Không ngừng đổi mới sáng tạo - động lực đẩy mạnh năng suất

author 06:18 29/09/2022

(VietQ.vn) - Theo đại diện Ngân hàng Thế giới (WB), để duy trì hiệu quả kinh tế thì Việt Nam cần không ngừng đổi mới sáng tạo. Đây cũng là cách để duy trì, đẩy mạnh năng suất.

Đại diện Ngân hàng Thế giới nhận định, các nước cần có phản ứng kịp thời với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ vì nó sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, chế tạo. Các nước cũng phải ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là thông qua đổi mới sáng tạo, cũng như có phương pháp sản xuất mang tính xanh hơn, bền vững hơn.

Có rất nhiều thách thức mà các nước đang phải đối mặt và tại Việt Nam, cơ cấu chính sách chưa được thống nhất một cách tối ưu. Hiện nay chưa có nhiều chính sách để thúc đẩy công ty khởi nghiệp sáng tạo, mới có thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu phát triển và nhiều chương trình hỗ trợ chưa có sự kết nối, vẫn còn rời rạc.

Việt Nam cũng đang đặt nhiều kỳ vọng trong việc nắm bắt cơ hội từ cách mạng 4.0. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp chưa đạt tiêu chuẩn 3.0 và còn rất nhiều việc để làm, việc sử dụng công nghệ chẳng hạn như các app điện thoại, sự phát triển của công ty tỷ đô và hiện nay, các mô hình B to B cần được phát triển hơn nữa. Rất nhiều chủ doanh nghiệp chưa hiểu được lợi ích của việc tham gia mua bán, làm chủ công nghệ, họ vẫn chưa tiếp cận được công nghệ. Rất nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng họ vẫn chưa tìm được công ty đổi mới sáng tạo.

 Ảnh minh hoạ

"Việt Nam cũng đưa ra các ưu đãi thuế nhưng Việt Nam có thể làm nhiều hơn nữa để có thể thúc đẩy sự phát triển của thị trường khoa học và công nghệ. Tôi nghĩ có những chương trình toàn cầu mà Việt Nam có thể xem xét tham gia. Nếu chúng ta nói đến quy mô của nền kinh tế thì chúng tôi thấy rằng các chương trình hỗ trợ còn chưa nhiều và chưa nhiều lợi ích, cũng cần phải triển khai ở quy mô lớn hơn. Hiện nay Việt Nam đang ở nhóm 2, nhóm ở tầm trung bình liên quan tới năng lực áp dụng công nghệ", đại diện Ngân hàng Thế giới cho hay.

WB cũng đưa ra một số khuyến nghị để phát triển thị trường khoa học công nghệ tại Việt Nam. Thứ nhất là tái cân bằng các chính sách đổi mới. Việt Nam đang khuyến khích những hoạt động nghiên cứu phát triển và cần song song khuyến khích ứng dụng công nghệ có sẵn. Bên cạnh đó, xem xét xử lý các rào cản, chẳng hạn liên quan tới quy định trong lĩnh vực công nghệ tài chính.

Việt Nam cần tiếp tục tìm cách hỗ trợ phát triển thông qua các công cụ khác nhau và tăng cường huy động vốn cho hoạt động đổi mới sáng tạo, tiếp cận thị trường rất quan trọng. Có những cách để huy động vốn từ khu vực tư nhân và cần phải có chương trình hỗ trợ để có thể gia tăng sự hấp dẫn của doanh nghiệp đối với các nhà đầu tư.

Cần tăng cường huy động vốn cho hoạt động đổi mới sáng tạo. 

Có thể xem xét những cách để có thể hỗ trợ cho các "vườn ươm". Việt Nam không cần tăng "vườn ươm" mới nhưng cần hỗ trợ cho các "vườn ươm" đã có sẵn để có thể gia tăng chất lượng cũng như đầu ra của mình và chúng tôi cũng nói qua kinh nghiệm ở Kenya. Kenya đã áp dụng các chính sách tương tự để kêu gọi đầu tư cho một số ngành nghề quan trọng và quý vị cần xem xét đến các chương trình khuyến khích khởi nghiệp có thể gia tăng lợi ích từ việc tiếp cận các chương trình vì tiềm năng rất lớn, số công ty khởi nghiệp cũng rất nhiều.

"Cần có hệ thống đánh giá phù hợp và cũng cần đánh giá nhu cầu của Việt Nam liên quan đến đổi mới sáng tạo. Có nghĩa Việt Nam cần phát triển các tài sản cần thiết như hạ tầng cơ sở dữ liệu số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn. Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn nữa vào tài sản quan trọng này. Ngân hàng Thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam để có thể thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ ở Việt Nam", đại diện WB nhấn mạnh.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang