Tăng cường năng lực kiểm tra và giám sát hàng hóa lưu thông trên thị trường

author 12:58 15/03/2018

(VietQ.vn) - Việt Nam đã cùng tìm hiểu về hoạt động đánh giá và quản lý rủi ro sản phẩm hàng hóa của Hoa Kỳ, đồng thời học hỏi, nâng cao năng lực quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng ngày 15/3/2018, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã phối hợp với Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm của Hoa Kỳ về tăng cường hoạt động kiểm tra và giám sát hàng hóa lưu thông trên thị trường”.

Đẩy mạnh việc chuyển đổi phương thức quản lý sản phẩm hàng hóa từ tiền kiểm sang hậu kiểm là một trong những chỉ đạo của Chính phủ nhằm đơn giản hóa thủ tục, hướng tới cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong bối cảnh đó, vai trò của công tác giám sát, kiểm tra sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường là hết sức quan trọng.

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh phát biểu tại Hội thảo

Đại diện Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) chia sẻ tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19 năm 2016, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã đẩy mạnh việc chuyển đổi phương thức quản lý sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm nhằm tạo ra môi trường thông thoáng hơn cho các doanh nghiệp. Sau gần 2 năm triển khai quyết liệt thì đến nay Bộ KH&CN đã giảm được 91% sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra. Cụ thể là 22/24 nhóm sản phẩm do Bộ KH&CN quản lý đã được chuyển sang cơ chế hậu kiểm.

Việc chuyển đổi phương thức quản lý sản phẩm hàng hóa từ tiền kiểm sang hậu kiểm đã tạo ra những điều kiện thuận lợi dễ thấy, tuy nhiên vẫn có nhiều người còn đặt câu hỏi có hay không chuyện buông lỏng công tác quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tổng cục trưởng cho rằng Hội thảo là cơ hội để Việt Nam học hỏi, nâng cao năng lực quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Toàn cảnh Hội thảo

Đại diện CPSC đã chia sẻ về những đánh giá liên quan đến sản phẩm tiêu dùng tại Hoa Kỳ, các yêu cầu về thủ tục và kỹ thuật đối với sản phẩm, vai trò của tiêu chuẩn và quy trình giám sát hàng hóa nhập khẩu, trên thị trường…

"Tại Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ kiểm tra, theo dõi việc tuân thủ tiêu chuẩn sản phẩm tự nguyện và theo quy định, theo dõi điều tra sự cố của người tiêu dùng, theo dõi khiếu nại thương mại. Nhân viên điều tra của chúng tôi có thể đến kiểm tra vào lúc thích hợp bất cứ cơ sở nào có liên quan đến quá trình sản xuất, nhập khẩu, phân phối hay bán sản phẩm tiêu dùng", bà Arlene Flecha, Quản lý Chương trình Quốc tế của CPSC cho biết.

Tại Hội thảo, các cán bộ của Việt Nam đã cùng tìm hiểu về hoạt động đánh giá và quản lý rủi ro sản phẩm hàng hóa của một nước phát triển như Hoa Kỳ. Trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa của Việt Nam. Đồng thời chắt lọc, tìm ra giải pháp phù hợp cho đơn vị mình.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang