Vì sao Bộ trưởng Y tế không phải trả lời chất vấn ?

author 16:11 06/06/2014

Bộ trưởng Y tế trước đã có lần trả lời chất vấn, hơn nữa trước kỳ họp này, tại phiên họp thứ 26 của ủy ban thường vụ Quốc hội thì Bộ trưởng Y tế đã trả lời chất vấn. Phiên họp này được truyền hình trực tiếp cho toàn dân theo dõi và trực tuyến đến 63 tỉnh, thành...

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng nhận được nhiều câu hỏi chất vấn nhất.

Sáng nay 6/6, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí về việc chuẩn bị cho các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất về vấn đề: Nợ công, khả năng cân đối nguồn trả nợ và giải pháp giảm nợ công để bảo đảm an toàn nền tài chính quốc gia; tình trạng chuyển giá, hoàn thuế sai và trốn thuế, gian lận trong kê khai thuế gây thất thu cho ngân sách nhà nước; việc kiểm soát và bình ổn giá thị trường, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, tác động trực tiếp tới đời sống nhân dân; vấn đề tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và giải pháp thúc đẩy nhanh, hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Y tế không phải trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội tháng 6

Bộ trưởng Y tế không phải trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội tháng 6

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung vào những việc: cho phép mở quá nhiều trường đại học, cao đẳng, nhiều loại hình đào tạo nhưng chất lượng đào tạo thấp, không phù hợp yêu cầu của thị trường lao động, tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên ra trường cao, gây lãng phí nguồn lực xã hội; việc triển khai thực hiện cải cách về giáo dục; đổi mới chương trình sách giáo khoa; công tác quản lý xuất bản sách giáo khoa và sách tham khảo.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp trả lời chất vấn về: Tình hình triển khai thi hành Hiến pháp; việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về hướng dẫn thi hành và đảm bảo tính thống nhất của hệ thống văn bản pháp luật đối với các dự án luật, pháp lệnh của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội và Nghị định của Chính phủ trong thời gian qua; những hạn chế, bất cập trong công tác thi hành án dân sự; giải pháp khắc phục.

Tổng Thanh tra Chính phủ tập trung vào: công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng lâu ngày; công tác thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng của Thanh tra các cấp trong thời gian qua; công tác phòng chống tham nhũng trong nội bộ ngành thanh tra; việc thực hiện kê khai và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; công tác phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng; tổng hợp, đánh giá, dự báo và kiến nghị giải pháp trong công tác phòng, chống tham nhũng.

* Về tình hình hiện nay trên biển Đông, các đại biểu có quan tâm chất vấn không, thưa ông?

- Đã có ý kiến đại biểu gửi đến Thủ tướng Chính phủ, đề nghị trong khi Thủ tướng Chính phủ trả lời thì sẽ có vấn đề liên quan đến biển Đông. Nhưng việc Thủ tướng trả lời chất vấn hay ủy quyền cho một Phó Thủ tướng trả lời thì Thủ tướng Chính phủ sẽ có ý kiến. Thông thường tại kỳ họp đầu năm thì một Phó Thủ tướng sẽ được ủy quyền để trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, còn Thủ tướng Chính phủ sẽ đăng đàn tại kỳ họp cuối năm.

Sau khi các Bộ trưởng trả lời chất vấn xong, Chính phủ sẽ có báo cáo nêu rõ thêm các nội dung đại biểu quan tâm và một lãnh đạo Chính phủ trực tiếp trả lời chất vấn. Tại đó đại biểu sẽ có các câu hỏi về tình hình hiện nay trên biển Đông, giải pháp và chủ trương.

* Trước tình hình hiện nay trên biển Đông, sao không để Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trả lời chất vấn?

- Việc lựa chọn bộ trưởng trả lời chất vấn có các tiêu chí cụ thể. Một là có vấn đề bức xúc nổi lên, nhiều đại biểu có ý kiến. Hai là nên chọn những vị bộ trưởng nào từ đầu nhiệm kỳ đến giờ chưa trả lời chất vấn. Ba là cân đối hài hòa các nhóm vấn đề về kinh tế-xã hội. Đại biểu Quốc hội căn cứ vào tiêu chí để khi nhận được phiếu thăm dò thì thể hiện ý kiến của mình, đoàn thư ký kỳ họp căn cứ tỷ lệ từ cao đến thấp để lựa chọn danh sách người trả lời chất vấn và báo cáo ủy ban thường vụ Quốc hội. Rồi xin lại ý kiến đại biểu qua phiếu, mỗi bộ trưởng đưa vào danh sách trả lời chất vấn phải được đại biểu đồng tình.

* Bộ trưởng Bộ Y tế nhận được rất nhiều chất vấn nhưng sao phiếu xin ý kiến không đưa Bộ trưởng Bộ Y tế ra trả lời chất vấn?

- Trong quá trình xin ý kiến cũng có nhiều ý kiến đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn. Nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế cũng là một trong những bộ trưởng thuộc nhóm nhiều vấn đề bức xúc như Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo,… có nghĩa đây đều là những bộ trưởng nhận được rất nhiều câu hỏi.

Tuy nhiên bộ trưởng Bộ Y tế trước đó đã có một lần trả lời chất vấn, hơn nữa trước kỳ họp này, tại phiên họp thứ 26 của ủy ban thường vụ Quốc hội thì Bộ trưởng Bộ Y tế đã trả lời chất vấn. Phiên họp này được truyền hình trực tiếp cho toàn dân theo dõi và trực tuyến đến 63 tỉnh, thành. Như vậy là rộng rãi và cũng chỉ diễn ra cách đây mấy tháng, những nội dung công tác thì hiện nay Bộ Y tế đang triển khai thực hiện.

* Quốc hội có ra nghị quyết riêng về biển Đông không?

- Quốc hội tùy theo tình hình diễn biến mà có ứng xử cho phù hợp, nhưng vẫn phải kiên trì biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang