Ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú

author 06:41 22/08/2021

(VietQ.vn) - Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 6866/BYT-BMTE về việc ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú.

Nhằm tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang thai, bà mẹ và trẻ sơ sinh trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ có cung cấp dịch vụ quản lý thai, khám thai, đỡ đẻ, chăm sóc trẻ sơ sinh; Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng; Cục Y tế, Bộ Công an; Y tế các bộ, ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế, đảm bảo cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sản khoa và trẻ sơ sinh an toàn, liên tục, tránh đứt gẫy chuỗi cung ứng dịch vụ.  

Bộ Y tế yêu cầu ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú. (ảnh minh họa).

Trong đó, việc tiêm vắc xin Covid-19 cho phụ nữ mang thai được thực hiện theo quy định của Quyết định số 3802/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 10/08 như sau, phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần là đối tượng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần là đối tượng trì hoãn tiêm chủng. Chống chỉ định tiêm vắc xin Sputnik V cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Trước khi tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai, phải hỏi tuổi thai, giải thích nguy cơ, lợi ích, chỉ nên cân nhắc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần tuổi trở lên khi lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào đối với mẹ và thai nhi. Phụ nữ mang thai từ 13 tuần tuổi trở lên sau khi được giải thích nếu đồng ý tiêm chủng thì cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa.

Hiện tại, Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành 6 loại vắc xin ngừa Covid-19 là AstraZeneca, Pfizer, BioTech, Moderna, Vero Cell, Sputnik V. Trong các loại này, có duy nhất Sputnik V ghi rõ cấm sử dụng trong thai kỳ. Còn các loại vắc xin khác, khi nhà sản xuất không có chống chỉ định thì có thể sử dụng cho thai phụ.

An Nguyên (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang