Vì sao người dân thờ ơ với xăng sinh học E5?

author 08:47 02/12/2015

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương, từ hôm nay 1.12 xăng sinh học (E5) được triển khai bán rộng rãi trên toàn quốc.

 

Cây xăng trên phố Nguyễn Công Hoan thưa thớt người mua xăng sinh học E5. Ảnh chụp chiều tối ngày 1/12
Ghi nhận nhanh của nhóm PV cho thấy, người mua thì không quan tâm lắm còn người bán thì đầy những băn khoăn.
Tại cây xăng trên phố Nguyễn Công Hoan (Hà Nội) có 4 cột bơm xăng thì chỉ có 1 cột xăng E5 nhưng thời điểm cuối giờ chiều cột này không hoạt động.
Nhân viên bán hàng cho biết lượng khách mua xăng E5 thưa thớt. 10 người được hỏi thì 9 người tỏ ra không quan tâm tới xăng E5 bắt đầu được bán đại trà, rộng rãi.
Tình trạng trên diễn ra tại nhiều cây xăng lớn trên địa bàn trung tâm thành phố Hà Nội.
Tại địa bàn TP. HCM, rất nhiều cửa hàng, trạm xăng dầu trên địa bàn đã triển khai bán xăng E5 từ chiều 30.11 nhưng số lượng người đến đổ xăng E5 rất ít so với xăng thông thường (A92 và A95).
"Đây là thời điểm rất khó khăn để triển khai bán xăng E5", ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc công ty cổ phần xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thừa nhận như vậy trong buổi giao ban trực tuyến tại Bộ Công Thương sáng 30/11.
Theo thống kê của Petrolimex, tính đến ngày 30/11, đơn vị này triển khai bán xăng E5 tại 8 tỉnh, thành phố, đảm bảo tối thiểu 50% số cửa hàng xăng dầu của tổng công ty có xăng E5.

 

Khách hàng không quan tâm hôm nay xăng sinh học được bán đại trà

 

Tuy nhiên, do giá xăng dầu thế giới tại thời điểm này đang rất thấp trong khi giá cồn để pha vào xăng khoáng RON 92 là 14.000 đồng/lít nên khi nhập xăng về, cộng thuế vào và pha cồn thì xăng E5 đắt hơn xăng thường 100 đồng.
"Mức giá này không có lợi cho việc kinh doanh xăng khoáng. Chúng ta cũng chưa có giá cơ sở để kinh doanh xăng E5 mà chỉ dựa vào xăng khoáng", ông Thắng nhận định. Đồng thời kiến nghị: cần sớm xây dựng giá cơ sở để thống nhất chỉ đạo giá xăng E5.
Việc kinh doanh xăng E5 ở thời điểm hiện tại khó khăn, việc bán xăng E10 (xăng thường, pha 10% ethanol) lại càng khó hơn do trước có 2 đơn vị là PVN và Công ty Tùng Lâm sản xuất, nay chỉ còn 1 nhà máy (của Công ty Tùng Lâm sản xuất). Theo dự báo, giá cồn có thể lên tới 15.000 - 16.000 đồng/lít và khó nhất là nguồn cồn để nhập.
"Để bán được xăng E5 và sau này là xăng E10, nhà nước cần phải điều chỉnh tiếp chính sách thuế với mặt hàng này", ông Thắng nói.
Đồng quan điểm này, đại diện Cục Quản lý thị trường cũng cho rằng giá xăng khoáng và xăng E5 nếu không chênh lệch lớn đến mức đủ để người tiêu dùng thay đổi thói quen thì không triển khai đại trà thành công được.
"Việc triển khai bán đại trà xăng E5 quan trọng là cơ chế giá để người dân lựa chọn, cần có kế hoạch và chính sách cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra", đại diện Cục QLTT nhấn mạnh.
Bộ Công Thương cũng cho biết, hiện vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng xăng E5 mà chỉ khuyến khích sử dụng.
Được biết, hiện cả nước có 7 nhà máy Ethanol với năng lực pha chế 8,6 triệu tấn xăng E5. Trong đó có 4 nhà máy đạt tiêu chuẩn sản xuất Ethanol để phối trộn xăng sinh học E5.

 

Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

Theo Một thế giới


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang