Vì sao biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng dỡ mãi chưa xong?

author 19:02 15/04/2016

(VietQ.vn) - Hôm nay 15/4 là hạn cuối cùng để tháo dỡ nhưng biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng Ngô Văn Quang vẫn còn 20% công trình.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Theo những tin tức mới nhất trên báo Lao Động, ngày 15/4 là thời hạn dỡ cuối cùng của công trình biệt phủ không phép trên đồi Chim Chim (núi Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) do đại gia vàng Ngô Văn Quang (chủ Công ty vàng Phước Minh, Quảng Nam) làm chủ. Sáng cùng ngày, UBND quận Liên Chiểu phối hợp với đoàn liên ngành đã có mặt tại hiện trường để xem xét, đánh giá và đưa ra một giải pháp cuối cùng sau khi sau khi biệt phủ trên đèo Hải Vân hết thời hạn tháo dỡ.

Một ngôi nhà được dựng hoàn toàn bằng gỗ trong khu biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng Ngô Văn Quang

Một ngôi nhà được dựng hoàn toàn bằng gỗ trong khu biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia vàng Ngô Văn Quang. Ảnh Vietnamnet

Ông Trần Văn Sơn, Đội phó Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, công trình biệt phủ của ông Ngô Văn Quang có 10 hạng mục chính. Đến thời điểm hiện tại, đã tháo dỡ xong toàn bộ 5 ngôi nhà, 3 ngôi nhà đã tháo dỡ phần mái và 2 ngôi nhà chưa tháo dỡ. Tiến độ thực hiện đạt hơn 80%. Số tài sản đã tháo dỡ ước tính hơn 100 tỷ đồng.

Cũng theo ông Sơn, hai ngôi nhà chưa tháo dỡ là ông Quang xin giữ lại để làm nơi thờ cha mẹ và nơi sinh hoạt cho công nhân; 2 ngôi nhà mới tháo phần mái xin dùng để chất đồ đạc đã tháo dỡ. Sau khi xin được địa điểm mới, sẽ chuyển đồ đi và tháo hết những ngôi nhà còn lại.

Chia sẻ với báo Dân Trí, anh Mai Văn Điệp (đại diện cho gia đình đại gia vàng Ngô Văn Quang) cho biết, sau khi có quyết định cưỡng chế của UBND quận Liên Chiểu, gia đình đã chấp hành việc tháo dỡ. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi lại trùng vào Tết Nguyên đán nên không có thợ. Vì thế việc tháo dỡ bị chậm. Đến thời điểm này, công trình đã tháo dỡ được hơn 80%.

Anh Điệp nói: “Toàn bộ công trình có số vốn đầu tư khoảng 140 tỷ đồng thì đến giờ phút này, chúng tôi đã tháo dỡ được phần công trình tương đương khoảng 100 tỷ đồng tài sản. Duy chỉ còn 2 công trình lớn chưa tháo dỡ để dùng làm nơi chứa đồ đạt như bàn thờ tổ tiên, vật dụng sinh hoạt... Nói vậy nhưng 2 công trình này cũng đã tháo toàn bộ ngói bên trên, chỉ che bạt để bảo quản đồ đạt bên dưới”.

Hiện công trình biệt phủ trên núi Hải Vân đã tháo dỡ được hơn 80%

Hiện công trình biệt phủ trên núi Hải Vân đã tháo dỡ được hơn 80%. Ảnh Dân Trí

Hiện gia đình chưa xin được nơi mới để chuyển đồ tới. Đồ đạc tháo xuống cũng chỉ chất đống để đó. Anh Điệp kiến nghị với Đoàn cho gia đình ông Quang được giữ lại 2 ngôi nhà để chất đồ, khi nào xin được chỗ mới thì sẽ tiến hành tháo dỡ hết. Cũng theo anh Điệp, hiện ông Quang đang đi chữa bệnh ở nước ngoài nên anh cũng không biết là khi nào có thể chuyển đến địa điểm mới. Đợi đến khi ông Quang chữa bệnh trở về thì mới biết được cụ thể.

Sau khi đánh giá tình hình, đoàn liên ngành đều chung nhận định, về tiến độ tháo dỡ công trình không phép thì thời gian tháo dỡ của gia đình ông Quang là chậm so với quy định. Trong thời gian đến, đoàn yêu cầu ông Quang phải có kế hoạch tháo dỡ cụ thể để đảm bảo tiến độ hoàn thành theo đúng pháp luật.

Theo ông Trương Việt - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, trong suốt quá trình tháo dỡ, UBND phường luôn hỗ trợ gia đình ông Quang về mặt con người nhằm đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ. Nhưng còn nhiều yếu tố khách quan khiến tiến độ tháo dỡ bị gián đoạn như cận tết, thiếu nhân công… Đồng thời, ông Việt thừa nhận, sự phức tạp của các công trình điều khắc bên trong biệt phủ nên cần rất nhiều thời gian tháo dỡ nhưng địa phương đã không lường trước và đã đưa ra mức thời gian hoàn thành tháo dỡ không phù hợp với thực tế.

Liên quan đến 2 công trình chưa tháo dỡ thuộc biệt phủ trên đèo Hải Vân, đại gia vàng tiếp tục xin lùi thời gian để hoàn tất

Liên quan đến 2 công trình chưa tháo dỡ thuộc biệt phủ trên đèo Hải Vân, đại gia vàng tiếp tục xin lùi thời gian để hoàn tất. Ảnh Lao Động

Kết luận tại buổi làm việc, ông Đàm Quang Hưng – Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu nói: “Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy khối lượng tháo dỡ của công trình biệt phủ không phép này đã lên tới 80%. Sau khi tháo dỡ, đúng là gia đình ông Quang vẫn còn rất nhiều tài sản cần phải cần nơi lưu giữ nên  mong muốn xin giữ 2 căn nhà để làm kho của ông Quang là có cơ sở."

Cũng theo ông Hưng, ngay sau khi đại gia vàng Ngô Văn Quang đi chữa bệnh ở nước ngoài về thì UBND quận Liên Chiểu sẽ tiếp tục làm việc với gia đình ông Quang để đưa một kế hoạch cụ thể cuối cùng để tháo dỡ hoàn toàn biệt phủ trên đèo Hải Vân.

>> Máy bay Su-24 ‘vờn’ khu trục hạm Donald Cook: Bùng nổ khẩu chiến Nga-Mỹ

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang