Việt Nam xếp thứ 2 Đông Nam Á về mức tiêu thụ xe máy

author 06:56 19/12/2021

(VietQ.vn) - Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai về tiêu thụ xe máy nhiều nhất, với hơn 1,7 triệu xe máy bán ra sau ba quý đầu năm 2021.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính đến hết quý III.2021 (từ tháng 1 - 9.2021) đã có 1,736 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 191.885 xe tương đương khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này được VAMM thống kê từ số liệu bán hàng của 5 thành viên thuộc hiệp hội này, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM.

 Việt Nam hiện đang xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy.

Những quốc gia xếp sau Việt Nam như Thái Lan, Philippines với lượng tiêu thụ lần lượt khoảng hơn 1,2 triệu xe và 1,04 triệu xe máy. Trong số các nước được thống kê, Malaysia và Singapore là hai quốc gia nơi người dân mua xe máy ít nhất.

Riêng Singapore, đảo quốc với dân số 5.918.399 người (số liệu tính đến 17/12/2021 của Liên Hợp Quốc) tiêu thụ chưa đến 1.000 xe sau 9 tháng. Con số này thấp hơn khoảng 21 lần lượng xe máy trung bình hàng tháng bán ra ở Việt Nam (khoảng 192.872 xe).

Ngành xe máy tại Việt Nam trong hơn hai năm qua ghi nhận xu hướng giảm về sức mua nhưng con số trung bình hơn 3 triệu chiếc/năm. Năm 2018, xe máy mới bán ra đạt gần 3,4 triệu xe, 2019 là 3,25 triệu và 2020 giảm xuống còn 2,7 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong đó, theo ABeam Consulting (ABeam Việt Nam) - công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản, bên cạnh điều kiện tài chính cải thiện giúp người Việt Nam có thể mua những mặt hàng đắt tiền hơn như ô tô thay vì xe máy. Việc cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy.

Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi trong chính nội bộ ngành sản xuất, kinh doanh xe máy cũng là một trong những yếu tố khiến tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sụt giảm, nhất là các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh.

Với quy mô dân số xếp thứ ba Đông Nam Á cùng với những đặc thù về hạ tầng giao thông, Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Pakistan. Hà Nội và TP HCM, hai đô thị với dân cư đông nhất là những nơi người dân mua xe máy nhiều nhất.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang