VinFast VF 9 được chứng nhận đi được 531 km, sắp bán tại Bắc Mỹ

author 14:17 23/08/2023

(VietQ.vn) - Theo công bố từ VinFast, mẫu xe điện VF 9 đã được EPA chứng nhận quãng đường di chuyển tối đa lên tới 531 km và dự kiến xe sẽ được giao đến tay khách hàng tại Mỹ trong quý IV/2023.

VinFast vừa thông báo đã được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) chứng nhận quãng đường di chuyển tối đa mỗi lần sạc của VF 9, đối với cả phiên bản Eco và Plus, để chuẩn bị cho việc bán chính thức của mẫu xe điện này dành cho thị trường Bắc Mỹ.

Theo đó, VinFast cho biết mẫu xe VF 9 đã được EPA chứng nhận đạt phạm vi hoạt động tối đa mỗi lần sạc đầy là 330 dặm (531 km) cho phiên bản Eco và 291 dặm (468 km) cho phiên bản Plus. Đây là quãng đường di chuyển lớn nhất của một mẫu ô tô VinFast tại Mỹ tính đến nay.

VinFast VF 9 sắp được bán chính thức tại Mỹ.

VinFast VF 9 hiện đã được bán chính thức tại Việt Nam từ tháng 3 vừa qua và cũng sẽ đến tay khách hàng Mỹ vào quý IV tới đây. Hãng xe điện Việt Nam cũng thông báo giá niêm yết cho mẫu xe điện này lần lượt là 83.000 USD (khoảng 1,977 tỷ đồng) cho bản Eco và 91.000 USD (2,168 tỷ đồng) cho bản Plus tại “xứ sở cờ hoa”.

Trước đó, VinFast đã có 2 mẫu xe được chứng nhận của EPA, gồm VF 8 City Edition với quãng đường di chuyển tối đa lần lượt 207 dặm và 191 dặm cho các phiên bản Eco và Plus; cùng với mẫu VF 8 tiêu chuẩn được vận chuyển đến Mỹ trong đợt thứ hai với mức 264 dặm và 243 dặm.

Do cách đo lường và tính toán của EPA, các mẫu xe điện nói chung đều có quãng đường di chuyển được hãng công bố theo tiêu chuẩn WLTP. Đối với VinFast VF 9, hãng xe điện này cung cấp trên trang web ở Việt Nam (theo chuẩn WLTP) lên tới 594 km cho phiên bản Eco và 580 km cho phiên bản Plus.

VinFast giao những chiếc xe VF 8 đầu tiên đến tay khách hàng tại Mỹ.
VinFast VF 9 là mẫu SUV thuần điện thuộc phân khúc E với 7 chỗ ngồi, cả hai phiên bản của mẫu xe này đều được trang bị động cơ điện có công suất tối đa lên tới 300 kW (402 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 620 Nm; đi kèm với cụm pin Lithium-ion có dung lượng 123 kWh, có khả năng sạc nhanh 10% - 70% trong vòng 35 phút.

Quy trình kiểm tra quãng đường di chuyển tối đa của EPA (Environmental Protection Agency - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ) dành cho các xe điện bán ra tại thị trường Mỹ, với điều kiện lái thử trên các chu trình kết hợp đường đô thị và cao tốc sau khi xe được sạc đầy pin.

Trong khi đó, bài thử theo quy trình kiểm tra WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure - Quy trình Kiểm tra Đồng bộ cho Xe hạng nhẹ Toàn cầu) được thông qua bởi Ủy ban Kinh tế Liên hiệp quốc về châu Âu (UNECE) thường được thực hiện trong môi trường được cho là tối ưu nhất cho xe điện (nhiệt độ duy trì ở 23 độ C) nên luôn cho kết quả cao hơn so với bài kiểm tra của EPA.

EPA đánh giá xe điện tập trung vào điều kiện lái tại Mỹ, với nhiều yếu tố khác biệt và đặc trưng cho khu vực này. Tuy nhiên, do quá trình vận hành thực tế xe điện có nhiều khác biệt phụ thuộc vào nhiều vấn đế khác nhau như: Tốc độ chạy, thời tiết, cách thức sử dụng các thiết bị điện, tình hình giao thông, mức độ cản gió của thân xe…nên thường phạm vi hoạt động thực tế của xe điện sẽ có chênh lệch với công bố của EPA, có thể cao hơn hoặc thấp hơn.

Quang Minh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang