Viện KSND Tối cao: Đã hoàn tất cáo trạng truy tố Hứa Thị Phấn và 27 bị can

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 13/03/2018

(VietQ.vn) - Gây thiệt hại 6.362 tỉ đồng cho TrustBank, mới đây Viện KSND Tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với bà Hứa Thị Phấn và 27 đồng phạm.

Sự kiện: Kinh doanh

Tối 12/3, Viện KSND Tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt TrustBank, nay là Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - VNCB), nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) về hai tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại TrustBank, dẫn thông tin theo báo Thanh niên đăng tải.

Cùng bị truy tố về 2 tội danh trên có các bị can Ngô Kim Huệ, nguyên Phó tổng giám đốc TrustBank, Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ (viết tắt Công ty Phú Mỹ) và Bùi Thị Kim Loan, kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ.

vien-ksnd-toi-cao-da-hoan-tat-cao-trang-truy-to-hua-thi-phan-va-27-bi-can

Bà Hứa Thị Phấn. Ảnh: Thanh Niên

Ngoài ra, Viện KSND Tối cao truy tố 24 bị can khác về tội "cố ý làm trái", 1 bị can bị truy tố "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ điều tra, tháng 6/2010, vốn điều lệ của TrustBank là 3.000 tỉ đồng. Đầu năm 2007, bà Phấn mua gần 255 triệu cổ phần của TrustBank tương đương hơn 2.500 tỉ đồng, chiếm gần 85% vốn điều lệ TrustBank. Bà Phấn cùng Công ty Phú Mỹ (đây là công ty của bà Phấn) và 14 người trong gia đình, họ hàng của bà Phấn (gọi là nhóm Phú Mỹ) đứng tên vay vốn giúp bà Phấn.

Lợi dụng việc nắm giữ vốn điều lệ lớn, cổ đông lớn, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank, bà Phấn đã thâu tóm HĐQT, ban điều hành và cán bộ của TrustBank, lũng đoạn mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng, hoạt động thu chi tiền mặt, rút ruột của TrustBank hơn 12.000 tỉ đồng.

Hậu quả TrustBank bị Ngân hàng Nhà nước xếp loại ngân hàng loại D (loại yếu kém), tháng 2/2012 vốn chủ sở hữu âm hơn 2.800 tỉ đồng, lỗ lũy kế hơn 6.000 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, bà Hứa Thị Phấn được xác định là bị can có vai trò chính trong vụ án vì vậy bà Phấn phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại cho TrustBank. Các bị cáo khác được xác định có vai trò đồng phạm, giúp sức, báo Thanh niên thông tin.

Theo Zing, bà Hứa Thị Phấn hay còn được biết đến với cái tên Sáu Phấn, quê ở An Giang. Năm 2001, bà đã tham gia lập Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển Phú Mỹ, chuyên về kinh doanh bất động sản và nhiều lĩnh vực khác.

Khi còn là Chủ tịch tại đây, bà Phấn đã cùng công ty này là cổ đông góp vốn thành lập nên một pháp nhân mới để đầu tư dự án khu căn hộ Regency Park tại phường An Phú, quận 2, TP.HCM.

Bà cũng từng là Thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn SSG (SSG Group) trước khi rút lui khỏi vị trí này vào tháng 10/2016 vì liên quan tới những lùm xùm trong đại án tại Ngân hàng Xây dựng (tên cũ là TrustBank, sau là VNCB, hiện tại là CBBank). SSG Group là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn tại Hà Nội và TP.HCM như Saigon Pearl, Pearl Plaza, Saigon Airport Plaza, Mỹ Đình Pearl, trường quốc tế Wellspring...

Không chỉ liên quan tới đại án thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB), bà trùm Hứa Thị Phấn còn là mắt xích quan trọng trong đại án của Hà Văn Thắm tại OceanBank.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang