Việt Nam - Malaysia đẩy mạnh hợp tác phát triển ngành Halal

author 15:50 01/08/2025

(VietQ.vn) - Việt Nam và Malaysia đang tích cực thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực Halal nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng nền kinh tế Halal toàn cầu, vốn được định giá hàng nghìn tỷ USD.

Sự hợp tác này không chỉ tạo điều kiện mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt mà còn góp phần đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal toàn cầu.

Ông Ramlan Osman, Giám đốc Cơ quan Chứng nhận Halal Việt Nam (HALCERT), nhận định Việt Nam có thể sản xuất tới 34 tỷ USD hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal để xuất khẩu, nhờ lợi thế lớn về nông sản như cà phê, gạo, thủy sản, gia vị, hạt và rau quả. Với kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp năm 2024 đạt 62,4 tỷ USD và thặng dư thương mại 18,6 tỷ USD, Việt Nam có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh phát triển ngành Halal trong những năm tới.

Việt Nam và Malaysia đẩy mạnh hợp tác phát triển ngành Halal.

Tuy nhiên, để thâm nhập hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu, doanh nghiệp Việt cần hiểu rõ tiêu chuẩn Halal cũng như hành vi tiêu dùng của cộng đồng Hồi giáo. Đại sứ Malaysia tại Việt Nam - ông Datuk Tan Yang Thai khuyến nghị doanh nghiệp nên tận dụng hệ thống Halal đã phát triển toàn diện của Malaysia – từ quy trình cấp chứng nhận, mạng lưới đối tác đến nguồn nguyên liệu đạt chuẩn – để rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Ngoài ra, Malaysia cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tìm nguồn nguyên liệu đã được chứng nhận Halal từ Malaysia, nhằm tạo thuận lợi cho quá trình đạt chứng nhận quốc tế và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Sự kiện Triển lãm Halal Quốc tế MIHAS 2025, dự kiến tổ chức tại Kuala Lumpur vào tháng 9 tới, được xem là cơ hội lớn để Việt Nam tăng cường giao lưu, tìm kiếm đối tác và học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia dẫn đầu trong ngành Halal. Đại sứ Tan tin tưởng rằng với sự chủ động và định hướng chiến lược, Việt Nam sẽ sớm trở thành nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị Halal toàn cầu.

Dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal đang được Bộ KH&CN lấy ý kiến đề xuất quy định sản phẩm, dịch vụ Halal phải tuân thủ đồng thời các quy định của luật Hồi giáo (Sharia) và tiêu chuẩn Halal mà cơ sở sản xuất, kinh doanh đã công bố áp dụng.

Đối với sản phẩm Halal, các yêu cầu bao trùm từ nguyên liệu, phụ gia phải là Halal, quy trình sản xuất phải đảm bảo vệ sinh và ngăn ngừa nhiễm chéo, cho đến việc đóng gói, lưu trữ, vận chuyển phải được tách biệt để bảo toàn tính Halal. Các cơ sở sản xuất phải công bố tiêu chuẩn áp dụng (có thể là Tiêu chuẩn quốc gia - TCVN, tiêu chuẩn quốc tế, khu vực hoặc nước ngoài) trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Tất cả sản phẩm Halal khi lưu thông trên thị trường phải được ghi rõ cụm từ "SẢN PHẨM HALAL" hoặc "HALAL" bằng chữ Latinh in hoa trên nhãn ở vị trí dễ thấy và không thể tẩy xóa. Nhãn sản phẩm, ngoài các nội dung bắt buộc theo quy định chung, phải có tên và logo tổ chức đã cấp chứng nhận Halal cùng với số hiệu của giấy chứng nhận.

Thiết kế bao bì và nhãn mác không được chứa hoặc gợi liên tưởng đến các yếu tố bị cấm (Haram) hoặc các biểu tượng không phù hợp với đạo Hồi. Dự thảo Nghị định cũng khuyến khích việc ứng dụng các giải pháp công nghệ như mã QR hoặc blockchain để tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc...

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang