Vắc xin Covid-19 Sanofi của GSK tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ

authorHương Giang 10:30 20/05/2021

(VietQ.vn) - Vắc xin phòng ngừa Covid-19 của GSK được kỳ vọng sớm đưa ra thị trường nhờ tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ giúp chống lại Covid-19.

Công cuộc tạo ra vắc xin phòng chống Covid-19 đã đạt được những thành quả nhất định. Ngoài các loại vắc xin đang được sản xuất, nước Anh có thể tạo thêm loại vắc xin Covid khác trong kho vũ khí của mình vào cuối năm, sau khi GlaxoSmithKline và Sanofi cho kết quả đầy hứa hẹn.

Theo kết quả thử nghiệm giai đoạn 2, vắc xin Anh-Pháp được phát hiện có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ để chống lại virus. Tất cả 700 tình nguyện viên được tiêm hai liều thử nghiệm đều có lượng kháng thể chống Covid cao trong máu của họ. Không có lo ngại về an toàn của những người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 95.

Thử nghiệm sẽ chuyển sang giai đoạn 3, với sự tham gia của hơn 35.000 người trưởng thành trên một số quốc gia, bắt đầu trong vài tuần tới. Những điều này sẽ xác định hiệu quả của vắc xin trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng, nhập viện và tử vong. Các nhà khoa học cũng sẽ đánh giá mức độ hiệu quả của loại vắc xin này trong việc chống lại biến thể Nam Phi (B.1.351), được coi là chủng kháng vắc xin nhất.

Vắc xin của GSK/Sanofi có thể được cung cấp vào mùa đông này sau khi thử nghiệm giai đoạn 2 thành công. 

GSK và Sanofi đã bắt kịp các đối thủ của họ sau khi bị trì hoãn vào tháng 12 khi các nghiên cứu ban đầu cho thấy nó không hoạt động tốt ở những người lớn tuổi.

Những kết quả mới nhất cho thấy "phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ" ở tất cả các nhóm tuổi, khiến các nhà sản xuất tự tin rằng nó có thể được ra mắt ra thị trường vào cuối năm nay. Vương quốc Anh đã đặt hàng 60 triệu liều, mặc dù các quan chức không mong đợi chúng sẽ có sẵn sớm nhất cho đến mùa đông năm nay. 

Chủ tịch của GSK Vaccines Roger Connor cho biết, dữ liệu chỉ ra rằng họ có thể đóng góp đáng kể vào cuộc chiến chống lại Covid-19. Vắc xin của GSK dựa trên công nghệ hiện có được sử dụng để sản xuất vắc xin cúm theo mùa của Sanofi. Vật liệu di truyền từ protein bề mặt của virus được đưa vào tế bào - cơ sở tạo ra sản phẩm cúm của Sanofi và sau đó được tiêm để kích thích phản ứng miễn dịch ở bệnh nhân. 

Vắc xin được tiêm làm hai liều, với khoảng cách giữa mỗi mũi là 21 ngày. Công ty cho biết họ cũng đang có kế hoạch nghiên cứu tính hiệu quả của vắc xin như một liều thuốc tăng cường cho mùa đông tới. Ông Connor nói: “Chúng tôi tin rằng ứng cử viên vắc xin này có thể đóng góp đáng kể vào cuộc chiến chống lại Covid-19 và sẽ chuyển sang giai đoạn 3 càng sớm càng tốt để đạt được mục tiêu là cung cấp vắc xin này trước cuối năm nay”.

Thomas Triomphe, người đứng đầu Sanofi cho biết: “Dữ liệu giai đoạn 2 của chúng tôi xác nhận tiềm năng của vắc xin này để đóng vai trò nào đó trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu hiện nay”.

Hơn 36 triệu người Anh - khoảng 2/3 người lớn đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19. Việc triển khai tiêm vắc xin của Vương quốc Anh tập trung vào các loại của AstraZeneca và Pfizer. Ngoài ra, Moderna cũng được thêm vào "kho vũ khí" của họ vào tháng trước. Vắc-xin Johnson and Johnson một liều dự kiến ​​sẽ được phê duyệt trong vòng vài ngày, nhưng các mũi tiêm sẽ không có sẵn cho đến giữa mùa hè.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang