Việt Nam - Nhật Bản: thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vượt lên thách thức để phát triển

author 07:49 04/11/2023

(VietQ.vn) - Đổi mới sáng tạo được xem là chìa khoá dẫn bước tới thành công của mọi thành tố trong nền kinh tế. Theo đó, Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại hai chiều, hỗ trợ doanh nghiệp của nhau hấp thu công nghệ, đổi mới sáng tạo, vượt lên thách thức để phát triển bền vững.

“Biến nguy thành cơ” để phát triển

Phát biểu tại Lễ trao giải chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” (Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công) diễn ra tại Hà Nội chiều 3/11/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Nhật Bản luôn nằm trong nhóm các quốc gia dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Lũy kế đến cuối năm 2022, tổng số vốn đầu tư còn hiệu lực là 69 tỷ USD, xếp thứ ba sau Hàn Quốc và Singapore. Tuy nhiên, đầu tư trực tiếp Việt Nam vào Nhật Bản lại khá khiêm tốn với hơn 19 triệu USD.

 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nhật Bản luôn trong nhóm các quốc gia dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam

Mặc dù, đứng trước nhiều cơ hội mới từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để có thể tăng tốc, vươn mình mạnh mẽ, song Việt Nam và Nhật Bản cũng phải đối mặt với những thách thức to lớn.

Để tối đa hóa được những cơ hội, đưa ra hướng giải quyết phù hợp trước những khó khăn thì đổi mới sáng tạo là một yêu cầu cấp thiết và việc áp dụng đổi mới sáng tạo sâu rộng hơn nữa có thể giúp Việt Nam và Nhật Bản vượt lên các thách thức để tiếp tục phát triển.

 
Trong bối cảnh tình hình quốc tế ngày càng phức tạp, Nhật Bản và Việt Nam vẫn duy trì tư cách là đối tác chiến lược quan trọng và không ngừng củng cố mối quan hệ đối tác tốt đẹp này trên nhiều lĩnh vực.
 

 “Chương trình “Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công” được phát động trong bối cảnh mới nhiều biến động nhằm tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu, tận dụng cơ hội “biến nguy thành cơ” để phát triển”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Về phía Nhật Bản, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã công bố kết quả "Khảo sát thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm 2022." Theo đó, Việt Nam là quốc gia được ưa thích thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ.

Ông Nishimura Yasutoshi- Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, năm 2023 là dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhật Bản.

Trong 50 năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản đã mở rộng phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Thành viên của Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Nhật Bản đã tăng lên con số 2.000 và các doanh nghiệp bao gồm rất nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau từ sản xuất điện, điện tử, ô tô cho tới bán lẻ, công nghệ thông tin và năng lượng.

Theo ông Nishimura Yasutoshi, trước những thành quả đó, Nhật Bản sẽ cam kết hỗ trợ một số dự án đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, nhất là hai lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển xanh.

“Chúng tôi cũng đã chuẩn bị một ngân sách khoảng 25.000 tỷ đồng dành cho các quốc gia đang phát triển. ASEAN và Nhật Bản, trong đó có Việt Nam đều chung tay để phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững”, ông Nishimura Yasutoshi cho biết.

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nishimura Yasutoshi trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị Bộ trưởng Nishimura tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giới thiệu thêm các doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học của Nhật Bản phù hợp có thể đặt văn phòng, trung tâm R&D, nhà máy sản xuất thử nghiệm (fablab) tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) Cơ sở Hòa Lạc.

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa phía Nhật Bản và đề nghị Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu hợp tác đầu tư và Việt Nam, tập trung vào những ngành trọng tâm như: chip bán dẫn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy thông minh, chuyển đổi số, cùng với đó là đầu tư cho trung tâm tài chính quốc tế", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Trao giải Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản

Lễ trao giải Chương trình “Inno Vietnam-Japan: Fast Track Pitch 2023” nằm trong khuôn khổ hoạt động “ASEAN - Japan Co-Creation Fast Track Initiative” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cùng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đồng chủ trì.

Ban Tổ chức cho biết Chương trình được tổ chức tại Việt Nam với mục tiêu thu hút doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến từ Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á cùng giải quyết các vấn đề cấp thiết mà các doanh nghiệp, tập đoàn đang gặp phải. 

 Lễ Trao giải Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Lê Tiên

Sau hơn 2 tháng kể từ khi công bố chương trình (ngày 29/8/2023), Ban tổ chức đã nhận được gần 100 giải pháp chất lượng. Ban Tổ chức đã lựa chọn ra giải pháp xuất sắc nhất tương ứng với mỗi thách thức để giới thiệu và trao kỷ niệm chương.

Theo đó, giải pháp được Tập đoàn VinGroup lựa chọn là: Emulsion Flow Technologies. Giải pháp được FPT IS lựa chọn là: FAEGER. Giải pháp được Công ty Công nghệ MoMo lựa chọn là: Handprint. Giải pháp được Tập đoàn Kokyu lựa chọn là: Vietcetera. Giải pháp được Tập đoàn Money Forward lựa chọn là: Ecotek. Giải pháp được Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng lựa chọn là: RIKKEI.AI. Giải khán giả bình chọn: Vietcetera.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, 6 giải thưởng cao nhất của chương trình là những giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất, tiềm năng nhất, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

Ngoài ra, sự kiện này cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp đạt giải được tiến xa hơn, gia nhập mạng lưới đổi mới sáng tạo mở rộng, phát triển kinh doanh không chỉ trong hai quốc gia mà còn toàn khu vực châu Á.

Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” do được Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

Chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động “ASEAN - Japan Co-Creation Fast Track Initiative” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đồng chủ trì. Chương trình được tổ chức tại Việt Nam với mục tiêu thu hút doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến từ Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á cùng giải quyết các vấn đề cấp thiết mà các doanh nghiệp, tập đoàn đang gặp phải.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang