VinFast sẽ có sạc siêu nhanh vào năm 2025

author 14:57 24/04/2023

(VietQ.vn) - Công nghệ sạc siêu nhanh mới sẽ được VinES và StoreDot cùng phát triển trong thời gian tới và sớm áp dụng cho xe điện VinFast vào năm 2025.

Ngày 21/4 vừa qua, VinES - Công ty cung cấp các giải pháp năng lượng thuộc Tập đoàn Vingroup - vừa thông báo đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng công ty StoreDot của Israel để cùng nghiên cứu công nghệ sạc siêu nhanh để chuẩn bị áp dụng lên các sản phẩm xe xanh trên thị trường, trong đó có xe điện VinFast.

Công nhân lắp ráp pin cho xe điện VinFast

Đây là thỏa thuận thứ 2 của một đơn vị thuộc Vingroup được ký kết với StoreDot; cách đây khoảng 1 năm, VinFast thậm chí đã có khoản đầu tư chiến lược trị giá 80 triệu USD vào start-up của Israel trong đợt gọi vốn vòng D. Trong khi đó, thỏa thuận mới với VinES sẽ tập trung vào việc nghiên cứu phát triển ra các tế bào (cell) pin sạc siêu nhanh (XFC) ở nhiều dạng pin khác nhau, nhằm sản xuất và cung ứng tế bào pin XFC trong tương lai.

Theo thỏa thuận, StoreDot sẽ cấp phép và chia sẻ công nghệ sạc siêu nhanh trong khi VinES sẽ cung cấp và đóng góp các kinh nghiệm phát triển các dạng cell pin và triển khai những thủ tục để thương mại hóa. Dự kiến, loại pin sạc siêu nhanh này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025 và áp dụng ngay cho xe điện của VinFast.

StoreDot đã công bố lộ trình cho công nghệ sạc nhanh.

Năm ngoái, StoreDot đã công bố lộ trình công nghệ chiến lược “100inX” bao gồm ba thế hệ pin công nghệ StoreDot, cho phép xe điện có thể đi được các quãng đường 100 dặm (khoảng 160 km) trong thời gian sạc 5 phút, 3 phút và 2 phút với các loại pin silicon tỷ trọng cao, pin thể bán rắn và pin điện cực cấu trúc Lithium. Dự kiến hãng sẽ ra mắt các công nghệ này lần lượt vào năm 2024, 2028 và 2032.

Thời gian gần đây, VinES đang tích cực ký kết các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ để hợp tác cung cấp các giải pháp năng lượng dành cho một số thị trường cũng như phát triển công nghệ pin xe điện. Mới nhất là hợp động cùng Li-Cycle nhằm tái chế pin do VinES sản xuất, và có thể xây dựng một nhà máy tái chế pin chuyên dụng (Spoke) nằm gần nhà máy sản xuất của VinES tại Hà Tĩnh, Việt Nam.

Quang Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang