Chở 500 chim bồ câu từ vùng dịch cúm H7N9 Trung Quốc về Hải Dương tiêu thụ

author 18:46 17/03/2017

(VietQ.vn) - Cảnh sát giao thông Quảng Ninh phát hiện một xe tải chở 500 con chim bồ câu có nguồn gốc từ Trung Quốc, nơi đang có dịch cúm H7N9 về Việt Nam tiêu thụ.

Lúc 8h ngày 17/3, tại km 87 QL 18 thuộc P. Nam Khê, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, tổ công tác thuộc Đội Tuần tra kiểm soát giao thông 1-18, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế CA TP Uông Bí kiểm tra xe ô tô tải 89C - 079.14 do anh Cao Đức Hậu ở phường Hải Yến, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, điều khiển xe theo hướng Hạ Long - Uông Bí.

dịch cúm H7N9

Chiếc xe tải bị Đội TTKS GT 1-18 phát hiện chở 500 con chim bồ câu có nguồn gốc từ vùng dịch cúm H7N9.

cúm h7n9

Toàn bộ số chim bồ câu không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị thu giữ và tiêu hủy.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện trên xe vận chuyển 50 lồng chim bồ câu (số lượng 500 con). Toàn bộ số chim bồ câu trên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Theo lời khai của lái xe, số chim bồ câu này có nguồn gốc từ Trung Quốc (từ vùng dịch cúm H7N9) vận chuyển về một nhà hàng tại Hải Dương để tiêu thụ.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt 4 triệu đồng, đồng thời tịch thu và tổ chức tiêu hủy toàn bộ số chim bồ câu nói trên.

161 người thiệt mạng vì dịch cúm H7N9

Thông tin thêm về dịch cúm H7N9. Tân Hoa xã đưa tin, đã có ít nhất 161 người thiệt mạng tại Trung Quốc vì cúm gia cầm dòng H7N9.

Dịch cúm A/H7N9 có tỉ lệ tử vong cao trên 40% đang gia tăng chóng mặt ở Trung Quốc, trong đó xảy ra tại hai tỉnh áp sát Việt Nam. Bộ Y tế nhận định dịch hoàn toàn có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Điều đáng lo ngại, dịch cúm A/H7N9 trên đàn gia cầm không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng, khó phát hiện là một thách thức trong việc giám sát, phát hiện sớm dịch trên gia cầm, trên người ở Việt Nam.

Tại Quảng Ninh, nơi có khoảng 118km đường biên giới giáp với Trung Quốc nên nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H7N9 xâm nhập khá cao. Sở Y tế Quảng Ninh cho hay, cơ quan này giám sát tại khu vực cửa khẩu bằng các thiết bị như máy đo thân nhiệt (đối với người) và tổ chức phun hóa chất khử trùng đối với hàng hóa, phương tiện nhập khẩu vào Việt Nam.

Sở Y tế Quảng Ninh nhấn mạnh, khi phát hiện người nhập cảnh có biểu hiện sốt, nhiễm cúm sẽ tổ chức cách ly, hoặc thậm chí từ chối cho nhập cảnh (đối với người nước ngoài).

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

2. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

3. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

4. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

VIẾT CƯỜNG

Chủ tịch Bắc Ninh thấy bất an, nhớ vụ nguyên Bí thư Quảng Ninh bị dọa ám sát(VietQ.vn) - Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cùng nhiều cán bộ chuyên môn các sở ngành bị đe dọa vì kiến nghị dừng dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa trên sông Cầu. 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang