Giày cao gót: Thủ phạm gây ung thư khiến nhiều chị em ngã ngửa

authorTrần Thanh 16:00 24/10/2016

(VietQ.vn) - Giày cao gót có thể gây ung thư. Đó là cảnh báo của nhiều chuyên gia thời gian gần đây khiến nhiều chị em ngã ngửa.

Theo Trí thức trẻ, trong nhiều thập niên, các chuyên gia đã cảnh báo phụ nữ về những tác hại của việc đi giày cao gót lên bàn chân và các khớp xương. Nhưng tất cả những lý do đó chưa đủ thuyết phục để phải đẹp ngó lơ với những đôi giày gót nhọn tôn dáng.

Tuần trước, Helen Sewell, một huấn luyện viên truyền thông đã nhận định tại Ủy ban điều tra về tác động của quy tắc ăn mặc tại nơi làm việc rằng: “Mang giày cao gót tác động nghiêm trọng đến khả năng suy nghĩ đúng đắn, khả năng hít thở đúng cách”.

Trước đó cũng có nhiều nghiên cứu xác định các nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc đi giày cao gót trong thời gian dài.

Đi giày cao gót cũng có thể tăng nguy cơ ung thư - phát hiện mới gây chấn động chị em - Ảnh 1.

Phụ nữ đã được cảnh báo về những rủi ro khi mang giày cao gót trong thời gian dài (Ảnh minh họa)

Báo cáo của các nhà sinh lý học tại trường Đại học Bắc Carolina, Mỹ hồi năm ngoái chỉ ra rằng trong khi mang giày cao gót ban đầu tăng cường sức mạnh của các cơ bắp chân, nó cũng khiến các cơ bắp suy yếu dần dẫn đến thương tích.

Trong cuốn sách Hướng dẫn ngắn “Để có một cuộc sống lâu”, trong đó liệt kê các bước đơn giản mọi người nên làm để giảm nguy cơ ung thư và các bệnh dài hạn, Giáo sư Agus khuyến cáo tránh để gót chân hoạt động quá nhiều và thường xuyên sử dụng những đôi giày thoải mái. Ông lập luận rằng đi giày không thoải mái mỗi ngày không chỉ gây ra đau đớn không cần thiết và thiệt hại cho khớp - nó còn gây nên tình trạng viêm ở mức độ thấp như là một hình thức cơ thể đấu tranh khi bị buộc vào một tư thế và dáng đi không tự nhiên. 

Ông nói rằng mặc dù ung thư có thể được gây ra bởi các gen bị hư hỏng hoặc bị lỗi mã hóa trong ADN của con người, hoặc bất cứ điều gì mà thiệt hại ADN và gây cản trở cho quá trình phục hồi tự nhiên của chúng đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Mang giày cao gót cả ngày, hàng ngày, có thể tạo ra tình trạng viêm ở các ngón chân bị nghiền nát, các quả bóng của bàn chân và cọ xát gót.

Các tác động có thể đi thẳng lên chân để kích hoạt thoái hóa khớp và viêm khớp ở đầu gối. Giày cao gót cũng có thể ảnh hưởng đến mắt cá chân, hông và thậm chí cả các cơ bắp của lưng.

Các gót chân cao hơn, sẽ làm khó chịu hơn như là đang phải chịu đựng, và càng đẩy cao hơn, càng có nguy cơ gây bệnh. Bất kỳ gót chân trên cao 6cm chắc chắn sẽ nghiêng cơ thể về phía trước, có nghĩa là cơ thể lúc đó phải dựa lưng để bù lại, khiến xương chậu bị cong và gây sức ép đè nén cột sống.

Theo Bác sĩ Nguyễn Huy Du, Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc thì mang giày cao gót cả ngày mỗi ngày có thể gây ra tình trạng viêm ở các ngón chân bị chèn ép, lòng bàn chân và gót chân bị cọ xát. Các tác động có thể dẫn đến kích hoạt thoái hóa khớp và viêm khớp ở đầu gối. Giày cao gót cũng có thể ảnh hưởng đến mắt cá chân, hông và thậm chí cả các cơ bắp của lưng dưới. Gót giày càng cao bạn sẽ càng khó chịu và càng tăng nguy cơ bị bệnh.

Vì vậy, mặc dù mang giày cao gót có thể không thực sự gây ra ung thư nhưng có thể vô tình cản trở khả năng chống ung thư tự nhiên của riêng bạn.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang