Màu thực phẩm bị phân loại vào nhóm không an toàn cho sức khoẻ

authorHương Giang 15:08 14/05/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan thẩm định an toàn thực phẩm tại Châu Âu đang xem xét ban hành lệnh cấm màu thực phẩm E171 trong thời gian sớm nhất.

Màu thực phẩm là chất phụ gia được dùng phổ biến trong nhiều món ăn. Tuy nhiên có rất nhiều ý kiến trái chiều về sự an toàn của màu thực phẩm, vì thế mà việc tạo màu bằng những thực phẩm thiên nhiên vẫn được khuyến khích sử dụng hơn.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã phân loại lại phẩm màu E171 (titanium dioxide) sau khi một hội đồng chuyên gia kết luận rằng nó “không còn được coi là an toàn như một chất phụ gia thực phẩm”. Thông báo được đưa ra sau nhiều năm nghiên cứu cho thấy chất phụ gia này có thể không an toàn cho sức khoẻ người dùng.

Vào năm 2016, EFSA đã đánh giá lại mức độ an toàn của E171 và gây nhiều tranh cãi khi kết luận rằng không có bằng chứng rõ ràng nào khẳng định chất phụ gia thực phẩm này có thể gây ung thư hoặc độc hại cho gen. 

Titanium dioxide là phụ gia phổ biến trong nhiều sản phẩm, giúp tạo màu trắng. Ảnh minh hoạ

Vào thời điểm đó, một nhóm nghiên cứu nhỏ đã bắt đầu chỉ ra những nguy cơ có thể xảy ra đối với sức khỏe khi titanium dioxide có thể được khuếch đại trong quá trình tiêu thụ vào cơ thể người ở dạng hạt nano (hạt có đường kính dưới 100 nm).

Vào năm 2015, Dunkin' Donuts thông báo họ đã loại bỏ titanium dioxide khỏi tất cả các sản phẩm của mình tại Hoa Kỳ sau áp lực từ các nhóm vận động công chúng. Tiếp theo đó, đầu năm 2020, Pháp trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm sử dụng chất phụ gia thực phẩm.

Đánh giá năm 2016 của EFSA cho thấy, nhu cầu nghiên cứu thêm về ảnh hưởng sức khỏe của E171 đang tăng và trong những năm tiếp theo một số lượng lớn các nghiên cứu đã được xuất bản. Nghiên cứu mới đặc biệt tập trung vào các tác động tới sức khỏe mới của các hạt nano.

Maged Younes, Chủ tịch hội đồng đánh giá phụ gia thực phẩm của EFSA, cho biết  nhận định về E171 vẫn còn chưa chắc chắn nhưng không thể loại trừ mối lo ngại về độc tính di truyền, dẫn đến quyết định phân loại lại phụ gia thực phẩm cuối cùng của hội đồng.

Tác dụng phụ của nhụy hoa nghệ tây cần đặc biệt lưu ý(VietQ.vn) - Nhụy hoa nghệ tây được xem là ‘thần dược’ của nhiều chị em phụ nữ tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cần đặc biệt lưu ý tới những tác dụng phụ không mong muốn.

Younes nói: “Tính đến tất cả các nghiên cứu và dữ liệu khoa học hiện có, Ban Hội thẩm kết luận rằng titanium dioxide không còn được coi là an toàn như một chất phụ gia thực phẩm. Một yếu tố quan trọng trong việc đưa ra kết luận này là chúng tôi không thể loại trừ những lo ngại về độc tính cho gen sau khi tiêu thụ các hạt nano. Sau khi tiêu thụ, sự hấp thụ các hạt titanium dioxide dù thấp nhưng chúng có thể tích tụ trong cơ thể”.

E171 chủ yếu được sử dụng như một chất làm trắng trong thực phẩm và có thể được tìm thấy trong hàng trăm loại thực phẩm đã qua chế biến, bao gồm kẹo cao su, mayonnaise, bánh kẹo và kem.

Phân loại EFSA mới không dẫn đến lệnh cấm ngay lập tức đối với phụ gia thực phẩm ở Liên minh châu Âu, tuy nhiên, vẫn cần xem các hành động quản lý về loại phụ gia này.

Stella Kyriakides, Ủy viên về Sức khỏe và An toàn Thực phẩm tại Châu Âu, đã tuyên bố trên Twitter rằng lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng E171 ở EU sẽ được đề xuất trong thời gian sớm nhất.

Hương Giang (theo: New Atlas)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang