Vì sao hàng không chưa mở lại đường bay quốc tế từ 15/9?

author 06:35 15/09/2020

(VietQ.vn) - Theo đề xuất thì hôm nay - 15/9, các hãng hàng không được mở một số đường bay quốc tế từ Việt Nam đi Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, do cơ quan y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh vậy nên đường bay quốc tế sẽ lùi lịch mở lại.

Theo Bộ GTVT, sau khi họp bàn với các Bộ, ngành liên quan, Bộ vẫn chưa thể chốt thời điểm chính thức mở cửa lại đường bay quốc tế với điểm đến là các quốc gia có kết quả phòng chống dịch tốt và các đường bay có nhu cầu vận chuyển cao như Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Nhật Bản...

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, từ 15/9 Việt Nam mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các đường bay đi Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào được tái khởi động từ 22/9.

Theo Bộ GTVT, các cơ quan y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh. Dự kiến phương án sẽ được trình Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vào ngày thứ 5 tới.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề quan trọng hiện nay là cần làm rõ các điều kiện để được nhập cảnh vào Việt Nam (y tế, cách ly, chi phí....) đối với từng đối tượng (ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư và công dân Việt Nam) để thông báo rộng rãi tới các nước liên quan cũng như đối với những người quan tâm, có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam.

Các địa phương như Hà Nội và TP.HCM hiện tại vẫn chưa xác định được cụ thể nhu cầu số lượng người nhập cảnh để lên kế hoạch cách ly cũng như cung cấp các điều kiện liên quan.

Vì sao hàng không chưa mở lại đường bay quốc tế từ 15/9?

 Các hãng hàng không trong nước đã sẵn sàng cho các đường bay quốc tế khi được phép mở lại.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đưa ra quan điểm, khi mở lại đường bay quốc tế ngoài chuyên gia, lao động, các cơ quan ngoại giao, người dân du lịch… ta sẽ phải tính toán đối tượng và tần suất bay, chúng ta vừa làm vừa thí điểm sau đó mới nâng tần suất. Về kiểm dịch, khách lên máy bay phải được xét nghiệm âm tính, sau khi nhập cảnh phải kiểm soát, cách ly.

"Cách ly như thế nào? Khách sang 5 ngày mà cách ly 14 ngày thì không ai sang. Vừa rồi, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã quyết định cho việc nhập cảnh với 1 trường hợp cho thấy ta phải thực hiện trong tình hình thực tế như sau: Một Phó Chủ tịch của Tập đoàn Samsung sang 5 ngày thì ta không đặt vấn đề cách ly, nhưng khách sang phải ở khách sạn, ngày thứ nhất ta xét nghiệm âm tính, ngày thứ hai mới để họ thực hiện các hoạt động công vụ theo lịch trình. Trong quá trình này vẫn bảo đảm các giải pháp về phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, không tiếp xúc gần…). Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc dự kiến 17-18/9 sẽ sang thăm chính thức Việt Nam, nếu ta đặt vấn đề cách ly 14 ngày thì khách sẽ không sang nữa", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc mở đường bay thương mại quốc tế tới 6 quốc gia trên nguyên tắc là mở đường bay tới các nước đã kiểm soát bệnh tốt và tương đồng với chúng ta, xuất phát từ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của nước đó. Trên tinh thần thực hiện mục tiêu kép như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, chúng ta mở lại các đường bay một cách cẩn trọng, mở dần từng bước và đúc kết kinh nghiệm.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang