Việt Nam thuộc top 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

authorLăng Dương 11:24 19/03/2017

(VietQ.vn) - Theo xếp hạng gần đây nhất của Independent, Việt Nam thuộc top 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Vậy tiêu chí làm nên hạnh phúc của người Việt là gì?

Sự kiện: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, cùng tìm hiểu về mức độ của người dân Việt Nam và tiêu chí chung làm nên niềm hạnh phúc của hầu hết người dân đang sinh sống tại lãnh thổ hình chữ S.

Tháng 7/2016, tờ báo nổi tiếng thế giới Independent công bố vị trí của các quốc gia theo Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index - HPI) do Quỹ kinh tế mới (New Economics Foundation - NEF, có trụ sở tại Anh) đưa ra. Trong đó, Việt Nam xếp thứ 5 trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Hãy tự vì người Việt Nam thuộc top 5 những người hạnh phúc nhất thế giới

 Việt Nam thuộc 5 nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất trên thế giới

Trong báo cáo này, quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới là đất nước nhỏ bé Costa Rica ở khu vực Mỹ Latinh. 3 quốc gia tiếp theo có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới là Mexico, Colombia, Vanuatu.

Nhà nghiên cứu cao cấp tại NEF Saamah Abdallah cho biết Chỉ số hành tinh hạnh phúc cho thấy con người ta có thể có cuộc sống tốt mà không tác động nhiều tới Trái đất.

Chỉ số này được tính toán dựa trên tương quan 4 yếu tố gồm sự hài lòng của người dân đối với đất nước mình sống, tuổi thọ trung bình của người dân mỗi nước, sự bất bình đẳng thu nhập giữa những người trong mỗi nước, và dấu chân sinh thái. Dấu chân sinh thái là một thước đo tác động người dân ở mỗi nước đối với môi trường.

 Việt Nam cùng nhiều nước đang phát triển có chỉ số hạnh phúc cao nhất

Việc tính toán sự tương quan này sẽ cho thấy người dân ở các nước khác nhau khi sử dụng các tài nguyên môi trường sẽ thu lại cuộc sống ra sao về tuổi thọ cũng như độ hạnh phúc. Các số liệu về 4 yếu tố trên được NEF tổng hợp từ các báo cáo của nhiều tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc cũng như các thống kê của mỗi nước.

Trước đó, cuộc khảo sát về mức độ hạnh phúc của các quốc gia trên thế giới bởi  Viện Gallup (Mỹ) công bố ngày 31.12.2015, thực hiện trên 66.040 cư dân ở 68 nước, Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ 5 trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Hãy tự vì người Việt Nam thuộc top 5 những người hạnh phúc nhất thế giới

 Viện Gallup công bố tiêu chí quan trọng nhất mang hạnh phúc đến cho người Việt là sự rộng lượng 

Theo kết quả mà viện Gallup đưa ra, tiêu chí quan trọng mang đến niềm hạnh phúc cho những người dân Việt Nam là sự Rộng lượng. Với nhận xét thu nhập trung bình của một người Việt Nam chỉ bằng 10% của người Mỹ, báo Shape đánh giá bí quyết hạnh phúc của người Việt là chia sẻ những gì mình có. Shape dẫn báo cáo về Chỉ số hạnh phúc toàn cầu cho biết Việt Nam chính là một trong những quốc gia rộng lượng nhất trên thế giới, là nơi mọi người sẵn sàng giúp đỡ họ hàng, bạn bè và ngay cả du khách.

Một cuộc nghiên cứu khoa học từng chứng minh giúp đỡ người khác là một trong những cách nhanh nhất giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc.

Hãy tự vì người Việt Nam thuộc top 5 những người hạnh phúc nhất thế giới

 Sự sẻ chia trong cuộc sống giúp chúng ta hạnh phúc hơn

Chính vì thế, để luôn giữ được niềm hạnh phúc cho cuộc sống của mình, hãy từ bỏ lối sống ích kỉ, cá nhân. Thay vào đó, chúng ta hãy rộng lượng, vị tha và biết chia sẻ với gia đình, mọi người xung quanh nhiều hơn nữa. Đúng như câu hát quen thuộc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà chúng ta thường nghe: Sống là cho đâu chỉ nhận cho riêng mình.

Đám cưới xa hoa của đại gia Hải Phòng gây sốt(VietQ.vn) - Theo chia sẻ, chủ nhân đám cưới đã phải tiêu tốn hơn 3 tỷ cho việc trang trí rạp cưới.

Lăng Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang