Vì sao số người ăn lá ngón tự tử tăng đột biến ở Quảng Ngãi?

author 06:54 07/03/2016

(VietQ.vn) - Số người ăn lá ngón tự tử tại huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) tăng đột biến trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016.

Số người ăn lá ngón tự tử tại huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) tăng đột biến trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016. Chỉ hai tháng đầu năm 2016, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) đã xảy ra 10 vụ tự tử với 8 người chết, hai trường hợp khác may mắn được cứu sống.

Vì sao số người ăn lá ngón tự tử tăng đột biến ở Quảng Ngãi?

Số người ăn lá ngón tự tử tăng đột biến ở Quảng Ngãi trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016

Còn số liệu thống kê trong năm 2015 thì huyện Sơn Tây có tới 25 vụ tự tử, trong đó có 21 người chết vì "cảm thấy buồn, trống vắng".

Như vậy, số trường hợp tự tử tại huyện vùng cao trên đã tăng lên đáng kể trong năm 2016. Điều đáng nói là những lý do tự tử của người dân là cô đơn lúc uống rượu hay buồn tủi vì người thân mất sớm...

Một trong những thôn có số người tự tử vì lá ngón cao nhất là thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung. Cả thôn có vỏn vẹn vài chục hộ dân giữa thung lũng heo hút nhưng có hơn chục người ăn lá ngón - loài cây rừng cực độc - tìm đến cái chết.

Cách đây một năm, tức vào tháng 3/2015, chưa đầy một tuần, vì những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống hàng ngày, nhiều người ở thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi đã tìm đến lá ngón. Đặc biệt có gia đình, liên tiếp 3 người tự tử.

Còn nhớ ngày 21/3, người dân ở thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung đã tập trung làm tang lễ cho bà Đinh Thị Thập (33 tuổi) vì bà Thập đã ăn lá ngón tự tử.

Trước đó, con trai bà Thập là Đinh Văn Nhịp, 14 tuổi, học lớp 8 do buồn chuyện học lực yếu, vi phạm giao thông, nên ngày 15/3, Nhịp ăn lá ngón tự tử nhưng người nhà phát hiện đưa đi Trung tâm y tế cứu sống.

Ngày hôm sau 16/3, Nhịp tiếp tục lên núi ăn lá ngón tự tử và chết. Sau khi chôn cất con, bà Đinh Thị Thập đau buồn vì con cũng ăn lá ngón tự tử theo.

Cách đó một tháng, cuối tháng 2/2015, anh Đinh Văn Lum, là chú ruột của Đinh Văn Nhịp cũng ăn lá ngón tự tử vì buồn chuyện gia đình.

Ngày 20/3, cũng tại thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung, bà Đinh Thị Tim, 33 tuổi, sau khi cãi vã với chồng, đã ra phía sau nhà bứt lá ngón ăn tự tử chết.

Hằng năm, huyện Sơn Tây không thống kê hết các vụ tự tử. Đa số người tự tử có trình độ nhận thức chưa cao, hoàn cảnh khó khăn. Phần lớn những người tự tử rất tự ti, mặc cảm, ít biểu lộ tình cảm, cảm xúc nên khi phát sinh mâu thuẫn đơn giản họ thường tìm đến cái chết.

Các trường hợp tự tử đã để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và cộng đồng, mà nạn nhân chính là những đứa trẻ mồ côi mất cha, mất mẹ, thiếu sự chăm sóc của người thân.

Theo thượng tá Đinh Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Sơn Tây, người dân ăn lá ngón và treo cổ tự tử đang là thực trạng đáng báo động ở địa phương.

"Chỉ vì buồn chuyện không đâu, họ tìm cách tự tử giải thoát đời mình nhưng lại quên đi trách nhiệm với người thân gia đình gây ra hệ lụy đáng lo ngại cho xã hội", ông Dũng nói.

Điển hình là trường hợp bà Đinh Thị Ắc (thôn Tà Vinh, xã Sơn Màu) vì bị người thân can ngăn uống rượu, buồn phiền gia đình nên ăn lá ngón tự tử. Hay ông Đinh Văn Đậu (ngụ thôn Ra Pân, xã Sơn Long) khuyên bảo con không nghe lời nên buồn bã treo cổ chết.

Thậm chí, có trường hợp như ông Đinh Trung Ngoan (ngụ xã Sơn Dung) đã ba lần được cứu sống nhưng sau đó vẫn lên rừng tìm lá ngón ăn và đập đầu vào đá tự tử.

Lãnh đạo huyện Sơn Tây nhiều lần kêu gọi các ngành, đoàn thể lập đoàn về tận các bản làng tuyên truyền về giá trị sống, nâng cao trách nhiệm gia đình không nên vì hành động bộc phát, thiếu suy nghĩ mà tìm đến cái chết. Ngoài ra, địa phương còn huy động lực lượng công an cùng dân làng chặt bỏ cây lá ngón quanh các bản làng, trên rẫy. Tuy nhiên, vấn nạn tự tử vẫn tái diễn chưa có dấu hiệu giảm xuống.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang