Anh khuyến cáo thai phụ cần khẩn cấp tiêm vaccine Covid-19

author 05:51 17/08/2021

(VietQ.vn) - Giới y tế Anh cho biết các thai phụ cần nhanh chóng tiêm vaccine phòng chống Covid-19 nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh và các triệu chứng nghiêm trọng.

Theo bà Jacqueline Dunkley-Bent, quan chức y tế vùng England, dẫn các số liệu nghiên cứu mới nhất cho thấy số các thai phụ mắc bệnh COVID-19 phải nhập viện với những triệu chứng nặng gia tăng đáng kể. Trong khi đó, Giáo sư Marian Knight, Đại học Oxford, nhấn mạnh dường như biến thể Delta khiến tình trạng bệnh của họ nghiêm trọng hơn. Trước thực tế này, giới chức cho rằng các thai phụ cần nhanh chóng tiêm vaccine phòng bệnh để bảo vệ chính mình và đứa con trong bụng.

Theo nghiên cứu này, kể từ tháng 2 vừa qua, không có ai trong hơn 3.000 thai phụ mắc COVID-19 phải nhập viện với các triệu chứng nặng đã tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh. Từ tháng 4, giới chức y tế Anh đã khuyến cáo thai phụ tiêm vaccine, nhưng tỷ lệ tiêm ở nhóm đối tượng này vẫn rất thấp xuất phát từ thông tin sai lệch trong vấn đề tiêm vaccine.

Sản phụ nên tiêm vaccine Covid-19 phòng tránh những biến chứng nguy hiểm 

Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy tỷ lệ phụ nữ mang thai phải nhập viện với tình trạng bệnh từ trung bình đến nghiêm trọng tăng đáng lo ngại sau khi Delta trở thành biến thể lây nhiễm phổ biến tại Anh trong tháng 5. Các nhà khoa học còn phát hiện các nữ bệnh nhân nhập viện trong làn sóng dịch do biến thể Delta có nhiều nguy cơ bị viêm phổi và hơn 33% trong số này cần hỗ trợ hô hấp.

Theo kết quả một khảo sát do Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia của Anh, có khoảng 58% số thai phụ thuộc diện được tiêm vaccine đã từ chối tiêm chủng. Hầu hết họ cho rằng việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẻ ảnh hưởng đến thai nhi hoặc họ muốn có thêm thông tin về mức độ an toàn của vaccine.

Trước đó, Cơ quan Y tế vùng England đã khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Moderna và Pfizer/BioNTech, viện dẫn hơn 130.000 phụ nữ mang thai tại Mỹ đã được tiêm hai loại vaccine này.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các bà mẹ đang cho con bú sẽ giúp bảo vệ cho đứa con của họ khỏi nguy cơ mắc COVID-19 nhờ kháng thể có trong sữa mẹ.

Bảo Linh (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang