Vắc xin COVID-19 - cuộc chạy đua nước rút ở nhiều quốc gia

author 13:22 31/08/2021

(VietQ.vn) - Trước diễn biến ngày càng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, công cuộc nghiên cứu, sản xuất vắc xin của một số quốc gia cũng mở ra niềm hy vọng mới.

Vắc xin COVID-19 nội địa đầu tiên của Hàn Quốc bước vào giai đoạn 3

Công ty dược phẩm SK Bioscience của Hàn Quốc cho biết đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vắc xin ngừa COVID-19 do hãng này phát triển - GBP510.

Theo Hãng tin Yonhap, GBP510 là vắc xin COVID-19 nội địa đầu tiên của Hàn Quốc bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng. Cuộc thử nghiệm sẽ được tổ chức cùng lúc tại nhiều quốc gia.

Thông tin trên được công bố gần 3 tuần sau khi Bộ An toàn dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc cấp phép cho cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với vắc xin này.

SK Bioscience đặt mục tiêu đưa ra kết quả sơ bộ về cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trong quý đầu tiên của năm 2022, trước khi nhận được sự phê duyệt cuối cùng.

Cuộc thử nghiệm lâm sàng này sẽ so sánh vắc xin GBP510 với vắc xin COVID-19 của Hãng AstraZeneca để đánh giá về tính sinh miễn dịch và tính an toàn, theo Bộ An toàn dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc.

Cuộc thử nghiệm trên sẽ được tổ chức cùng lúc tại nhiều quốc gia, với 3.000 người tham gia được tiêm vắc xin GBP510 và 990 người được tiêm vắc xin Hãng AstraZeneca.

Nhiều quốc gia đang cố gắng hoàn thành các bước thử nghiệm giai đoạn cuối cùng. Ảnh minh họa 

Ấn Độ gieo hy vọng cho nguồn cung vắc xin COVID-19 toàn cầu

Nguồn tin của Hãng tin Reuters cho biết, Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) - nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới hiện đang sản xuất khoảng 150 triệu liều vắc xin COVID-19 của Hãng AstraZeneca mỗi tháng, tăng hơn gấp đôi so với 65 triệu liều hồi tháng 4.

Thêm vào đó, ngày 29/8, Bharat Biotech - nhà sản xuất Covaxin (vắc xin COVID-19 nội đầu tiên của Ấn Độ) - cũng khánh thành một nhà máy có công suất 10 triệu liều một tháng. Bharat Biotech cho biết, mục tiêu của họ là sản xuất 1 tỉ liều vắc xin Covaxin/năm.

Trước đó, theo báo Hindustan Times, Ấn Độ đã tiêm hơn 10 triệu liều chỉ trong ngày 27/8, nâng tổng số liều vắc xin được tiêm ở nước này tới nay là 633 triệu liều. Như vậy, khoảng 52% trong 944 triệu người trưởng thành ở Ấn Độ đã tiêm ít nhất một liều vắc xin, và hơn 15% đã tiêm đủ hai liều.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gọi việc vượt qua mốc tiêm 10 triệu liều trong một ngày là "kỳ tích quan trọng". 

Với những thành tích trên, theo Reuters, hy vọng Ấn Độ sẽ cho phép xuất khẩu vắc xin COVID-19 trở lại ngày một lớn hơn. Nguồn tin của Reuters nói hiện vẫn chưa ấn định chính xác thời gian cho việc này, nhưng SII hy vọng có thể xuất khẩu lại vắc xin trong vài tháng tới.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang