Viên sủi tăng chiều cao Grobe sử dụng hình ảnh dược sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo trái phép?

author 06:37 17/11/2021

(VietQ.vn) - Không chỉ sử dụng hình ảnh diễn viên Mạnh Lùn để quảng cáo cho sản phẩm, tổ chức kinh doanh viên sủi tăng chiều cao Grobe còn sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho biết, hiện nay, trên một số website, trang mạng xã hội đang sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, việc sử dụng hình ảnh, trang phục của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng là không phù hợp quy định của pháp luật.

Cục ATTP cũng nêu rõ, tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Cơ sở kinh doanh đăng tải hình ảnh dược sĩ quảng cáo cho sản phẩm viên sủi tăng chiều cao Grobe nhưng không đề cập cụ thể nơi những người tự xưng là dược sĩ đang làm việc. Ảnh: Diệu Hương

Trong bài viết "Khẳng định viên sủi Grobe tăng chiều cao: Doanh nghiệp có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?", Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã phản ánh về việc sản phẩm viên sủi tăng chiều cao Grobe do Công ty TNHH Boniphar Việt Nam (địa chỉ tại số 110 đường Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) phân phối có dấu hiệu quảng cáo sai quy định. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên một số nền tảng Internet, quảng cáo viên sủi tăng chiều cao Grobe có dấu hiệu lừa dối khi cho rằng đây là sản phẩm tăng chiều cao được đánh giá tốt nhất bởi nguồn gốc sản phẩm được nhập khẩu từ Đức với quy trình kiểm định chất lượng khắt khe nhất trước khi được phân phối đến tay người tiêu dùng. Nội dung quảng cáo này hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm TPBVSK Grobe như thuốc chữa bệnh. Thậm chí, thuốc chữa bệnh cũng chưa thể làm tăng chiều cao.

 Diễn viên khẳng định sử dụng viên sủi Grobe nên đã cải thiện được chiều cao khiến cho người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm này như một loại "thần dược". Ảnh: Diệu Hương

Tại fanpage có tên "Giải pháp tăng chiều cao - Grobe" trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải một số video, hình ảnh của người được biết đến là dược sĩ Phạm Trường với nội dung khen ngợi viên sủi Grobe và khuyến cáo mọi người nên sử dụng nếu muốn cải thiện các triệu chứng một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, trên một số website còn sử dụng hình ảnh của nam diễn viên Mạnh Lùn để quảng bá cho sản phẩm. Cụ thể, trong video quảng cáo, diễn viên Mạnh Lùn mong muốn được cải thiện chiều cao. Nam diễn viên cho biết, kể từ khi biết đến viên sủi tăng chiều cao Grobe thì anh không còn nỗi lo về chiều cao của bản thân nữa và đã tăng chiều cao đáng kể sau khi sử dung sản phẩm. 

Ngoài ra, phía dưới mỗi bài đăng trên fanpage này còn có những nhận xét của người dùng về hiệu quả của viên sủi Grobe. Tuy nhiên, những phản hồi tốt của khách hàng (chưa xác định được những khách hàng này là giả hay thật) thì khó có thể kiểm chứng. 

Mặc dù sản phẩm này là thực phẩm chức năng và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, thế nhưng, với sự góp mặt của diễn viên và các dược sĩ cùng những lời “hoa mỹ” thì viên sủi tăng chiều cao Grobe bỗng trở thành một loại thuốc tăng chiều cao. 

Thực tế cho thấy, giống như hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo trá hình là thuốc, viên sủi tăng chiều cao Grobe được phân phối qua kênh bán hàng online. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có người tự xưng là bác sỹ, dược sỹ (chuyên gia) gọi điện tư vấn, giới thiệu với rất nhiều địa chỉ khác nhau. Tuy nhiên, khi để lại thông tin, người gọi lại tư vấn chỉ là chuyên viên bán hàng chứ không phải là chuyên gia. Do vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn sản phẩm kẻo “tiền mất tật mang”.

Mức phạt khi sử dụng trái phép hình ảnh người nổi tiếng

Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải được sự đồng ý của người đó và phải trả thù lao cho hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Sử dụng hình ảnh của người khác sai quy định thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý cũng là hành vi bị cấm tại khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Cụ thể, tại điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý. Đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Biện pháp khắc phục hậu quả lúc này là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Như vậy, pháp luật đã quy định về mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo mạo danh người nổi tiếng rất cụ thể. Nếu thấy hình ảnh của mình bị sử dụng không xin phép, gây hậu quả xấu, các nghệ sĩ có thể nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp, xử lý vừa bảo vệ quyền lợi của mình và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

 Diệu Hương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang