Virus cúm H7N9 lây truyền nhanh gấp 1.000 lần tiến gần Việt Nam

authorLăng Dương 14:29 15/05/2017

(VietQ.vn) - Virus cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc đang có tốc độ lây lan rất cao, dịch có xu hướng bùng phát mạnh ở một số tỉnh giáp biên giới Việt Nam như Vân Nam, Quảng Tây.

Đại dịch cúm H7N9 bùng phát ở Trung Quốc từ năm 2013 cho đến nay vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn. Tháng 10/2016 vừa qua chứng kiến đợt dịch cúm lần thứ 5 với tốc đốc lây lan nhanh, quy mô rộng lớn và số lượng gia cầm cũng như người dân nhiễm cúm gia tăng đáng kể với 541 trường hợp mắc cúm H7N9 tại 17 tỉnh.

Đáng chú ý nhất là, đợt dịch cúm gia cầm này đang có dấu hiệu lan rộng hơn nữa khi có thêm 3 địa phương thuộc khu vực Cam Túc, Tây Tạng và Thiểm Tây có trường hợp bệnh mới từ tháng 3/2017 đến nay. Trong thời gian gần đây, dịch bùng phát mạnh ở hai tỉnh giáp biên giới Việt Nam là Vân Nam và Quảng Tây, riêng tỉnh Quảng Tây đã ghi nhận 14 ca nhiễm cúm H7N9.

Dịch cúm gia cầm H7N9 đang bùng phát mạnh ở các tỉnh biên giới Việt - Trung

 Dịch cúm gia cầm H7N9 đang bùng phát mạnh ở các tỉnh biên giới Việt - Trung

Trước bối cảnh này, Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Tổ chức Nông lương thế giới FAO đã có những nghiên cứu cụ thể về tình hình phát triển của loại virus cúm H7N9. Lấy 30 mẫu ở gà, 1 mẫu ở vịt và 10 mẫu môi trường tại 23 chợ gia cầm sống và 3 trang trại thuộc địa bàn 4 tỉnh Quảng Tây, Hà Nam, Phúc Kiến, Quảng Đông, FAO ghi nhận 41 mẫu cúm gia cầm ở độc lực cao.

Cả hai tổ chức này đều nhận xét rằng  virus H7N9 tại Trung Quốc đã biến đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao trên cả gia cầm và người. WHO cảnh báo rằng loại virus cúm độc lực cao này có thể gây chết 100% lượng gia cầm mắc phải và khả năng lây truyền nhanh gấp 100 – 1000 lần so với virus cúm độc lực thấp. Hiện nay, trên người đã phát hiện gen độc lực cao tại 1 bệnh nhân nhiễm cúm H7N9 tại Quảng Đông và 1 bệnh nhân ở Đài Loan.

Virus cúm A/H7N9 đã thay đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao cả trên gia cầm và động vật

 Virus cúm A/H7N9 đã thay đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao cả trên gia cầm và động vật

Với tốc độ lây lan nhanh và sự thay đổi về độc lực của cúm H7N9 như hiện nay, loại virus này có nguy cơ cao sẽ xâm nhập sang Việt Nam trong thời gian tới.

Chính vì vậy, Thủ tướng , Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT đã có những chỉ đạo cụ thể để tập trung ngăn chặn virus cúm H7N9 lây lan sang Việt Nam bằng việc: ngăn chặn mọi hành vi nhập lậu gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ biên giới vào nước ta, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán gia cầm ở khu vực biên giới, nghiêm cấm việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm dịch trên thị trường.

'Thực phẩm vàng' hỗ trợ điều trị suy thận do tiểu đường gây nên(VietQ.vn) - Bệnh tiểu đường đang có xu hướng gia tăng, gây ra nhiều biến chứng trong đó suy thận là nguy hiểm nhất, bởi vậy cần kiểm soát chặt chẽ đường huyết. Dưới đây là những thực phẩm vàng hỗ trợ điều trị bệnh thận do tiểu đường gây nên.

Thùy Lăng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang