CDC Hoa Kỳ chỉ ra những loại thực phẩm dễ nhiễm vi khuẩn Salmonella nhất

author 15:32 22/11/2022

(VietQ.vn) - Vi khuẩn Salmonella có thể gây bệnh cho con người thông qua nhiều đường khác nhau, nhất là khi ăn phải các loại thực phẩm nhiễm vi khuẩn này.

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng loạt học sinh ở trường Ischool tại Nha Trang phải nhập viện, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân gây ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn Salmonella.

Nhiều người thắc mắc không biết vi khuẩn Salmonella là gì? Thực tế, vi khuẩn Salmonella, còn được gọi là vi khuẩn thương hàn, là một loại vi trùng có thể gây chứng bệnh ở đường tiêu hóa của người (còn được gọi là bệnh nhiễm Salmonella). Vi khuẩn thương hàn có thể gây tổn thương niêm mạc ruột, có thể gây thủng ruột, gây nhiễm độc toàn thân, trường hợp nặng có thể bị viêm cơ tim, viêm não dẫn đến tử vong. Loại vi khuẩn này có thể tồn tại ở xung quanh chúng ta, nhất là trong các loại thực phẩm quen thuộc. 

Thịt gà - Thực phẩm dễ chứa vi khuẩn Salmonella bậc nhất

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, con người có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, thịt gà là thực phẩm dễ chứa Salmonella hơn cả. Theo CDC, cứ 25 gói thịt gà thì có khoảng 1 gói tại cửa hàng tạp hóa bị nhiễm loại vi khuẩn này. Hầu hết những con gia cầm sống đều chứa vi khuẩn Campylobacter, Salmonella, Clostridium perfringens...

Thịt gà là thực phẩm dễ nhiễm vi khuẩn Salmonella nhất. Ảnh minh họa

Chúng ta có thể bị bệnh từ thịt gà chưa được nấu chín kỹ. Hoặc có thể bị bệnh nếu nước rã đông thịt gà rò rỉ trong tủ lạnh, sau đó dính lên những gì chúng ta ăn sống.

Nguy cơ nhiễm khuẩn từ cách bảo quản trứng

Trứng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và phổ biến, phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, việc chọn mua và bảo quản trứng đảm bảo an toàn thì vẫn chưa nhiều người nắm rõ. Nguy cơ ngộ độc có thể đến từ vi khuẩn Salmonella có trong các sản phẩm động vật, đặc biệt là trứng gia cầm.

Khi gà mái đẻ trứng, trên vỏ trứng có một lớp màng bảo vệ ngăn vi khuẩn xâm nhập. Nhiều người khi mua trứng về vì nghĩ để cho sạch sẽ nên đã cẩn thận rửa trứng và sau đó cho vào hộp và cất vào tủ lạnh. Tuy nhiên, việc làm này lại vô tình làm cho trứng mất đi lớp màng bảo vệ này và trứng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn Salmonella.

Có thể bị nhiễm Salmonella từ nhiều loại thực phẩm khác như: Thịt bò, thịt lợn, trái cây, rau mầm, các loại rau khác và thậm chí cả thực phẩm chế biến sẵn.

Vi khuẩn cũng có thể lây lan qua nguồn nước bị ô nhiễm, môi trường...Vi khuẩn Salmonella có thể tồn tại trong nước từ 2 đến 3 tuần, ở trong phân từ 2 đến 3 tháng, bị tiêi diệt ở 100 độ C trong vòng từ 5 phút và có thể bị diệt bởi chất sát khuẩn thông thường. Người bệnh có thể lây cho người khác ngay thời kì ỷ bệnh hoặc người khỏi bệnh mang vi khuẩn sau khi hết các triệu chứng lâm sàng. Khoảng 2-20% người vệnh vẫn có thể thải vi khuẩn ra ngoài môi trường từ 2-3 tháng sau khi hết các triệu chứng lâm sàng. Có một số người bị nhiễm khuẩn mà không có bất cứ triệu chứng nào nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Tuân thủ 10 nguyên tắc an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế để phòng bệnh:

- Chọn thực phẩm an toàn

- Nấu kỹ thức ăn

- Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín

- Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín

- Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn

- Không để lẫn thực phẩm sống và chín

- Luôn giữ tay chế biến thực phẩm sạch sẽ

- Giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, sạch sẽ

- Bảo vệ thực phẩm khỏi các loài côn trùng, loài gặm nhấm và các động vật khác

- Sử dụng nguồn nước sạch

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang