Vinamilk tăng trưởng nhờ thế “chân kiềng”

author 07:38 25/07/2013

(VietQ.vn) - Dựa trên nền công nghệ hiện đại, độ phủ thương hiệu và sản phẩm lớn, nguồn nguyên liệu được đẩy mạnh đầu tư… Vinamilk tăng trưởng và phát triển mạnh cho dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Sự kiện: Hãy là người dùng sữa thông thái

Công nghệ được ưu tiên

Nhiều chuyên gia về khoa học quản lý cho rằng, sự tăng trưởng của Công ty CP Sữa Việt Nam có được là nhờ đội ngũ quản lý, vận hành doanh nghiệp có tầm nhìn xa, có chiến lược phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của thị trường sữa trong nước và thế giới. Cũng có không ít ý kiến lại nói rằng, chính đội ngũ những người lao động tài năng, được sàng lọc kỹ lưỡng là cơ sở bắt nguồn cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo Bộ, ngành chức năng thăm qua nhà máy sản xuất sữa bột của Vinamilk. Ảnh: Q. T
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo Bộ, ngành chức năng thăm qua nhà máy sản xuất sữa bột của Vinamilk. Ảnh: Q. T

Mặc dù nguồn gốc sự phát triển của Vinamilk như thế nào, nhưng nhìn vào những gì mà họ đã làm được, không ít doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp ngành sữa phải thán phục.

Với việc khánh thành và đưa vào vận hành siêu nhà máy sữa bột Dielac công suất 54.000 tấn/năm tại Bình Dương, Vinamilk đã tự ghi tên mình vào danh sách những doanh nghiệp sữa hàng đầu châu Á với siêu nhà máy công nghệ hiện đại, hàng đầu thế giới.

Theo dự kiến của Vinamilk, vào cuối tháng 8/2013, siêu nhà máy sữa nước cũng đặt tại Bình Dương cho 400 triệu lít sữa/năm, tương đương công suất của gần 9 nhà máy hiện có của Vinamilk cộng lại; giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 800 triệu lít sữa/năm, sẽ được khánh thành và đi vào hoạt động. Nhà máy này hoàn toàn tự động hóa, được vận hành bởi robot, với công nghệ của những nước sản xuất, chế biến sữa hàng đầu thế giới.

Cùng với các nhà máy công nghệ tiên tiến, hiện đại, Vinamilk tiếp tục đầu tư lớn vào nguồn nguyên liệu, hệ thống phân phối. Mục tiêu trong năm nay, Vinamilk lên kế hoạch đạt tổng doanh thu đạt 32.500 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2012 (27.102 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế đạt 6.230 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2012.

Độ phủ nhãn hàng lớn

Vinamilk đang được các tổ chức nước ngoài đánh giá là doanh nghiệp đứng đầu thị trường sữa Việt Nam về độ phổ biến thương hiệu. Đặc biệt, mới đây Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, công bố kết quả khảo sát độc lập về thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất tại 4 thành phố lớn. Vị trí dẫn đầu, được đánh giá cao nhất đã thuộc về Vinamilk.

Điều này được cho là kết quả của Đại hội cổ đông Vinamilk vừa diễn ra và xác định, nỗ lực nâng cao cũng như bảo vệ vị thế cạnh tranh dẫn đầu thị trường bằng một hệ thống kiểm soát chiến lược. Hệ thống này bao gồm ưu thế công nghệ, chi phí, kiểm soát kênh phân phối, nguồn cung, đa dạng sản phẩm với thương hiệu và bản quyền…

Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk, hiện Công ty có hơn 200 mặt hàng thuộc đủ loại sản phẩm từ sữa, như: sữa đặc, sữa bột cho trẻ em và người lớn, sữa tươi, sữa chua… Hầu hết chủng loại sản phẩm của Vinamilk hiện vẫn đang dẫn đầu thị trường. Cụ thể, Vinamilk đang nắm 80% thị phần sữa đặc có đường, 90% thị phần sữa chua, 50% thị phần sữa tươi và 30% thị phần sữa bột.

Hiện nhãn hàng đang dẫn đầu trên thị trường gồm: Sữa tươi Vinamilk, Sữa đặc, Sản phẩm dinh dưỡng Dielac, Nước ép trái cây V-Fresh, Trà các loại...

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia năm 2012 cho đại diện Vinamilk. Ảnh: Q. T
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia năm 2012 cho đại diện Vinamilk. Ảnh: Q. T

Cùng với việc khẳng định vị thế trên thị trường trong nước, ở nước ngoài, Vinamilk cũng đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu, liên tiếp trong hai năm qua, tỷ lệ tăng trưởng của sản phẩm sữa tươi 100% đạt 70%. Hiện các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 26 thị trường trên thế giới. Năm 2011 là năm đặc biệt với công ty này vì đã đạt doanh số xuất khẩu cao nhất (kể từ khi thành lập) với trên 140 triệu USD. Năm 2012, con số này tăng lên mức 180 triệu USD. Mỹ, Úc, Canada, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Irắc, Philippines, Hàn Quốc, Campuchia và Thái Lan… là những thị trường xuất khẩu chính của Vinamilk.

Coi trọng đầu tư nguồn nguyên liệu  

Trong bối cảnh giá sữa thế giới ngày càng biến động, việc đầu tư các trang trại chăn nuôi bò sữa nhằm góp phần chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi tại chỗ là một chiến lược quan trọng và là một hướng đi lâu dài nhằm giúp Vinamilk nâng cao chất lượng, tăng tỷ lệ nội địa hoá nguồn nguyên liệu.

Để tăng nguồn nguyên liệu sữa trong nước, nhiều năm qua công ty Vinamilk đã chủ động tìm kiếm những quỹ đất từ các địa phương để đề xuất đầu tư, xây dựng các trang trại bò sữa quy mô công nghiệp.

Hiện nay, Vinamilk đã xây dựng và đi vào hoạt động các trang trại bò sữa hiện đại hàng đầu Việt Nam tại Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định và Lâm Đồng, với quy mô thiết kế là mỗi trang trại từ 2.000 – 3.000 con, với tổng vốn đầu vốn đầu tư khoảng hơn 700 tỷ đồng (hơn 140 tỷ đồng cho mỗi trang trại).

Theo kế hoạch phát triển giai đoạn 2012 – 2016, tổng đàn bò của các trang trại Vinamilk đến cuối năm 2012 đạt 9.500 con, đến năm 2015 sẽ đạt 25.500 con và năm 2016 sẽ tăng lên 28.000 con.

Trong giai đoạn từ năm 2012 – 2016, công ty Vinamilk tiếp tục làm việc với các địa phương để đầu tư xây dựng tiếp bốn trang trại tại Thanh Hóa, Tây Ninh, Đắc Nông, Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng.

Dự kiến đến năm 2016, các trang trại của Vinamilk có thể cung cấp trên 80.000 tấn sữa tươi, đáp ứng 25% nhu cầu sữa tươi nguyên liệu phục vụ cho sản xuất của công ty.

Hiện nay, Vinamilk đăng ký gần 5.000 hợp đồng với các hộ dân, và có trên 6.200 hộ chăn nuôi trên cả nước đang bán sữa cho Vinamilk. Sản lượng sữa mà Vinamilk thu mua từ các hộ dân hiện nay là trên 450 tấn/ngày.

Với hướng phát triển này, đến năm 2016, dự kiến Vinamilk thu mua từ các hộ dân gần 600 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Lượng sữa thu mua này đáp ứng cho khoảng 50% nhu cầu nguyên liệu sữa của Vinamilk.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang