Viên sủi Grobe quảng cáo tăng được chiều cao: Thương nhân đùn đẩy trách nhiệm, tiếp tục lừa dối?

author 14:18 28/11/2021

(VietQ.vn) - Đơn vị kinh doanh sản phẩm viên sủi tăng chiều cao Grobe không những "thổi phồng" công dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh dược sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo trái phép mà còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhà sản xuất.

Trong bài viết "Khẳng định viên sủi Grobe tăng chiều cao: Doanh nghiệp có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?" và "Viên sủi tăng chiều cao Grobe sử dụng hình ảnh dược sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo trái phép?", Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã phản ánh sản phẩm viên sủi tăng chiều cao Grobe do Công ty TNHH Boniphar Việt Nam (địa chỉ tại số 110 đường Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) phân phối có dấu hiệu quảng cáo sai quy định; sử dụng hình ảnh dược sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo trái phép. 

Theo đó, viên sủi tăng chiều cao Grobe được quảng cáo "thổi phồng" công dụng khiến cho người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm này với một loại thuốc chữa bệnh. Thậm chí, thuốc chữa bệnh cũng chưa thể làm tăng chiều cao. Bên cạnh đó, trên một số website còn sử dụng hình ảnh dược sĩ Phạm Trường (chưa xác định được người này là dược sĩ thật hay giả) và nam diễn viên Mạnh Lùn khen ngợi, khuyến cáo mọi người nên sử dụng sản phẩm viên sủi tăng chiều cao Grobe nếu muốn cải thiện chiều cao. 

Để thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ với số điện thoại 0969933455 của Công ty TNHH Boniphar Việt Nam. Được biết, người đại diện Công ty TNHH Boniphar Việt Nam là ông Nguyễn Ngọc Vũ (tạm gọi là đại diện Công ty TNHH Boniphar Việt Nam). Khi được hỏi về việc sản phẩm viên sủi tăng chiều cao Grobe đang được quảng cáo "thổi phồng" công dụng trên một số nền tảng Internet, đại diện Công ty TNHH Boniphar Việt Nam cho biết, đây là bên nhà sản xuất nên không biết bất cứ thông tin liên quan đến quảng cáo. 

 

Sản phẩm viên sủi Grobe được quảng cáo trên mạng xã hội Facebook cho người sau 20 tuổi tăng chiều cao từ 5 đến 10cm. Ảnh chụp màn hình

Người này giải thích thêm, trên trang mạng xã hội Facebook đã không chạy quảng cáo nữa. Vì là nhà sản xuất nên biết được thông tin sản phẩm này không được chạy trên Facebook được một khoảng thời gian. Hơn nữa, đại diện Công ty TNHH Boniphar Việt Nam cũng xác nhận công ty có địa chỉ tại Hà Đông. 

Trên thực tế, Công ty TNHH Boniphar Việt Nam (địa chỉ tại số 110 đường Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) là đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm sản phẩm chứ không phải đơn vị sản xuất. Sản phẩm viên sủi tăng chiều cao được sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Phúc Lâm (địa chỉ tại đường TS21, khu công nghiệp Tiên Sơn, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). 

Chưa dừng lại ở đó, khi được hỏi về việc đơn vị kinh doanh sử dụng hình ảnh của diễn viên Mạnh Lùn và dược sĩ được Phạm Trường để quảng bá cho sản phẩm, người này một mực khẳng định, diễn viên Mạnh Lùn và dược sĩ Phạm Trường được bên nhà máy sản xuất thuê nên không nắm rõ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Boniphar Việt Nam bên cạnh việc phủ nhận những sản phẩm đang quảng cáo trái pháp luật tràn lan, thì cũng không bình luận, phản hồi để cảnh báo tới người tiêu dùng. 

Không những thế, việc nhận là nhà sản xuất nhưng thực chất là đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm về sản phẩm đã làm dấy lên nghi vấn về mối quan hệ mập mờ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm. Người tiêu dùng đặt câu hỏi uy tín của các doanh nghiệp ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường đang rao bán rất nhiều các sản phẩm thuốc tăng chiều cao được quảng cáo với công dụng “thần kỳ” có thể tăng 5cm trong vòng 1 tháng hay có thể tăng chiều cao cho những người đến 35 tuổi. Không khó để nhận ra, những sản phẩm này đang được quảng cáo "vống" công dụng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng như một loại thuốc chữa bệnh và sẵn sàng móc hầu bao của mình chi ra hàng vài trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đồng chỉ để chạy theo một thứ sản phẩm mà tác dụng của nó thì vô cùng mập mờ.

Đó là chưa kể, liệu chất lượng các loại thực phẩm bổ sung bán tràn lan trên thị trường liệu có đảm bảo an toàn, trong khi nhiều sản phẩm đã bị thu hồi, xử phạt do kém chất lượng.

PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho hay, TPCN chỉ là đồ ăn thức uống cung cấp các đại chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng, phi chất dinh dưỡng. Có một sự thật đáng cảnh báo là hiện nay không thiếu những người tin vào quảng cáo TPCN nên từ chối sử dụng thuốc chữa bệnh khiến bệnh tình ngày một nặng thêm. Khi đến bệnh viện cầu cứu thì các bác sĩ cũng đành bó tay vì đã bỏ qua mất thời gian vàng chữa bệnh hoặc bệnh nhân phải mất thêm nhiều thời gian, tiền bạc hơn để chạy chữa, thậm chí mất mạng đáng tiếc.

Nói như vậy để thấy rằng, ngay cả với những TPCN đảm bảo cho người tiêu dùng cũng có thể dẫn đến những hiểm họa đáng tiếc cho sức khỏe nếu không dùng đúng theo chỉ định, dùng mà không biết bản thân có phù hợp hay không, dùng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ…

Còn với thực phẩm chức năng không đảm bảo chất lượng thì khỏi phải bàn cãi về tác hại khôn lường. Theo PGS.TS Trần Đáng, hiện nay ngoài thị trường tràn lan buôn bán nhiều loại TPCN khác nhau, những sản phẩm được bán trên mạng từ những người dùng online rất khó kiểm soát. Sản phẩm mang tên "thuốc tăng chiều cao" gây sốt cũng không ngoại lệ.

Về sự việc này đề nghị Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc kiểm tra, làm rõ, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.

Diệu Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang