệnh tật, mọi người phải nắm được những phương diệt khuẩn khoa học. Tốt nhất là nên đem chúng phơi nắng sau khi sau khi làm vệ sinh thớt sạch sẽ”. 

Theo Bác sĩ Hoàng Cao Sạ, Bệnh viện Đa khoa thành phố Nam Định thì  nguyên nhân gây ung thư gan có tác nhân là độc chất được sinh ra từ nấm có tên là aflatoxin B1, aflatoxin B1 trong tổ chức gan của 83,3% số bệnh nhân ung thư gan nguyên phát. Các độc tố của aflatoxin B1 đã được cảnh báo rất nhiều nó liên quan tới ăn uống hàng ngày, khi chúng ta đưa các độc tố này vào cơ thể, và nó trú tại gan gây ra bệnh ung thư gan.

Aflatoxin là tinh thể trắng, bền với nhiệt, không bị phân hủy khi đun nấu ở nhiệt độ thông thường (ở 120 độ C, phải đun 30 phút mới mất tác dụng độc), do vậy, nó có thể tồn tại trong thực phẩm không cần sự có mặt của nấm mốc tương ứng; đồng thời, nó rất bền với các men tiêu hóa. Có 17 loại aflatoxin khác nhau nhưng thường gặp và độc nhất là aflatoxin B1.

Cách lựa chọn thớt gỗ an toàn

Trên bề mặt thớt bẩn chứa hàng triệu con vi khuẩn có khả năng gây bệnh như salmonella gây viêm dạ dày, ruột, sốt thương hàn và Ecoli gây tiêu chảy. Chính vì thế, bạn cần chọn mua, bảo quản, sử dụng thớt thích hợp với mục đích và từng nhóm thực phẩm khác nhau để giữ gìn sức khỏe cho cả gia đình.

Thớt gỗ có độ đàn hồi cao, trọng lượng nặng, thích hợp để băm, chặt thức ăn. Chúng có nhược điểm là dễ thấm hút nước và các loại mùi, nhanh cong vênh, có mùn, nứt, dễ mục. Vì thế, khi sử dụng thớt gỗ, bạn lưu ý:

- Chọn thớt độ dày đều, không có mắt gỗ.

- Khi mới mua về, nên ngâm thớt trong nước muối mặn theo tỷ lệ: 200g muối/1lít nước, trong 24 giờ, sau đó phơi khô thoáng. Điều này giúp thớt có đủ độ ẩm, không bị rạn nứt về sau.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang