Những vật dụng không nên đặt trong phòng ngủ

author 15:20 04/11/2014

(VietQ.vn) - Những vật dụng có vẻ vô hại như cây cảnh, điện thoại, nến... lại được các nhà khoa học cảnh báo không nên đặt trong phòng ngủ, bởi nó sẽ cản trở giấc ngủ của con người.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đăng trên tạp chí Shape khuyên, nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon và sâu thì tốt nhất nên loại bớt những vật dụng phòng ngủ sau.

Điện thoại di động và những thiết bị phát sóng

Ngoài hệ lụy gây ung thư não vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, điện thoại di động còn được biết đến như một "kẻ quấy phá giấc ngủ" nếu mọi người đặt nó ở cạnh giường của mình. Điều này được lý giải là do bức xạ từ sóng điện thoại hoạt động 24/24 nên trong khi nằm ngủ, các bức xạ này vẫn tác động lên cơ thể. Bên cạnh đó, sóng vô tuyến gây ra mất ngủ, làm cho chất lượng giấc ngủ giảm xuống, và thậm chí gây ra cảm giác choáng đầu vào buổi sáng thức dậy.

Vật dụng phòng ngủ không nên có là điện thoại di động và các thiết bị phát sóng. Ảnh minh họa

Vật dụng phòng ngủ không nên có là điện thoại di động và các thiết bị phát sóng. Ảnh minh họa

Vì thế các nhà khoa học khuyên, mọi người nên tắt tất cả các thiết bị phát sóng không dây và điện thoại di động trước khi đi ngủ. Còn nếu vì một lý do bất khả kháng thì nên đặt chúng ở càng xa càng tốt. 

Cây cảnh 

Cây thường cây hấp thụ bụi nên khi đặt nó trong phòng ngủ, về lâu dài có thể gây ra chứng viêm mũi và viêm phổi cho con người. Khoảng 70% những chậu cảnh trong nhà sản sinh ra bào tử nấm mốc gây dị ứng và cản trở giấc ngủ. Đặc biệt đối với các bệnh nhân hen suyễn hoặc bị viêm mũi dị ứng thì càng không nên đặt cây cảnh trong nhà.

Không nên đặt cây cảnh trong phòng ngủ. Ảnh minh họa

Không nên đặt cây cảnh trong phòng ngủ. Ảnh minh họa

Nến

Mọi người có thói quen sử dụng nến trong phòng ngủ để tạo bầu không khí thư giãn? Các nhà khoa học thì cho rằng nó thực sự gây phiền toái vào ban đêm và làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, nến thơm có thể sản sinh ra chất độc gây ra các vấn đề về hô hấp như hen suyễn. Bên cạnh đó, khi dùng nến, các hạt bồ hóng sinh ra trong không khí khi đi vào phổi cũng gây hại.

Một trong những vật dụng phòng ngủ không nên có là nến. Ảnh minh họa

Một trong những vật dụng phòng ngủ không nên có là nến. Ảnh minh họa

Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng được tạo ra từ máy tính xách tay, ti vi, đèn điện, thậm chí là những đốm sáng phát ra từ bất kỳ một thiết bị điện nào cũng cần phải loại bỏ khỏi không gian phòng ngủ.Các nghiên cứu cho thấy, ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ của con người. Ánh sáng sẽ tác động lên cơ thể khiến ức chế việc sản xuất melatonin (hoóc môn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ), khiến con người luôn trong tình trạng tỉnh táo và khó buồn ngủ.

Máy tính, ti vi là những vật dụng phòng ngủ không nên có. Ảnh minh họa

Máy tính, ti vi là những vật dụng phòng ngủ không nên có. Ảnh minh họa

Thú nhồi bông

Trong thú nhồi bông tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa

Trong thú nhồi bông tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa

Món đồ này luôn có nhiều bụi bẩn, các loại bọ sống nhờ ăn những tế bào chết trên da người vương trên thú nhồi bông có thể gây ra dị ứng và khó thở vào ban đêm khi hít phải.Vì thế nếu muốn dùng vật dụng này thì nên mang chúng đi giặt, rửa ở nhiệt độ 60oC mỗi tuần một lần để loại bỏ bụi bẩn và ký sinh trùng. Ngoài ra sử dụng máy điều hòa không khí trong phòng ngủ, sử dụng máy hút hụi... cũng giúp căn phòng sạch sẽ hơn, hạn chế sự sinh sôi, làm tổ của vi khuẩn.

Bảo Ngọc


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang